ClockThứ Hai, 30/05/2022 05:29

Đối thoại, tháo gỡ khó khăn ở cơ sở

TTH - Các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp dân định kỳ và đối thoại trực tiếp với người dân giúp đội ngũ lãnh đạo chủ chốt thấy rõ hơn vấn đề, từ đó tăng cường lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Giữ vững bản lĩnh, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủNhiều kiến nghị của người lao động được giải đáp

Người dân phường Phú Hội (TP. Huế) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc Đoàn ĐBQH tỉnh

Đối thoại, lắng nghe 

Mới đây, thông qua tiếp dân định kỳ, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân tại thị trấn Khe Tre và xã Thượng Long, Bí thư Huyện ủy Nam Đông - bà Trần Thị Hoài Trâm nhận thấy, việc quy hoạch chung tổng thể thị trấn Khe Tre ít nhiều ảnh hưởng đến đất đai của người dân cần phải có sự điều chỉnh phù hợp. Tại tổ dân phố 4, thị trấn Khe Tre, mưa lớn làm ngập cục bộ, người dân mong muốn làm cống thoát nước. Việc thu hồi đất của người dân để làm đường Nguyễn Thế Lịch, việc đền bù cho người dân vẫn còn những ý kiến khác nhau... Tại xã Thượng Long, Bí thư Huyện ủy Nam Đông đã lắng nghe những thắc mắc về chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; việc đền bù giải phóng mặt bằng do thi công đường ống nhà máy nước sạch Thượng Long còn bất cập…

Từ ý kiến của người dân, Bí thư Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban liên quan và chính quyền địa phương trực tiếp trả lời, phân tích, làm rõ thêm những vấn đề mà người dân quan tâm. Quan điểm chỉ đạo là, những vấn đề còn vướng mắc, chưa được giải quyết tại buổi tiếp công dân thì cơ quan chuyên môn của huyện phải trả lời cụ thể từng trường hợp; kiểm tra, rà soát và đưa ra phương án giải quyết, xử lý dứt điểm. Đồng thời, tất cả những đề xuất, kiến nghị của người dân phải ghi nhận cụ thể bằng văn bản để trả lời cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Qua đối thoại trực tiếp với người dân xã Phong Mỹ, Bí thư Huyện ủy Phong Điền - ông Võ Văn Vui ghi nhận, có 20 ý kiến, kiến nghị về quản lý đất đai; yêu cầu đo đạc lại diện tích đất rừng của lâm trường; tháo gỡ quy hoạch treo để người dân có quyền sử dụng đất; việc trả kết quả về thủ tục đất đai còn chậm; hệ thống nước dẫn vào đồng ruộng gặp khó khăn do ảnh hưởng Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chỉ đạo ngay tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui yêu cầu, cơ quan chuyên môn cấp huyện và xã Phong Mỹ thực hiện nghiêm túc những vấn đề mà người dân có ý kiến để giải quyết kịp thời, có hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu, Đảng ủy xã Phong Mỹ làm tốt hơn nữa công tác đối thoại trực tiếp với người dân; tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc lựa chọn, phối hợp giải quyết các kiến nghị của người dân…

“Thông qua đối thoại trực tiếp, giúp lãnh đạo huyện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở các lĩnh vực. Từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của dân; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của hệ thống chính trị”, Bí thư Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui nhấn mạnh.

"Chưa được, không được cũng phải trả lời cho người dân" 

Tuy đã rất cố gắng, nhưng từ thực tế cho thấy, việc trả lời ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của một số ban, ngành, một số địa phương vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở xác định, thường xuyên về cơ sở, gặp gỡ, trao đổi với người dân. Đó cũng chính là giải pháp quan trọng để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho người dân. Ngoài đối thoại định kỳ, cán bộ lãnh đạo cần tổ chức đối thoại đột xuất với dân để giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh ngay từ cơ sở; nghiêm túc tiếp thu và giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, người dân quan tâm. Điều quan trọng là, phân công rõ người, rõ cơ quan chịu trách nhiệm đối với từng phần việc cụ thể để sớm trả lời cho người dân hiểu rõ vấn đề. Người lãnh đạo cũng cần sẵn sàng lắng nghe những ý kiến trái chiều có tính phản biện cao để có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý.

“Là lãnh đạo, ai cũng muốn có những cuộc đối thoại thành công. Dĩ nhiên, việc đối thoại, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, những nhu cầu, nguyện vọng dân cần phải có thời gian nghiên cứu. Song phải trả lời cụ thể, thỏa đáng cho dân, được hay không được còn phụ thuộc vào tính chất pháp lý nhưng phải trả lời cho dân hiểu là trách nhiệm của chính quyền. Chưa được, không được cũng phải trả lời cho người dân biết”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Return to top