Động lực từ Chân Mây
TTH - Sau 12 năm đưa vào vận hành, khai thác, đến nay Cảng Chân Mây đã vượt công suất thiết kế 70%. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, gần đây Cảng Chân Mây được đầu tư mở rộng bến số 1 và 3, góp phần nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa qua cảng, giảm áp lực cho đường bộ.
![]() |
Bến số 1- Cảng Chân Mây được đầu tư mở rộng là điều kiện thuận lợi cho việc cập cảng của những tàu có công suất lớn |
Hiện nay, Cảng Chân Mây có bến số 1 với chiều dài 420 m, độ sâu 12,5 m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 50.000 tấn và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000 tấn để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; hàng rời như cát silic, titan, clinker… có thể đạt 10.000 tấn/24 giờ.
Đến năm 2020 Cảng Chân Mây có 06 bến hàng tổng hợp, chiều dài 1.680 m; đến năm 2030, Cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài 2.280 m; 1 bến chuyên dùng xăng dầu chiều dài 240 m và bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến. Dự kiến, đến năm 2020 lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm. |
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, trong đó Cảng Chân Mây là khu bến cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 50.000 tấn, tàu khách có tổng dung tích toàn phần đến 100.000 tấn trực tiếp phục vụ Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, các tỉnh phía đông bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Hiện nay, lượng hàng và khách du lịch thông qua Cảng Chân Mây đã vượt quá công suất của bến số 1. Do đó, việc đầu tư xây dựng bến số 3 là rất cần thiết và cấp bách. Bến số 3 khi hoàn thành sẽ cùng bến số 1 giải quyết tốt nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế xã hội của khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung nói chung.
Ông Thang Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế cho biết, công ty đầu tư và xây dựng bến số 3 Cảng Chân Mây theo hướng cảng tổng hợp và dịch vụ hậu cần cảng đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 tấn ra vào làm hàng. Với quy mô dự án hơn 13 ha, trong đó diện tích bến bãi hơn 10 ha, chiều dài 270m, với tổng vốn đầu tư 846 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh, Cảng Chân Mây có vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu nằm ở điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Cảng Chân Mây đồng thời là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á và là cảng nằm giữa con đường biển kết nối Singapore và HongKong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước. Hiện nay, bến số 3 đã khởi công xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa qua cảng, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch, đặc biệt là Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô”.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
- Lùi thời gian sử dụng cabin đào tạo lái xe vào cuối năm 2022 (24/05)
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực (24/05)
- Vài câu hỏi quanh mô hình “ba giảm, ba tăng” (24/05)
- Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các hạng mục nâng cấp chợ Đông Ba (24/05)
- Cá trắm nuôi lồng ở Quảng Điền bị chết (24/05)
- Chính phủ đề xuất kéo dài cơ chế xử lý nợ xấu (24/05)
- Quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh (24/05)
- 2 kỹ năng hàng đầu của một Luật sư M&A giỏi tại Việt Nam (24/05)
-
Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Chứng khoán tuần từ 23-27/5: Cần nhịp lùi để kiểm tra lại cung-cầu
- Xử phạt chủ lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu
- Bảo vệ “di sản thiên nhiên”
- Gian khó vươn khơi
- Vietnam Airlines và tỉnh Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026
- Đồng Lâm hướng đến “sản xuất xanh”, bền vững
- Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)
- Chăn nuôi theo hướng an toàn, chất lượng
-
Cơ hội quảng bá và hợp tác đầu tư
- Định hướng ngành nghề, dự báo "hợp xu thế" cho người lao động
- Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)
- Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Tìm giải pháp đưa khoa học vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
- Sẵn sàng đón các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư
- Xây dựng Huế trở thành đô thị xanh
- Vì sao nhà đầu tư lựa chọn Meyhomes Capital Phú Quốc?
- Lưu ý gì khi mua hàng ebay?
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng
- Xem tin mới nhất hôm nay