ClockChủ Nhật, 01/10/2023 14:52

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

TTH - Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Gần 400 suất quà vui tết Trung thu” cho thiếu nhi ở Phú Lộc“Lồng đèn thắp sáng ước mơ” mùa Trung thuVui Tết Trung thu ở các cơ sở bảo trợ xã hộiHơn 600 trẻ em ở các trung tâm bảo trợ xã hội vui Tết Trung thu

Các em nhỏ vui vẻ giao lưu tại đêm hội trăng Rằm 

Tròn đầy đêm hội

Cơn mưa chiều biên giới ướt bờ cây vạt cỏ, nhưng dường như chẳng thể “lay động” được sự nao nức, rộn ràng trong ánh mắt, trên gương mặt của trẻ thơ và những người dân các bản, làng xã Đông Sơn. Từ sáng sớm, lực lượng đoàn viên, thanh niên và hội viên, phụ nữ BĐBP tỉnh; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đã có mặt tại nhà văn hóa xã, chuẩn bị mâm cỗ, đèn ông sao, những món quà... Bữa cơm chiều của mọi nhà đều sớm hơn, để các cháu nhỏ háo hức đến với chú Cuội, chị Hằng, với mâm cỗ trung thu, với “ông” lân và những điều kỳ diệu dành cho tuổi thơ trong chương trình “Biên cương đêm hội trăng Rằm”, do BĐBP tỉnh tổ chức.           

6 giờ tối, hàng trăm cháu nhỏ là học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, đã ngồi ngay ngắn trên những hàng ghế nhựa nhỏ, kín hội trường rộng thênh thang. Bên ngoài hành lang những người cha, người mẹ, ông, bà của các cháu cũng không kém phần háo hức. Niềm vui dâng đầy khi đêm hội bắt đầu với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, và đặc biệt là những tiết mục múa hát vui nhộn do chính các cháu học sinh biểu diễn. Phía dưới sân khấu, các bạn nhỏ rạng ngời, hồn nhiên hòa nhịp cùng điệu múa lời ca. 

 

Khi chú Cuội chị Hằng xuất hiện, đến vui chơi cùng các cháu, hàng trăm cánh tay nhỏ bé háo hức đưa lên để trả lời những câu hỏi ngộ nghĩnh. Tiết mục múa lân khiến niềm vui tuổi thơ vỡ òa. Các bạn nhỏ vui vẻ thích thú sờ vào “ông” lân “thật” đang nhảy múa (chứ không phải trên ti vi). “Ông địa” trong hình hài vô cùng hài hước đã khiến các bạn nhỏ cười giòn.

Niềm vui trong đêm hội trăng Rằm dành cho thiếu niên, nhi đồng trên mảnh đất Đông Sơn xa xôi, còn rất nhiều khó khăn, nối dài bởi 42 suất học bổng “Nâng bước em tới trường”; hơn 350 suất quà, có bánh trung thu và một số vật dụng cần thiết bảo vệ sức khỏe cho các em như bàn chải, kem đánh răng, tất ấm. Đặc biệt, những “bạn” gấu bông đã khiến các cháu nhỏ sững sờ hạnh phúc. Có nhiều cháu ôm luôn gấu bông vào lòng, coi đây là món quà quý giá. Nhiều cô, chú cũng không nén được rưng rưng hạnh phúc bởi niềm vui, cảm xúc vô cùng chân thật của các cháu, khi đón nhận những món quà trung thu, là trách nhiệm, yêu thương đong đầy của BĐBP và các mạnh thường quân.

Đông Sơn là vùng đất gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh. Nặng lòng yêu thương những trẻ em khuyết tật và nhiễm chất độc dioxin, buổi chiều trước lúc đêm hội diễn ra, trong màn mưa rả rích, Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh; Trung tá Hồ Văn Việt, Phó Chủ nhiệm Chính trị; Thượng tá Quách Mạnh Hà, Trưởng ban Vận động quần chúng; những cán bộ sĩ quan Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cùng đại diện chính quyền địa phương, mạnh thường quân, lặn lội đến tận từng nhà các cháu Hồ Bãi Binh ở thôn Loah - Tavai; Hồ Văn Thoại; Vương Hoàng Phương Nam ở thôn Ka Vá; Viên thị Thu Huyền; Hồ Thị Lan Chi ở thôn Tru - Chaih…, trao quà trung thu tận tay và thăm hỏi, động viên các cháu.

