ClockThứ Tư, 13/09/2023 14:37

Người trưởng thôn tận tâm

TTH - Suốt 23 năm làm trưởng thôn Thanh Tiên (nay là thôn Thanh Vinh), xã Phú Mậu, TP. Huế, ông Nguyễn Hóa (1961) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhiều việc làm rất đáng trân trọng.

“Cây cao bóng cả" tỏa bóng mát cho làngXây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Ông Nguyễn Hóa 

Năm 40 tuổi, ông Hóa được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Việc đầu tiên, ông gần gũi, tiếp xúc thường xuyên với người dân để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời với lãnh đạo địa phương cho phương án giải quyết.

Năm 2004, ông Hóa đã vận động người dân trong thôn góp tre, góp tôn, góp công... để sửa lại căn nhà cho cụ bà neo đơn Nguyễn Thị Gái (xóm 15). Cuối năm 2016, sáp nhập thôn Thanh Tiên và Thế Vinh thành thôn Thanh Vinh, ông Hóa được Nhân dân 2 thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

 Năm 2016, có 2 cặp vợ chồng ở xóm 2 và xóm 7 (thôn Thanh Vinh) dự định ra tòa ly hôn. Biết được sự việc, ông Hóa tìm đến khuyên răn, giải hòa, thế nên họ đã bỏ ý định ly hôn và trở lại chung sống vui vẻ, hạnh phúc.

Tháng 6/2023, hộ bà Dương Thị Út, 80 tuổi, trú xóm 15 (thôn Thanh Vinh) có hoàn cảnh chồng chết, con trai chết, ông Hóa đã đề xuất với xã để tìm các tổ chức từ thiện giúp đỡ. Bà Út được một tổ chức từ thiện hỗ trợ 100 triệu đồng để sửa chữa căn nhà dột nát.

Trên cương vị trưởng thôn, vừa làm đội trưởng đội sản xuất, ông Hóa đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất với HTX về khâu làm đất, thủy lợi, thay đổi giống lúa mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và được đông đảo bà con đồng tình, ủng hộ.

Năm 2017, ông đã vận động 16 hội viên nông dân của thôn tham gia “Vườn hoa tập trung”, với diện tích 0,65ha ở xứ biền (bờ sông thôn Thanh Vinh) - là nơi tập trung trồng hoa cúc, rau cải quanh năm và đã cho thu nhập ổn định.  

Trong phát triển làng nghề truyền thống hoa giấy Thanh Tiên, ông Hóa cũng có nhiều đóng góp không nhỏ: hướng dẫn, dạy nghề làm hoa sen giấy cho hàng chục học sinh ở địa phương, từ đó các cháu vừa biết trân quý, gìn giữ nghề truyền thống của cha ông, vừa có thu nhập để chi phí học hành.

Em Dương Thị Tố Như, học sinh lớp 12 Trường THPT Thuận An tâm sự: “Nhờ bác Hóa truyền nghề, nay em đã biết làm thành thạo hoa sen giấy Thanh Tiên và có thu nhập 200.000 đồng/ngày. Nhờ vậy, em đã có kinh phí trang trải việc học, không phải xin bố mẹ”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông Hóa đã vận động thành công 5 xóm đóng góp kinh phí 15% để đúc bê tông các xóm, vận động bà con xóm 13 hiến đất để mở rộng đường xóm 3,5m, xây dựng con đường phục vụ phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề hoa giấy Thanh Tiên.

Xu hướng du lịch trải nghiệm làng nghề tại Thanh Tiên đang phát triển, trong lúc đó bến bãi đỗ đậu xe thì chưa có, nhiều phương tiện như ô tô, xe máy đậu 2 bên vệ đường đã gây ra ách tắc giao thông cục bộ. Xuất phát từ tình hình đó, ông Hóa là người đầu tiên gửi kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo xã Phú Mậu và lãnh đạo thành phố cho xây dựng bãi đỗ xe. Ý kiến này đã được lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm, giải quyết và sẽ triển khai trong năm tới với diện tích 2.300m2 trên thửa đất ruộng thuộc thôn Thanh Vinh.

