ClockChủ Nhật, 19/05/2024 06:31

Tự lập sớm nhờ làm mẫu ảnh

TTH - Với lợi thế về hình thể, nhiều bạn học sinh, sinh viên bén duyên với nghề mẫu ảnh như một công việc làm thêm. Công việc này tuy vất vả, thăng trầm nhưng nếu đặt đúng chỗ vẫn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, giúp người trẻ trưởng thành, hoàn thiện bản thân.

Giới trẻ thích thú chụp ảnh áo dài tếtNhiếp ảnh gia đắt khách dịp TếtThoải mái “sống ảo” với app chỉnh ảnh

Minh Thư ngày càng tự tin hơn trong diễn xuất. Ảnh: NVCC 

Công việc bán thời gian

Sinh năm 2005 nhưng Nguyễn Đỗ Minh Thư (phường Phường Đúc, TP. Huế) đã có rất nhiều kinh nghiệm sau khi bén duyên với nghề làm mẫu ảnh cách đây gần 3 năm. Xác định việc học vẫn là chính nên Minh Thư chỉ nhận những lời mời làm mẫu đáp ứng đúng điều kiện. Các buổi chụp hình tất nhiên phải không trùng với lịch học, không thực hiện trong khoảng thời gian quá dài, không đi xa khỏi Huế, không ở qua đêm. Minh Thư cũng thẳng thắn từ chối những ý tưởng chụp ảnh mang hơi hướng hở hang, táo bạo.

Huyền Trang, cô sinh viên năm nhất Trường đại học Sư phạm Huế hơn 3 năm bám trụ với nghề làm mẫu ảnh cho biết: “Bắt đầu từ những buổi chụp đầu tiên cho những tiệm hoa tươi, shop áo quần, bây giờ lịch chụp của em đã được mở rộng, phong phú hơn. Em có thể làm mẫu cho các studio áo cưới, chụp đơn, đôi, hoặc thỉnh thoảng em cũng tham gia các sự kiện, show thời trang với quy mô hoành tráng. Nhờ nghề làm mẫu ảnh mà em có thể tự túc chi phí học tập, để ba mẹ dồn sức tập trung lo cho các em”.

 Các bạn trẻ lập nhóm để nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: NVCC

Hiện tại, tùy vào bối cảnh, thời gian, số lượng ảnh chụp và chỉ số uy tín cá nhân mà các mẫu ảnh sẽ đạt được những mức thu nhập khác nhau. Thông thường, mỗi giờ chụp phòng sẽ có giá 50 ngàn đồng, còn chụp ngoại cảnh khoảng 100 ngàn đồng/giờ.

Từ những buổi đầu hoạt động độc lập, sau này khi đã có kinh nghiệm, xây dựng được thương hiệu thì đa số các mẫu ảnh sẽ hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm tối thiểu sẽ có ba người gồm một mẫu ảnh, một thợ chụp hình và một chuyên viên trang điểm. Sau khi nhận hợp đồng từ các doanh nghiệp, chủ shop thời trang, toàn bộ ekip sẽ vào việc một cách bài bản. Sự kết hợp này không những giúp mỗi bạn trẻ làm nghề hiệu quả hơn mà còn linh động trong sắp xếp, hỗ trợ nhau để có được một lịch làm thêm khoa học, hợp lý, tránh gây ảnh hưởng đến việc học tập.

Hoàn thiện bản thân

Hiện tại, so với các thành phố Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, các dịch vụ liên quan đến việc thuê mẫu chụp, quay hình quảng cáo ở Huế vẫn còn trầm, chưa sôi động bằng. Với mức cát-xê khiêm tốn, những người mẫu ảnh chuyên nghiệp không mặn mà đến Huế để bám nghề. Đây chính là cơ hội cho những bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên tìm cơ hội để thử sức, bén duyên với nghề mẫu ảnh.