Nối những yêu thương

Trong tình cảm của người lính biên phòng, biên giới là quê hương, là ruột thịt. Đối với thế hệ mầm non nơi biên giới, các anh luôn dành trách nhiệm và yêu thương sâu nặng. Cùng với thực hiện các chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, lực lượng BĐBP tỉnh thường xuyên kết nối mạnh thường quân hỗ trợ đồ dùng học tập, xây dựng các khu vui chơi cho học sinh tại các trường học; xây dựng thêm các phòng học trị giá hàng tỷ đồng. Để các cháu mang theo những ký ức tuổi thơ tươi đẹp, hàng năm vào dịp Tết Trung thu, BĐBP trên hai tuyến biên giới phối hợp trường học trên địa bàn đơn vị quản lý, tổ chức Trung thu và tặng các món quà Trung thu ý nghĩa.

Khi nhận được “ngỏ lời” của Trung tá Hồ Văn Việt, ý định ban đầu của Trung tá Phạm Vân Anh (hiện công tác tại Cục Chính trị BĐBP) là gửi vào 80 suất quà do bản thân chị hỗ trợ. “Nhưng trăn trở, với một chương trình lớn do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức cho các cháu ở mảnh đất biên giới A Lưới còn rất nhiều khó khăn, tôi quyết định “nhờ” Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Savi (hiện ở Hà Nội) và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Năm 1972, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Dược Hà Nội, ông Tựu đã xung phong đi B làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, đồng chí ở các vùng căn cứ. Suốt 1 tháng đằng đẵng hành quân vượt Trường Sơn, ông đã đi qua bao bản làng bình dị của bà con Pa Kô, Vân Kiều, nên luôn ghi nhớ tấm lòng và sự giúp đỡ của bà con dành cho cán bộ cách mạng. Nên hôm nay, được góp chút tấm lòng để cùng BĐBP Thừa Thiên Huế chung tay lo cho trẻ em Đông Sơn, A Lưới một cái Tết Trung thu ấm áp, đối với ông là một niềm hạnh phúc. Vậy là người Thầy thuốc ưu tú ấy gửi tình cảm của mình cùng 300 suất quà; 20 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các cháu” - Trung tá Phạm Vân Anh chia sẻ.

Từ kết nối của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhiều mạnh thường quân đã chung tay để có một đêm hội trăng Rằm tròn đầy cho trẻ em Đông Sơn. Trong đó, Báo Quân đội nhân dân đã hỗ trợ 20 triệu đồng và 25 thùng sữa. Chị Phạm Thị Minh Huệ cùng nhóm thiện nguyện “Đôi giày cũ” hỗ trợ gần 400 gấu bông và bánh kẹo, đồ dùng học tập… Dù thời tiết không được thuận lợi, biết trước đó một ngày, Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, có thể mưa lớn kéo dài, nhưng Trung úy Vũ Ngọc Tú, đại diện cho Báo Quân đội nhân dân; chị Phạm Thị Minh Huệ đại diện nhóm thiện nguyện vẫn từ Hà Nội vào Huế, để rồi lặn lội vượt chặng đường dài đèo dốc đến cùng “Biên cương đêm hội trăng Rằm”, cùng trẻ em Đông Sơn. Trung úy Vũ Ngọc Tú và chị Phạm Thị Minh Huệ cùng chung nỗi xúc động khi trẻ em ở dải đất biên giới A Lưới đón nhận niềm vui tuổi thơ bằng sự trong trẻo, chân thật, háo hức, vui sướng, giản dị. “Chúng tôi cũng rất xúc động trước trách nhiệm, yêu thương của các anh, các chị BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế dành cho các cháu. Điều đó xây dựng niềm tin trong lòng các mạnh thường quân, để những mùa Trung thu tiếp theo, hoặc bất cứ lúc nào, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đồng hành, mang yêu thương đến cho trẻ em ở khu vực biên giới Thừa Thiên Huế” - Trung úy Vũ Ngọc Tú nói.

Nhớ hôm giữa cái nắng trưa như đổ lửa, Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Trung tá Hồ Văn Việt cùng Trung tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đội nắng, khảo sát, tính toán đến từng chi tiết nhỏ tại khu vực Nhà Văn hóa xã Đông Sơn - địa điểm tổ chức chương trình “Biên cương đêm hội trăng Rằm”. Các phương án cụ thể được vạch kỹ. “Trị giá chương trình gần 100 triệu đồng, nhưng trách nhiệm và yêu thương dành cho các cháu là không đong đếm. Chúng tôi chuẩn bị kỹ càng mọi chi tiết, để dù thời tiết không ủng hộ, thì vẫn có một vầng trăng yêu thương được thắp lên; niềm vui, mong đợi của các cháu nói riêng, Nhân dân xã Đông Sơn được trọn vẹn” - Đại tá Đặng Ngọc Hiệu bày tỏ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top