Để phát triển du lịch làng nghề, góp phần tăng thu nhập cho bà con từ nghề làm hoa giấy Thanh Tiên, việc quan trọng cần làm là phải xây dựng nhãn hiệu tập thể để có tư cách pháp nhân, cơ sở pháp lý hoạt động. Năm 2019, ông Hóa đứng ra vận động 20 hộ dân tham gia xây dựng “Nhãn hiệu tập thể” của Hội làng nghề truyền thống hoa giấy Thanh Tiên, và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp bằng chứng nhận. Tháng 4/2023, nghệ nhân Nguyễn Hóa đã tham gia khóa tập huấn đào tạo kỹ năng nghiệp vụ trong lĩnh vực du lịch cộng đồng do Sở Du lịch tổ chức.

Tháng 5/2023, hộ gia đình ông Hóa là 1 trong 10 hộ gia đình của toàn thành phố vinh dự được Sở Văn hóa & Thể thao khen thưởng “Đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác gia đình, giai đoạn 2020 - 2023”. Ngày 7/8/2023, ông được UBND thành phố Huế cấp chứng nhận OCOP về sản phẩm hoa sen giấy Thanh Tiên “Đạt hạng sản phẩm: 3 sao”.

  Ông Nguyễn Văn Trai - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu nhận xét: “Ông Nguyễn Hóa là cán bộ thôn rất tâm huyết với công việc, tận tụy phục vụ Nhân dân, có nhiều ý tưởng hay và sáng tạo; triển khai các nhiệm vụ kịp thời, có nhiều giải pháp để thực hiện, đáp ứng nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ mới. Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của cá nhân ông Hóa vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của xã Phú Mậu trong nhiều năm qua”.

Bài, ảnh: VÕ VĂN DẦN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận tâm hỗ trợ người tâm thần tái hòa nhập cộng đồng

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (BTXH), trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phối hợp điều trị và phục hồi chức năng cho người tâm thần và học viên cai nghiện ma túy. Để sức khỏe tâm thần của hàng trăm người khuyết tật thần kinh tâm thần được tiếp nhận vào trung tâm sớm hồi phục, trở về với cộng đồng, đơn vị đã thực hiện nhiều liệu trình, hoạt động chăm sóc và bảo vệ.

Tận tâm hỗ trợ người tâm thần tái hòa nhập cộng đồng
Thông tin doanh nghiệp
Vệ Sinh Nhà 247 - Đồng hành cùng sự uy tín, tận tâm

Xã hội ngày càng hiện đại, con người cũng thế mà phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm cơ hội và phát triển kinh tế. Do đó, không phải ai cũng có đủ thời gian để vừa lo công việc hàng ngày vừa chăm lo tổ ấm, dọn dẹp nhà cửa trọn vẹn. Do đó mà các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa tại Vệ Sinh Nhà 247 đã ra đời và mang đến sự tiện lợi cho mọi gia đình.

Vệ Sinh Nhà 247 - Đồng hành cùng sự uy tín, tận tâm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài

Hút hầm cầu là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Một trong số những đơn vị nổi tiếng tại Gia Lai được khách hàng đánh giá cao đó chính là công ty Bình Phát. Vậy công ty này có gì đặc biệt hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài
Người đội trưởng tận tâm

Tận tâm với công việc; tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, kịp thời, góp phần không nhỏ để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, là đánh giá của Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An về Trung úy Cao Đức Anh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (VĐQC).

Người đội trưởng tận tâm
Tận tâm và thấu hiểu

Điều cốt lõi khi thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể là công đoàn cơ sở phải hiểu doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) cần gì.

Tận tâm và thấu hiểu
Return to top