ClockThứ Bảy, 18/11/2023 11:47

Phản ứng nhanh, chỗ dựa cho phụ nữ, trẻ em yếu thế

TTH - Không những tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, các đội phản ứng nhanh (PUN) của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Hương Thủy còn nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi, từng bước khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Từ những việc làm thiết thựcHết lòng với hội viênPhụ nữ làm chủ kinh tế

Các đội phản ứng nhanh thường xuyên được trang bị, cập nhật kiến thức 

Chủ động phát hiện

Em L.T. A. M (phường Thủy Phương) là kết quả của cuộc “hôn nhân” ngoài pháp luật của cha và mẹ. Giấy khai sinh của M. không có tên cha, em mang họ mẹ. Đáng buồn hơn là sau một thời gian nuôi dưỡng, mẹ em đã bỏ đi biệt tích, để em lại cho ông bà nội. Giấy khai sinh của em được đăng ký ngoại tỉnh, ở quê của mẹ, nên hết sức khó khăn trong vấn đề tiếp cận pháp lý với nơi đăng ký. Dù đã lên 8 tuổi nhưng M. vẫn chưa được đi học. Trước hoàn cảnh của M. Đội PUN đã phối hợp với các cơ quan chức năng cùng giúp gia đình “gỡ rối”, bổ sung hộ tịch, hộ khẩu. Hiện, cháu M. đã được đến trường.

Chị L.T.T.A (Chi hội 6, Thủy Phương) là nạn nhân của bạo lực gia đình nhưng không dám lên tiếng. Đội PUN đã kịp thời động viên, tư vấn trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để chị tự bảo vệ bản thân. Đồng thời, Đội cũng bằng nhiều cách để tuyên truyền, vận động chồng chị thay đổi nhận thức, hành vi, và chấm dứt bạo lực gia đình, chú tâm làm ăn xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chị N.T.K.V, Chi hội 12, là đối tượng bảo trợ xã hội, nhưng lại sinh con ngoài quan hệ hôn nhân, chị cũng không làm giấy khai sinh cho con. Cháu bé lại không khỏe mạnh, hay ốm đau, nằm viện, nhưng không có thẻ BHYT trẻ em. Trước hoàn cảnh của chị V, Đội PUN đã phối hợp với các cơ quan liên quan để hỗ trợ làm được giấy khai sinh kịp thời cho cháu.

Thời gian qua, việc “lên tiếng” và giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em nói chung, trẻ em gái nói riêng được các địa phương coi trọng. Hội LHPN nữ thị xã đã tập trung xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của hội viên phụ nữ. Thông qua đó, tạo điều kiện, cơ hội cho hội viên phụ nữ mạnh dạn, chủ động hơn, sẵn sàng lên tiếng, nắm được cách thức để bảo vệ bản thân và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan trong cuộc sống hằng ngày.

Có mặt kịp thời

Từ lúc các đội PUN thành lập đến nay, trong điện thoại của các đội trưởng Đội PUN ở các xã, phường, thôn, tổ thỉnh thoảng lại xuất hiện một vài số điện thoại lạ gọi đến… nhờ giúp đỡ. Lúc thì chập tối, có lúc thì giữa khuya. Bên kia đầu dây, có khi là tiếng nấc nghẹn ngào, có khi là sự uất ức cầu cứu của những hội viên phụ nữ bị chồng bạo hành. Bất cứ lúc nào nhận được thông tin, các chị cũng nhanh chóng trấn an nạn nhân, đồng thời thông báo sự việc với các thành viên trong Đội.

Chưa đầy 5 phút sau, các thành viên đã có mặt và nhanh chóng đến nhà nạn nhân. Bằng kiến thức, kinh nghiệm, các thành viên trong Đội đã động viên, xoa dịu tình hình và đưa ra những lời khuyên có tình, có lý. Đồng thời, những trường hợp như thế sẽ được đưa vào danh sách cần giúp đỡ, quản lý, hạn chế tính chất nghiêm trọng của sự việc và hướng đến hòa giải.

Toàn thị xã hiện có 94 Đội PUN hỗ trợ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em ở cấp thị xã, xã, phường và chi tổ hội. Các thành viên trong Đội gồm cán bộ hội phụ nữ, đại diện các ngành, đoàn thể, thôn, tổ… Các thành viên của Đội đều được tập huấn về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các kỹ năng xử lý tình huống, giải pháp bảo đảm an toàn cho nạn nhân. Các đội hoạt động với phương châm “kịp thời, chủ động, kiên trì”. Thời gian qua, các đội PUN đã tiếp nhận và tham gia giải quyết kịp thời hàng chục trường hợp phụ nữ và trẻ em bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp xảy ra trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Thủy cho biết: Trước đây, chỉ khi nào người bị bạo lực gia đình hoặc bị các vấn đề khác trực tiếp đến cầu cứu, mình mới tìm đến để giải quyết nhưng cũng chỉ trên tinh thần hòa giải, khuyên nhủ là chính. Từ khi Đội PUN ra đời, chúng tôi chỉ đạo cơ sở hội chủ động can thiệp khi phát hiện sự việc, ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực xảy ra trên địa bàn; chủ động tham gia giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ… nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Để nhiều hội viên phụ nữ biết về các đội PUN, hội LHPN ở các xã, phường tổ chức công bố, giới thiệu về hoạt động của tổ tại các buổi ra mắt Đội, truyền thông trên các trang mạng xã hội, cho người dân số điện thoại các thành viên trong các Đội để tiện liên lạc.

Bài, ảnh: THANH THẢO - PHƯƠNG THANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao "Mái ấm niềm tin" cho phụ nữ nghèo

Sáng 5/5, Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN xã Hương Phong tổ chức khánh thành và bàn giao Mái ấm niềm tin cho bà Trần Thị Đí, thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong.

Bàn giao Mái ấm niềm tin cho phụ nữ nghèo
Phụ nữ sống xanh

Để phong trào “Chủ nhật xanh” thực sự “bám rễ”, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, sống xanh, sạch, đẹp đối với từng hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cụ thể phong trào bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: Tuyến đường hoa, Điểm xanh văn hóa, Mỗi hố rác một cây xanh, Biến rác thành tiền, Ngõ xanh, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ... Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu dân cư ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ sống xanh
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Return to top