Nguyễn Đỗ Minh Thư khiêm tốn chia sẻ: “Trước đây, khi chưa làm mẫu ảnh, em thấy gương mặt của em cũng hơi… xâu xấu, da lại ngăm đen. Nhưng sau khi được phát hiện, lên hình nhiều thì dần dần em càng tự tin, yêu mến bản thân. Em nhận ra những ưu điểm, nét đẹp trên khuôn mặt cũng như vóc dáng của mình. Mỗi ngày, em đều sắp xếp thời gian để trau dồi các kỹ năng có ích cho việc làm mẫu như tập đi, đứng, dáng ngồi đoan trang, giữ thần thái và biểu cảm cho đôi mắt, gương mặt”.

Không chỉ là vẻ đẹp hình thể, những nét đẹp về nội tâm, tính cách như sự mạnh dạn, tự tin của các bạn trẻ cũng được tăng lên khi tham gia làm nghề mẫu ảnh. Điều khiến Huyền Trang nhận được nhiều lời mời chụp hình hơn so với những mẫu ảnh cùng trang lứa đó chính là thái độ, tính kỷ luật cao trong lúc làm việc. “Em vốn dĩ là cô gái cả thèm chóng chán, không đủ kiên trì, nhẫn nại trong bất cứ việc gì. Thế nhưng nghề mẫu ảnh đã giúp em thay đổi. Có những buổi chụp ngoại cảnh kéo dài nhiều giờ giữa trời nắng, phải thay đổi trang phục liên tục, chưa kể chủ dịch vụ rất cầu toàn, khó tính. Tuy nhiên, em xác định một khi mình đã nhận việc là không được bỏ cuộc, em cứ kiên trì, miệt mài tạo dáng đến khi nào đóng máy mới thôi”, Huyền Trang kể.

Hiện tại, với những bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên, nghề làm mẫu ảnh chỉ là một việc làm thêm, một nghề tay trái, công việc chính của các em vẫn là học tập, không ngừng rèn luyện sức khỏe, trau dồi phẩm cách. Việc thể hiện bản thân, tiếp xúc sớm với những cơ hội kiếm tiền sẽ tiềm ẩn một vài rắc rối nếu các em không trang bị đủ cho mình những kỹ năng cần thiết.

Với Minh Thư và cả Huyền Trang, sự nhìn nhận nghiêm túc về nghề và đặt ra những đích đến đầy tốt đẹp trong tương lai đã giúp các em giữ vững bản lĩnh để tiếp tục bám nghề, phục vụ nhu cầu cuộc sống. Với các em, làm mẫu ảnh là một hành trình tuy vất vả, nhiều thăng trầm nhưng cũng mang lại nhiều bài học giá trị giúp bản thân sớm tự lập, trưởng thành.

Chuyên gia tâm lý Phương Dung (phường Thuận Hòa, TP. Huế) cho biết: “Nghề làm mẫu ảnh là nghề làm thêm chính đáng của các bạn trẻ có lợi thế về hình thể. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ ngành nghề nào liên quan đến nghệ thuật, diễn xuất, nghề mẫu ảnh vẫn có những mặt trái. Khi tuổi đời còn trẻ, các em phải rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, quyết đoán để nói không với những mời mọc, cám dỗ, cạnh tranh không cần thiết. Chỉ khi đó nghề mới trở thành nền tảng, sức bật mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của các em”.

Diệu Thông
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
LN
Lợi Nguyễn - 19/05/2024 11:28
Nghề này thật sự rất nhìều cám dỗ, mong các em gái phải luôn giữ gìn bản thân.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt

Với sự nhanh chóng và thuận tiện, những hình thức thanh toán trực tuyến được nhiều bạn trẻ sử dụng thay cho những giao dịch bằng tiền mặt.

Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt
Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

Các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) nhanh hơn nhiều so với các quốc gia tiên tiến, với lực lượng lao động trẻ tuổi và sinh viên thúc đẩy một cách mạnh mẽ việc ứng dụng loại công nghệ này.

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

TIN MỚI

Return to top