ClockThứ Bảy, 25/11/2023 21:18

Cùng công nghệ Chatbot quảng bá ẩm thực xứ Huế

TTH.VN - Với mong muốn du khách có thể tiếp cận thông tin và trải nghiệm về ẩm thực Huế một cách trực quan, hỗ trợ và đề xuất theo nhu cầu và sở thích cá nhân thông qua công cụ trí tuệ nhân tạo, các bạn sinh viên Học viện Ngoại giao đã xây dựng dự án “Một Food ở Huế” với nhiều hoạt động lan tỏa ẩm thực Huế đến du khách trong và ngoài nước.

Nâng tầm văn hóa ẩm thực HuếGiấc mơ “bếp ăn Việt Nam”Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

 
Giới thiệu về đại sứ Chatbot O Thực. Ảnh: NVCC

Khởi động vào đầu tháng 10/2023, với mong muốn giúp du khách có thể khám phá nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Huế thông qua ẩm thực, các bạn trẻ thuộc dự án đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nhằm gia tăng nhận diện về ẩm thực Huế, quảng bá văn hóa ẩm thực cố đô bằng nhiều hình thức mới mẻ. 

Anh Nguyễn Đức Thắng - Trưởng Ban Tổ chức dự án chia sẻ, để thực hiện dự án, chúng mình đã xây dựng nên đại sứ AI - “Chabot O Thực” lấy cảm hứng từ hình ảnh các o, các mệ xứ Huế với nét đẹp đằm thắm, tinh tế, miệt mài. Nhân vật là “người bạn” đồng hành chỉ dẫn cho du khách trong chuyến trải nghiệm du lịch ẩm thực xứ Huế. Theo đó, Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hóa, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ Chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên trang dự án Một Food ở Huế.
Sau gần 1 tháng ra mắt, Chatbot O Thực nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực. Đặc biệt, Chatbot cũng được thực thi quảng bá cho khách du lịch Việt Nam lẫn quốc tế tại các địa điểm tham quan của thành phố Huế. Với khả năng tiếp nhận, trả lời thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, công cụ đã giúp các du khách chủ động, tiết kiệm thời gian tìm kiếm trong việc ăn uống tại Huế. 

Một du khách sau khi trải nghiệm “Chatbot O Thực” chia sẻ, khám phá ẩm thực xứ Huế là mục tiêu của mình khi quyết định chọn Huế làm điểm dừng chân trong chuyến du lịch lần này. Thực sự ban đầu mình khá bối rối trong việc lựa chọn những điểm đến sẽ ghé thăm. Tuy nhiên, khi được các bạn trẻ giới thiệu về trải nghiệm “Chatbot O Thực”, thông qua những gợi ý và cung cấp thông tin hữu ích của công nghệ này, mình đã có thêm rất nhiều sự lựa chọn mới về món ăn, địa điểm sẽ ghé thăm.

Với ứng dụng này, những du khách lần đầu đến Huế sẽ bớt đi phần nào cảm giác lo lắng khi có thể tiếp cận thông tin và trải nghiệm về ẩm thực một cách trực quan,  đồng thời cũng nhận được những hỗ trợ và đề xuất cá nhân hóa dựa trên nhu cầu và sở thích của mình.

Quảng bá ẩm thực xứ Huế tại các điểm di tích. Ảnh: NVCC

Cùng với xây dựng “Chatbot O Thực”, dự án cũng tổ chức cuộc thi “Ăn no cùng O Thực”, khuyến khích các bạn trẻ tham gia sáng tạo video ngắn về ẩm thực Huế trên TikTok; tổ chức 5 chuyến quảng bá ẩm thực Huế (media tour) tại cả Hà Nội, TP. Huế và TP.HCM, mang trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đi dọc đất nước; giới thiệu ẩm thực Huế với thí sinh Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023 khi đại diện các nước đến Hà Nội dự thi đầu tháng 10… Nhóm dự án cũng đã tổ chức các hoạt động quảng bá ẩm thực Huế tại nhiều địa điểm di tích ở Huế, đưa ẩm thực Huế đến gần hơn với du khách gần xa.

“Qua việc kết hợp trí tuệ nhân tạo và kiến thức về ẩm thực xứ Huế, chúng mình hi vọng Chatbot O Thực sẽ có thể trở thành một "hướng dẫn viên ảo" đáng tin cậy, cung cấp thông tin chi tiết về các món ăn, nguyên liệu, cách nấu nướng và lịch sử ẩm thực của xứ Huế, Nguyễn Đức Thắng - Trưởng Ban Tổ chức dự án chia sẻ.

Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á:
“Cái nôi” của đổi mới sáng tạo công nghệ nông nghiệp do AI thúc đẩy

Nông nghiệp là trụ cột kinh tế của khu vực Đông Nam Á, chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2022, và gần 1/3 tổng số việc làm trong khu vực. Tầm quan trọng của lĩnh vực này đặc biệt quan trọng ở các quốc gia tập trung vào nông nghiệp như Myanmar và Campuchia, nơi nông nghiệp đóng góp hơn 20% GDP và khoảng 35% tổng số việc làm. Ở Lào, con số thậm chí còn rõ ràng hơn, với việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 70% tổng số việc làm.

“Cái nôi” của đổi mới sáng tạo công nghệ nông nghiệp do AI thúc đẩy
Thanh mát bún giấm nuốc

Có một món ăn độc đáo chỉ bán vào mùa hè ở Huế, hương vị thanh mát, giải nhiệt cơ thể, đó chính là là bún giấm nuốc. Bún ở Huế thì nổi tiếng đa dạng, phong phú, đếm trên mười đầu ngón tay không xuể, mà mỗi loại lại mang một màu sắc và phong vị riêng khó lẫn.

Thanh mát bún giấm nuốc
Nem chua, đặc sản xứ Huế

Người Huế khá cầu kỳ và công phu nên món ăn, dù là bình dân hay sang trọng, đều phải đảm bảo cả hai tiêu chí: đẹp mắt và ngon miệng. Nem chua xứ Huế là một đặc sản, bởi nó có sự giao thoa giữa ẩm thực cung đình và dân gian, là một món ngon hấp dẫn và không quá đắt đỏ.

Nem chua, đặc sản xứ Huế
Thực hành hướng thiện cùng lễ hội ẩm thực chay

Trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa Hạ - Festival Huế 2024, Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và một số doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, nhà hàng, khách sạn trong tỉnh tổ chức Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024 diễn ra trong 2 buổi chiều ngày 8/6 và 9/6/2024.

Thực hành hướng thiện cùng lễ hội ẩm thực chay

TIN MỚI

Return to top