ClockThứ Sáu, 14/07/2023 06:16

Áo dài với làng cổ

TTH - Áo dài và làng cổ Phước Tích có sự tương đồng khi đều mang giá trị truyền thống và cùng hướng đến mục tiêu phát huy giá trị truyền thống đó để khai thác du lịch.

Quảng bá hình ảnh Làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch qua cuộc thi video clipCùng “hồi sinh” làng cổXây dựng cảnh quan đặc trưng cho làng cổ Phước TíchTìm hướng bảo tồn gốm Phước Tích gắn với phát triển du lịch

leftcenterrightdel
 Mặc áo dài và chụp hình ở hồ sen làng cổ Phước Tích

Những ngày này, không khó bắt gặp hình ảnh áo dài truyền thống trong những hoàn cảnh, không gian khác nhau, vì đang diễn ra Tuần lễ áo dài cộng đồng (từ 6 - 12/7). Có dịp đến với làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) đúng dịp này, cũng dễ dàng nhìn thấy những tà áo dài truyền thống được các ông, các bà, các mẹ, các chị, các em… mặc trong không gian thanh bình, cổ kính của ngôi làng hơn 500 tuổi bên dòng Ô Lâu hiền hòa. Nhìn hình ảnh áo dài thướt tha từng bước di chuyển trên con đường làng quanh co, rợp bóng mát mới cảm nhận hết vẻ đẹp của cảnh vật và con người hòa quyện vào nhau.

Áo dài và làng cổ Phước Tích có sự tương đồng khi đều mang những giá trị truyền thống của dân tộc, của vùng đất. Áo dài có tính biểu trưng của người phụ nữ Việt Nam, còn làng cổ là biểu trưng của một ngôi làng truyền thống, độc đáo của vùng Trung bộ Việt Nam. Điều đặc biệt hơn khi cả hai đều được xác định mục tiêu rất rõ và vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội là từng bước khẳng định vai trò, góp phần phát huy giá trị để thu hút du khách, phát triển du lịch.

Không chỉ trong tuần lễ hưởng ứng áo dài cộng đồng này, mà lâu nay với Phước Tích, du khách khi lựa chọn đến đây du lịch đều đã chọn mặc áo dài để đi tham quan và chụp hình lưu niệm tại các điểm. Chính những bộ áo dài khi kết hợp với hàng chè tàu, ngôi nhà vườn, các di tích, nét rêu phong cổ kính... như tôn lên vẻ trang nghiêm, nền nã và cả sự lãng mạn cho áo dài nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung. Và đó là khung cảnh để giữ lại những tấm hình lưu niệm đẹp về vùng đất.

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Hà Nội - Chi nhánh Huế từng chia sẻ, theo nhiều du khách, lựa chọn mặc áo dài tham quan Phước Tích là phù hợp và đẹp nhất. Nhiều đoàn khách nữ tuổi trung niên khi đến làng cổ Phước Tích đều mang theo một bộ áo dài để mặc khi tham quan. Nhiều khi khách quên, sẽ yêu cầu doanh nghiệp thuê giúp một bộ để mặc. Với nhiều người biết đến Phước Tích, luôn dành tình cảm đặc biệt cho nơi đây thì họ mặc định rằng, có chuyện gì xảy ra chăng nữa, khi đến đây cũng phải là áo dài.

Làm việc trong môi trường du lịch, chị Trần Thị Thu,  Ban Quản lý Di tích Kiến trúc Nghệ thuật làng cổ Phước Tích cho biết, mỗi khi được khoác trên mình tà áo dài truyền thống của dân tộc, bản thân thấy rất hãnh diện bởi chiếc áo dài tôn lên vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ. Đặc biệt, càng cảm thấy vinh dự, tự hào hơn khi mặc áo dài đứng trước du khách để giới thiệu về ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi. Vì vậy các chị em nữ cơ quan thường xuyên mặc áo dài khi đi làm và cảm thấy rất tự hào khi được mặc trang phục áo dài; góp phần để Phước Tích phát triển du lịch.

Khai thác tiềm năng, lan tỏa giá trị của trang phục truyền thống dân tộc, gắn quảng bá hình ảnh tà áo dài gắn với nét đẹp làng quê cổ kính là điều cần làm tốt hơn đối với Phước Tích. Với những đầu tư mới về cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch thời gian qua, khi biết khai thác thêm những giá trị khác, như áo dài, khơi dậy niềm tự hào về cội nguồn dân tộc, chắc chắn sẽ tạo ra một hình rất khác, rất đẹp đối với làng cổ Phước Tích.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền chia sẻ, có thể thấy, những hình ảnh những bà, mẹ, chị mặc áo dài, đội nón tham quan làng cổ, hay hình ảnh đạp xe qua từng con ngõ nhỏ của làng, tạo dáng và chụp hình ở hồ sen, nhà vườn, bến nước… tất cả gợi lên hình ảnh rất thơ và rất Huế. Đây sẽ là hình ảnh mà Phong Điền sẽ tập trung xây dựng thành thương hiệu riêng cho Phước Tích. Cùng với đó, huyện sẽ hình thành thêm các sản phẩm, các tour tuyến phù hợp để du khách dễ dàng lựa chọn áo dài khi đến với làng cổ.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng

TIN MỚI

Return to top