ClockThứ Tư, 05/08/2015 08:13

Đột phá sau một nhiệm kỳ

TTH - Quy mô nền kinh tế tăng 118,3%; thu ngân sách tăng 139,9%; thu nhập bình quân đầu người tăng 88,1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,9% so với đầu nhiệm kỳ; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên... là những kết quả nổi bật mà Đảng bộ huyện Quảng Điền đạt được trong nhiệm kỳ qua. Song để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững Quảng Điền cần những hướng đột phá lớn hơn.
 
 Một góc Quảng Điền

 

Đổi thay hạ tầng

Về Quảng Điền hôm nay, mọi người cảm thấy như gần hơn khi con đường Nguyễn Chí Thanh được đầu tư nâng cấp mở rộng, với chiều dài 8,33km, mặt đường rộng 7m. Tuyến đường đã tạo nên sự gắn kết giữa Sịa và TP Huế; tạo điều kiện tốt cho các địa phương ven phá Tam Giang khai thác tiềm năng về du lịch và giao thương. Cùng với tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Tỉnh lộ 11A cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng nối trung tâm huyện với QL1A; một số công trình giao thông khác như cầu Tứ Phú, cầu Tam Giang đã góp phần tạo thêm thế và lực mới cho Quảng Điền phát triển.
Ngoài các công trình, dự án do Trung ương và tỉnh đầu tư, những năm qua, Quảng Điền đã phát huy tốt nội lực, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt cho người dân. Một trong những kết quả nổi bật là phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Quảng Điền có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Quảng Phú); 4 xã đạt 15 tiêu chí (Quảng Thành, Quảng Công, Quảng An, Quảng Vinh); 2 xã đạt 14 tiêu chí (Quảng Phước, Quảng Lợi); 2 xã đạt 13 tiêu chí (Quảng Thọ, Quảng Ngạn); 1 xã 12 tiêu chí (Quảng Thái).
Khắp các vùng nông thôn, những tuyến đường đất lầy lội dần nhường chỗ cho những những tuyến đường bê tông kiên cố. Trong đó, điển hình là xã Quảng Phú, được tỉnh chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới vào năm 2011, đến tháng 3/2015, chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả đó chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân.
 Ông Lê Quang Dựng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú tâm sự: Đổi thay lớn nhất trong những năm qua phải kể đến hệ thống giao thông, trường học và các cơ sở vật chất khác; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Trước đây, toàn xã chỉ có tuyến đường chính qua xã được bê tông hóa nhưng đến nay hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn, liên xóm đều được bê tông, điện đường được đấu nối đến từng ngõ nhỏ, rác thải được thu gom xử lý, nhà nhà đều có nước sạch sử dụng… Để đạt kết quả đó, Quảng Phú tập trung huy động mọi nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân chiếm một vị trí quan trọng. Trong tổng số 114 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nguồn ngân sách tỉnh, huyện 41,1 tỷ, chiếm 36,2%; ngân sách xã 7,1 tỷ, chiếm 6,2%; các nguồn khác 10,8 tỷ, chiếm 9,5%, còn lại Nhân dân đóng góp 54,9 tỷ đồng, chiếm 48,1%.
Đời sống được nâng lên
Cùng với những đổi thay về diện mạo, đời sống người dân Quảng Điền cũng có những bước phát triển mới. Trong đó, phải kể đến hiệu quả trong chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Các địa phương xây dựng vùng sản xuất hàng hoá và nguyên liệu tập trung bằng phương thức kinh doanh tổng hợp gắn liền với thay đổi phương thức canh tác truyền thống (sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố thiên nhiên) sang phương thức canh tác mới (con người chủ động sản xuất, chủ động các yếu tố nước, phân bón, giống và các biện pháp kỹ thuật nông nghiệp...), nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng thu nhập tiến tới giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Hiệu quả trong việc xây dựng vùng sản xuất tập trung tiến đến xây dựng thương hiệu hàng nông sản được xem là động lực thúc đẩy thế mạnh nông nghiệp của địa phương. Tại xã Quảng Thọ, từ 1,6 ha rau má sạch trồng thử nghiệm vào những năm đầu, đến nay, vùng trồng rau má sạch theo hướng Vietgap đã mở rộng diện tích lên 40 ha, hướng đến mở rộng vùng rau sạch tập trung trong toàn bộ HTX Quảng Thọ 2.
Ông Nguyễn Lương Trí, Chủ nhiệm HTX Quảng Thọ 2 chắc nịch: “Rau má Quảng Thọ sẽ vươn ra ngoài tỉnh, thậm chí ngoài nước. Chúng tôi đang tiến hành xây dựng thương hiệu sản phẩm trà rau má và rau má sấy khô. Để hướng đến nền nông nghiệp sạch, chúng tôi đã xây dựng mô hình nhà lưới tiến đến xây dựng nhà kính để sản xuất rau má theo hướng công nghiệp. Đây sẽ là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao không chỉ cho người dân HTX mà còn mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của huyện nhà”.
Ngoài thế mạnh nông nghiệp, huyện Quảng Điền còn tập trung đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp nhằm góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Các loại hình dịch vụ được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách. Một số loại hình dịch vụ có bước phát triển phải kể đến như: dịch vụ sản xuất nông nghiệp, sửa chữa điện - điện tử, vận tải, ăn uống, giải khát, viễn thông, ngân hàng... Hệ thống nhà văn hóa thôn, xã, sân thể thao… ngày càng hoàn thiện phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt của người dân. Các hoạt động văn hoá lễ hội, thể thao được tổ chức thường niên. Trong đó, Lễ hội Sóng nước Tam Giang đã tạo được dấu ấn trong lòng du khách và nhân dân trong và ngoài huyện. 
Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Return to top