ClockThứ Năm, 18/02/2016 16:36

Phong Lan - thú vui cho mọi lứa tuổi

TTH - Ngày nay, thú chơi lan đã trở thành trào lưu được phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thành phần từ đại gia đến các bạn trẻ, hay những bác hưu trí và cả những bà nội trợ… Nhờ có sự vào cuộc của những người yêu hoa, làm cho phong lan ngày càng đa dạng và phong phú.
Quang Huy chăm sóc vườn lan

Tôi cũng là “fan” của phong lan. Không biết mình bị loài hoa này hút hồn từ khi nào, nhưng dường như nó mang đến hơi thở thực hư trong cuộc sống đời thường cho những ai lỡ đắm say. Khoảng mươi năm trở về trước, những tên gọi cattiza, hồ điệp, nghinh xuân... được xếp vào hàng đẳng cấp bởi giá của chúng được tính ngang bằng vàng. Vài năm trở lại đây, hoa phong lan xuất hiện nhiều ở khắp nơi, giá hoa cũng hạ dần. Giờ thì không còn khó khăn để bất cứ ai khi thích một giò phong lan mà không thể sở hữu nó. Những giống phong lan được xem là đắt như lavender, cattiza giá từ 200 đến 500 ngàn đồng một giò; còn denro, hồ điệp có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng nên ai cũng có thể tậu cho mình một chậu phong lan, nhất là vào dịp Tết. Có lẽ vì vậy mà ngày càng có nhiều người cuốn theo loài hoa này, hoa phong lan không chỉ đẹp, bền mà còn giúp những người đam mê nó có điều kiện để khám phá, thể hiện tài năng từ khâu chăm sóc đến tạo dáng...

Hầu như đã yêu phong lan rồi thì chẳng ai thấy đủ dù số lượng hoa của họ có thể bằng cả một tiệm hoa. Những người yêu phong lan khi gặp nhau say sưa trò chuyện, nào xác định tên những giống hoa, nào là cách chăm sóc… Tôi có dịp ghé thăm vườn lan của Trần Nguyễn Quang Huy, sinh viên Trường đại học Nông lâm Huế, ở đường Nhật Lệ. Tôi thật sự choáng ngợp trước tài sản khổng lồ với hàng chục giống lan khác nhau của cậu sinh viên này. Huy tâm sự: “Lúc đầu có được mấy giò đại hồ điệp và denro em đã mừng lắm rồi. Nhưng cứ thế, đủ tiền lại mua thêm, rồi tách hoa... Có lúc ngồi ngắm vườn hoa em cũng không tin mình là chủ sở hữu”.

Chẳng ai biết hết có bao nhiêu loại phong lan, chỉ biết rằng rất nhiều, nhiều đến nỗi không thể đếm được. Cứ vào dịp Tết hàng năm, lại thấy xuất hiện trên thị trường những loại hoa mới, như năm nay, bên cạnh những loại phong lan vẫn giữ được ngôi vị của mình như vandar, cattiza… thì mọi người có phần ưu ái với mãn đình hồng hơn hồ điệp. Nhưng hầu hết người chơi phong lan chỉ trung thành với một vài loài hoa. Mỗi giống hoa có ý nghĩa đặc biệt, càng tìm hiểu về chúng lại phát hiện ra những điều mới, ý nghĩa ẩn giấu trong đó, ví như người thích sưu tầm hương thơm thì thích chơi lan rừng, còn những người thích màu sắc và độ bền thì chọn một trong số những giống lan ngoại. Khi đã say mê phong lan họ sẽ không dừng ở việc mua hoa về rồi tiếp tục nuôi hoa mà còn tự mình lai tạo ra nhiều giống mới để có sự riêng biệt. Có người lại chơi lan theo mùa để quanh năm trên giàn lan. Có người muốn tạo ra một bộ sưu tập riêng.

Chơi lan là một thú chơi tao nhã và lành mạnh, giúp tâm trạng con người thư thái, nhẹ nhàng. Những ai trót yêu loài hoa này rồi sẽ không bao giờ bỏ qua khi bắt gặp chúng dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Bài, ảnh: NHẬT HUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm hơn 950 tác phẩm bonsai, phong lan và đá cảnh

Trong khuôn khổ các hoạt động Festival Huế 2022, sáng 20/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc triển lãm cây kiểng, phong lan ba miền 2022 tại vườn Thiệu Phương, Cơ Hạ và Phủ Nội Vụ - Đại Nội Huế. Đến dự khai mạc triển lãm có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Triển lãm hơn 950 tác phẩm bonsai, phong lan và đá cảnh
Thăm ngự viên

Ngự viên là không gian của “Cây kiểng và phong lan 3 miền” – triển lãm vừa được khai mạc ngày 27/4 trong vườn ngự Thiệu Phương (Đại Nội), quy tụ khoảng 800 chậu kiểng và 500 tác phẩm phong lan đặc sắc được trưng bày tại vườn Cơ Hạ và vườn Thiệu Phương.

Thăm ngự viên

TIN MỚI

Return to top