ClockThứ Hai, 20/02/2023 14:16

Thầm lặng những chiến sĩ “anh nuôi”

TTH - 20 thành viên trong tổ nuôi quân vẫn ngày ngày âm thầm lặng lẽ đi sớm, về muộn cùng công việc “anh nuôi” của mình, phục vụ mỗi ngày hơn 1.000 suất ăn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đó là hình ảnh những chiến sĩ nuôi quân ở Tiểu đoàn 1, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, những người lặng lẽ đóng góp vào những thành tích chung của đơn vị.

Tình nồng ấm trên biên giới A SoThăm, động viên chiến sĩ mớiChính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm, kiểm tra sinh hoạt của chiến sĩ mới

Mỗi bữa ăn đều được kiểm tra kỹ lưỡng cả về chất và lượng

Các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 trở về đơn vị sau một buổi huấn luyện thao trường hăng say. Sau khi vệ sinh mặt mũi, chân tay, tiếng kẻng báo giờ cơm cũng đã vang lên.

Những khuôn mặt háo hức, vui tươi của các chiến sĩ mới xếp hàng ngay ngắn trước khi bước vào bàn ăn. Mỗi tiểu đội lần lượt về vị trí của mình, các tiểu đội trưởng nhanh tay xới cơm, vừa ăn vừa chuyện trò động viên chiến sĩ mới.

Mâm cơm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị hôm nay gồm cá lóc kho tộ, thịt luộc tôm chua, gà kho, rau, canh… và trái cây tráng miệng.

Để có được mâm cơm tươm tất, bày biện bắt mắt, các chiến sĩ “anh nuôi” mỗi ngày phải bắt đầu công việc từ rất sớm. Sau khi lo xong bữa sáng, 20 “anh nuôi” lại tất bật chế biến thực phẩm cho buổi trưa.

Mỗi người một việc, người thì làm cá, gà, người thì hái rau, rửa rau…, không khí làm việc rất khẩn trương, tiếng nói cười, trêu đùa tíu tít xen lẫn tiếng lách cách của dao, thớt, tiếng nước chảy…

Tay dao, tay thớt khá chuyên nghiệp, chốc chốc lại ngó nghiêng nồi cá kho đang riu riu lửa, chiến sĩ Lê Thanh An vui vẻ: Ở nhà em thích nấu nướng, bày biện lắm, khi tham gia nghĩa vụ em được phân công làm nhiệm vụ đúng sở trường nên em rất vui. Mỗi bữa cơm chúng em nấu không chỉ là nhiệm vụ, mà là tất cả tình cảm và luôn muốn các cán bộ, chiến sĩ có được bữa ăn ngon, vừa miệng.

Đi một vòng quanh gian bếp, mùi thơm hấp dẫn của các món làm ai nấy đều thấy bụng cồn cào. Không những mùi thức ăn thơm phức, mà nhìn khắp gian bếp được các chiến sĩ dọn dẹp tươm tất, bởi các chiến sĩ làm đến đâu dọn đến đó.

Sau khi công việc nấu ăn hoàn tất là đến khâu chia phần ăn, trong gian nhà ăn thoáng mát là những khay thức ăn nóng hổi được bày biện trên chiếc bàn inox sáng bóng, sạch sẽ.

Bằng những đôi bàn tay khéo léo, những suất ăn của buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều đảm bảo cả về số lượng và chất lượng cứ thế được bày biện tươm tất, sẵn sàng phục vụ cán bộ, chiến sĩ đơn vị sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả.

Thực đơn luôn được thay đổi hàng ngày, hàng tuần càng khiến bữa cơm của các “anh nuôi” luôn hấp dẫn và phù hợp với khẩu vị của bộ đội.

Chiến sĩ Trương Văn Hải chia sẻ: Làm nhiệm vụ của một “anh nuôi” em cũng rất áp lực, vì số lượng khẩu phần ăn mỗi ngày của đơn vị rất lớn, nhất là những ngày đầu tiếp nhận tân binh, nấu ăn nhưng vẫn luôn lo lắng, sợ các em ăn uống chưa quen với cơm bếp của môi trường tập thể. Nhưng mỗi bữa ăn, thấy bộ đội ăn hết khẩn phần, khen ngon miệng là chúng em cảm thấy rất vui...

Bữa cơm chiều kết thúc, các cán bộ, chiến sĩ đã về nghỉ ngơi, nhưng những “anh nuôi” đi sớm về muộn vẫn tất bật với công việc dọn rửa, xếp đặt lại dụng cụ nấu nướng thật ngăn nắp, gọn gàng để ngày mai còn tiếp tục công việc. Vì vậy, một ngày làm việc của tổ nuôi quân thường kết thúc khi chiều muộn.

“Công việc của bộ phận nuôi quân khá vất vả, nhưng chúng tôi ai cũng cố gắng hết sức phục vụ với tinh thần trách nhiệm chu đáo. Không những nấu ăn theo khả năng mà chúng tôi còn dành thời gian nghiên cứu, học hỏi thêm cách “biến tấu” các món ăn từ những nguyên liệu sẵn có, cách bày biện thật đẹp mắt để các cán bộ, chiến sĩ ăn được ngon miệng hơn”, chiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa bộc bạch.

Đại úy Nguyễn Đăng Quốc Sỹ, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội thực hiện nhiệm vụ thì công tác “nuôi quân” rất quan trọng. 20 chiến sĩ trong tổ nuôi quân phục vụ cho 350 cán bộ, chiến sĩ, ngày 3 bữa ăn, lượng công việc nhiều, vất vả nhưng những chiến sĩ nuôi quân luôn đề cao trách nhiệm, cùng tinh thần phục vụ tận tâm, chu đáo, bữa ăn của bộ đội ngày càng được cải thiện, góp phần đảm bảo quân số khỏe luôn đạt cao, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ luyện quân. Bên cạnh đảm bảo số lượng bữa ăn, chất lượng cũng là vấn đề luôn được đơn vị quan tâm, đặt lên hàng đầu, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bữa ăn luôn được lưu mẫu, thực hiện nghiêm theo thực đơn. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh tăng gia để có nguồn thực phẩm sạch, từ rau củ, cá, thịt… ổn định để phục vụ bộ đội. 

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top