ClockThứ Bảy, 13/05/2023 15:59

Trí tuệ nhân tạo thu hút người trẻ

TTH - Trí tuệ thông minh nhân tạo đánh dấu một cột mốc đột phá về sự phát triển của khoa học – công nghệ trong xã hội hiện đại. Điều này đòi hỏi việc cập nhật kiến thức cũng như nâng cao trình độ liên tục của con người, đặc biệt là giới trẻ.

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80% việc làm truyền thốngHợp tác về đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhân lực công nghệ và AIEuropol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu

leftcenterrightdel
 ChatGPT từng làm khuynh đảo cộng đồng mạng

Phát triển mạnh mẽ

Thời gian gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ cần lướt trên các trang mạng xã hội, không khó để nhận ra mức độ quan tâm của giới trẻ về chủ đề này.

Làm việc tại một công ty lập trình tại TP. Huế, anh Nguyễn Tấn Đạt, 28 tuổi luôn có sở thích mày mò và tìm hiểu để tạo nên những ứng dụng AI. Đạt cho biết: “Trí tuệ nhân tạo được xem như một nhánh của khoa học máy tính, nó thể hiện cơ chế tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người. Trong đó, các siêu máy tính có trách nhiệm xử lý dữ liệu ở mức quy mô rộng lớn, hệ thống một cách chính xác, khoa học và tốc độ thì nhanh hơn so với con người rất nhiều”.

“Người lập trình phải làm quen và bắt buộc thành thạo các ngôn ngữ lập trình trong quá trình tương tác giữa người và máy, nắm bắt thuật toán, kiến thức vật lý, điện tử, cấu trúc máy tính, hệ điều hành… Họ thường là nhân tố ưa thích thử thách, có tư duy logic, sáng tạo, có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và lập luận hợp lý”, Đạt nhìn nhận.

Hiện nay, việc học tập và làm việc trong các ngành liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng đang là hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Dự kiến trong tương lai, các ngành học về trí tuệ nhân tạo sẽ được mở rộng, tạo cơ hội và thu hút nhiều người trẻ có niềm đam mê với lĩnh vực này.

“Nhiều sinh viên ngày nay cũng tự trang bị cho mình những kiến thức mới về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ngoài việc học các kiến thức trên lớp, mình thường xuyên nghiên cứu về các ứng dụng AI có sẵn, từ đó tự tìm tòi và lập trình, tạo dựng các ứng dụng riêng cho bản thân”, Nguyễn Hoàng Trọng Nhân, sinh viên năm 3, Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Khoa học, Đại học Huế chia sẻ.

Ứng dụng vào đời sống

Dựa vào những kỹ năng của người lập trình, công nghệ AI đã tích hợp được nhiều tính năng, lợi ích như: biết suy nghĩ, lập luận để giải quyết các vấn đề, biết giao tiếp, hiểu nhiều ngôn ngữ, tiếng nói, ngoài ra còn biết học và tự thích nghi… Trên thực tế, AI đã được áp dụng trong việc sản xuất các thiết bị điện thông minh cho công nghệ Smart Home (nhà thông minh) ngày nay.

Anh Nguyễn Văn Nhân, TP. Huế chia sẻ: “Thực tế, công nghệ AI đã len lỏi vào đời sống thường ngày từ nhiều năm nay. Ví dụ như tích hợp các thao tác quản lý các thiết bị điện, điện tử trong nhà thông qua bảng điện tử đặt trong nhà và kết nối chúng với điện thoại thông minh. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, chúng ta có thể tắt hoặc bật các thiết bị mà không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức”.

Trên các diễn đàn về công nghệ trí tuệ nhân tạo, hàng chục những bài viết hướng dẫn cách sử dụng những ứng dụng AI được cập nhật mỗi ngày. Không chỉ phát triển về một lĩnh vực cụ thể, công nghệ AI hiện tại còn phát triển đa dạng trong mọi lĩnh vực, giúp ích nhiều trong công việc cũng như đời sống như vận tải, sản xuất, y tế, giáo dục, truyền thông, đặc biệt là ngành dịch vụ và công nghệ. Những ứng dụng AI nổi bật có thể kể đến như: ChatGPT, MidJourney, AI Cover, Bard…

Nếu như ChatGPT có thể trả lời tất cả những câu hỏi của con người một cách nhanh chóng, đầy đủ và tỷ lệ chính xác cao thì các ứng dụng AI khác như MidJourney lại cho phép con người vẽ một bức tranh theo yêu cầu. Hình vẽ mà AI mang lại chân thực, màu sắc sống động, và là nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ trong công việc.

Tương tự, ứng dụng AI Art Generator cho phép con người tạo nên một không gian nội thất theo yêu cầu. “Chỉ cần đề cập đến phong cách kiến trúc, màu sắc chủ đạo, không gian phòng, các đồ vật nội thất mong muốn thì phần mềm này sẽ cho ra những hình ảnh chân thực về một căn phòng mà chúng ta cần. Dựa vào đó, mình có thể tìm thêm ý tưởng thiết kế, cũng như học hỏi thêm về cách bài trí không gian sao cho hợp lý”, Lê Văn Mẫn, một kiến trúc sư trẻ cho biết.

Với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng cải tiến, AI ngày càng có sức ảnh hưởng đến con người, đặc biệt là giới trẻ. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo thông minh sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hiện đại.

Bài, ảnh: ANH THƯ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top