ClockThứ Bảy, 03/06/2023 06:48

Nhân rộng mô hình để kết nối và sẻ chia

TTH - Là mô hình nhân văn khi người cao tuổi (NCT) có thể kết nối, được chia sẻ và hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, với sự đốc thúc của các cấp hội, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) ngày càng được nhân rộng, tạo nên nhiều chuyển biến tích cực để NCT sống vui, khỏe, có ích.

Ông Đính làm kinh tếU60 vẫn hiến máu, góp sức chống dịchNgười dân Vinh Mỹ đồng thuận bảo vệ môi trườngQuan tâm, chăm sóc người cao tuổi

leftcenterrightdel
Thăm khám mắt cho người cao tuổi huyện Phú Lộc 

Bà Nguyễn Thị M. (Lộc Điền, Phú Lộc) năm nay đã 86 tuổi. Không chỉ sức khỏe ngày càng yếu, bà M. lại càng gặp nhiều khó khăn do hoàn cảnh đơn thân, không nơi nương tựa. Hơn một năm trở lại đây, ngôi nhà nhỏ của bà M. đã có thêm hơi ấm của sự quan tâm, chăm sóc. Đó là nguồn động viên kịp thời đến từ các thành viên của CLB LTHTGN tại địa phương.

Bà M. xúc động: “Đối với tôi, được quan tâm, hỏi han là niềm vui rất lớn lúc về già. Tôi lại hay đau bệnh nữa, vì vậy sự quan tâm lại càng có ý nghĩa hơn. Tôi cám ơn các thành viên của CLB LTHTGN rất nhiều vì đã đến và động viên lúc tôi đang cần nhất”.

Người đến thăm bà M. nhiều nhất là chị Liên Hương. Với kinh nghiệm nhiều năm là nhân viên y tế thôn bản, đồng thời cũng là thành viên của CLB LTHTGN Đông An - Sư Lỗ, chị Hương có điều kiện và cả kinh nghiệm để thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của bà M. Chị Hương nói: “Tôi thấy vui và ý nghĩa khi có kiến thức để có thể quan sát tình hình sức khỏe của bà M. Tôi hy vọng sự thăm hỏi, động viên sẽ giúp bà M. thêm vui vẻ, lạc quan lúc tuổi xế chiều”.

Theo ông Huỳnh Hữu Viên, Chủ nhiệm CLB LTHTGN Đông An - Sư lỗ, ngoài thăm hỏi, động viên các cụ NCT neo đơn, khó khăn như bà M., các thành viên của CLB còn hỗ trợ NCT khó khăn, bệnh tật thông qua nhiều hình thức khác nhau. “Hiện tại, CLB có 30% thành viên là người trẻ, đây là lực lượng nòng cốt nhanh nhạy, nhiệt tình và thường xuyên hỗ trợ các cụ ông, cụ bà tại địa phương”, ông Viên nói.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Lộc cho biết, hiện nay, huyện Phú Lộc có 8 xã thành lập CLB LTHTGN, đó là các xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc, Lộc Trì, Lộc Tiến, Lộc Bình. Đặc biệt, xã Lộc Điền có 2 CLB là CLB Đông An – Sư Lỗ và CLB thôn Miêu Nha.

Ông Lâm thông tin thêm: “Qua thực tiễn hoạt động của các CLB trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy đây là mô hình nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là NCT tại địa phương. Ngoài được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, các CLB còn tổ chức các hoạt động tình nghĩa, cho vay vốn, quan tâm thăm hỏi lúc ốm đau, giúp NCT có động lực vượt qua khó khăn”.

Không chỉ huyện Phú Lộc, với mục đích nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo, bảo vệ quyền lợi NCT, ngày càng có nhiều CLB LTHTGN ra đời.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Trung ương Hội đã tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN cho gần 100 cán bộ Hội NCT. Ngoài ra, với sự phối hợp của Ban Đại diện Hội NCT tại các địa phương, 25 CLB đã được tập huấn kịp thời. Qua đó tăng cường hiệu quả trong công tác hướng dẫn, khảo sát xây dựng các CLB, đồng thời xem xét hướng dẫn các trình tự, thủ tục để công nhận và ra mắt thêm các CLB LTHTGN”.

Hiện tại, trên toàn tỉnh có 40 CLB LTHTGN. Trong đó, nhiều CLB cho các thành viên NCT mượn vốn để sản xuất - kinh doanh, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tập luyện thể thao, thăm viếng, động viên, giúp đỡ nhau kịp thời. Bên cạnh việc thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc NCT, việc tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN là một hoạt động nhân văn và thiết thực, từ đó tạo thêm ngôi nhà thứ hai cho NCT, nơi họ được sẻ chia, nâng đỡ tinh thần, sức khỏe và giúp nhau sinh kế.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc: Nhìn từ phố đi bộ

Phú Lộc là một trong những địa phương thu hút mạnh mẽ khách du lịch. Nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch nhưng việc giữ chân khách ở lại lưu trú vẫn là bài toán gây nhiều trăn trở. Sự ra đời của tuyến phố đi bộ ở Lăng Cô sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, song, phải rút kinh nghiệm từ những phố đi bộ đã có từ trước.

Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc Nhìn từ phố đi bộ
Kết nối các tổ chức vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Ngày 24/5, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Trường đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Đánh giá thực trạng, tiềm năng và giải pháp kết nối các tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia”.

Kết nối các tổ chức vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Hiệu quả từ mô hình sinh kế cộng đồng

Dự án (DA) nâng cao năng lực của phụ nữ trong xây dựng mô hình sinh kế bền vững dựa vào quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước ở thượng nguồn sông A Sáp, thuộc huyện A Lưới với 10 mô hình kế cho 100 hộ dân đã thực sự mang lại hiệu quả bước đầu, khi bà con thu được nguồn lợi từ các mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Hiệu quả từ mô hình sinh kế cộng đồng
Nhiều mô hình, việc làm ý nghĩa

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang đã triển khai nhiều mô hình hay, việc làm ý nghĩa nhằm lan tỏa những phẩm chất cao đẹp của người lính; đồng thời góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều mô hình, việc làm ý nghĩa
Return to top