ClockChủ Nhật, 17/12/2023 07:52

Đa dạng thị trường khách quốc tế

TTH - Khách quốc tế vẫn sẽ là động lực để du lịch địa phương tăng tốc, bứt phá. Du lịch Huế năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực về lượng khách quốc tế, nhất là đang trong mùa cao điểm khách quốc tế. Song, du lịch Huế vẫn kỳ vọng về sự đa dạng thị trường khách quốc tế.

Làm cho khách quốc tế “mê” HuếẤn Độ là thị trường khách hấp dẫn của du lịch Việt NamTìm cơ hội từ đường bay quốc tế

 Khách quốc tế tham quan di tích ở Huế

Khách quốc tế tăng

Diễn biến thị trường cho thấy, cơ cấu khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế đang phục hồi mạnh mẽ và trở nên đa dạng, cân bằng hơn. Trong 11 tháng năm 2023, lượng khách đến Huế ước đạt gần 2,8 triệu lượt, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế ước đạt 942.228 lượt, tăng 370% so với cùng kỳ năm trước. Khách lưu trú ước đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 487.900 lượt; tăng 277% so với năm trước. Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.088 tỷ đồng, tăng hơn 49% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch quốc tế đến từ nhiều quốc gia, châu lục khác nhau, trong đó top 10 thị trường khách quốc tế đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Đức, Úc, Anh, Hà Lan.

Tín hiệu tích cực từ thống kê thị trường khách quốc tế đang rất sáng sủa. Chỉ so sánh các tháng gần nhất, lượng khách quốc tế đang tăng. Tháng 11/2023, Huế đón hơn 100.500 lượt khách quốc tế, đạt hơn 106,5% so với tháng trước. Còn trong tháng 10/2023, Huế đón khoảng gần 77.200 lượt khách quốc tế, đạt hơn 113,4% so với tháng 9/2023. Từ nay đến khoảng tháng 3/2024 là giai đoạn cao điểm khách quốc tế, vì thế những con số về lượng khách từ nhiều nước trên thế giới đến Cố đô của Việt Nam sẽ còn nhảy vọt.

 Khách du lịch trải nghiệm ở Huế bằng xích lô

Bức tranh thu hút thị trường khách quốc tế còn sáng khi ngày 15/8/2023, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực với những điều chỉnh về thị thực theo hướng cởi mở hơn đã mở ra một lộ trình thông thoáng để Việt Nam rộng cửa đón khách quốc tế. Thực tế, từ sau khi Luật có hiệu lực, các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều hơn đến du lịch Việt Nam, trong đó có Thừa Thiên Huế. Nhiều dự báo, gợi ý của các tạp chí chuyên ngành trên thế giới cũng đã nhắc đến du lịch Huế cho hành trình khám phá du lịch sắp tới.

Đa dạng thị trường

Chính sách visa mới sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy thị trường khách quốc tế trong năm 2024. Thông thường, ít nhất phải 6 tháng mới thấy được sự tác động rõ nét từ các chính sách visa mới. Theo một số chuyên gia, tuy chính sách mới về visa của Việt Nam có hiệu lực từ giữa tháng 8/2023, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch, nhưng chưa thể tạo ra đột phá ngay trong giai đoạn cuối năm nay mà sẽ tạo ra hiệu quả trong chặng đường dài hơi hơn kể từ năm 2024. Còn theo dự đoán của các tổ chức du lịch quốc tế, năm 2024, triển vọng nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ là động lực cho ngành du lịch. Với thế mạnh về đa dạng tiềm năng, loại hình du lịch, ngành công nghiệp không khói ở Cố đô sẽ có những lợi thế nhất định trong việc thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, du khách hiện nay, đặc biệt là nhóm khách du lịch trẻ có xu hướng lựa chọn điểm đến thông qua tham khảo thông tin du lịch từ các chia sẻ cảm nhận du lịch từ người thân, bạn bè, người nổi tiếng, các blog du lịch, các mạng xã hội... thay vì xem các quảng cáo du lịch thông thường. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng.

Trong một cuộc họp của ngành du lịch vừa qua, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, ở phân khúc thị trường quốc tế cũng có những phân khúc thị trường riêng. Vì vậy, các vùng, các địa phương cần xác định rõ để có chính sách thị trường cụ thể. Từ định hướng của ngành du lịch quốc gia, địa phương và doanh nghiệp du lịch tại địa phương cần có chiến lược kinh doanh để xâm nhập thị trường, phát triển kinh doanh cho đơn vị. Đáng lưu ý là định hướng phân khúc thị trường có thể thay đổi theo thời gian, nhu cầu khách khi đến Việt Nam.

Ngành du lịch tỉnh hiện đã có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường khách châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, khu vực các nước ASEAN. Bên cạnh đó, các thị trường quốc tế, như: Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Âu, Bắc Âu, các thị trường khách người Hồi giáo cũng được ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành địa phương tìm cách khai thác, thu hút khách. Bên cạnh đó, chú trọng các thị trường đã được miễn visa, có khả năng chi tiêu cao, nghỉ dưỡng dài ngày cũng như mở rộng khai thác thị trường mới là Trung Đông và Ấn Độ.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện ngành du lịch phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan đang nỗ lực xúc tiến, mở thêm nhiều đường bay đến các thị trường khách quốc tế, tổ chức các chuyến bay thuê nguyên chuyến đưa khách đến và đi hai chiều. Đồng thời, nỗ lực phối hợp với các đối tác nước bạn để giới thiệu sản phẩm du lịch, xây dựng các tour tuyến để quảng bá đến du khách.

Việc đa dạng thị trường khách quốc tế cũng phải song hành với việc nghiên cứu nhu cầu, sở thích của từng thị trường khách quốc tế. Ngành du lịch và các đơn vị lữ hành cần nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn để tạo ấn tượng với du khách.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến

Sau khi công ty làm tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) bị đình chỉ do không đủ điều kiện hoạt động, du lịch biển đảo tại Phú Lộc càng thiếu dịch vụ giữa muôn trùng tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp đều rất trăn trở về điều này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến
Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Đa dạng hình thức giáo dục pháp luật cho người trẻ

Hình thành thói quen “Sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật” trong đoàn viên, thanh niên thông qua tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là mục tiêu tổ chức Đoàn hướng đến trong giai đoạn hiện nay.

Đa dạng hình thức giáo dục pháp luật cho người trẻ
Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa

Lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa, nét cổ kính, trầm mặc của đền đài, cung điện, di tích, kiến trúc..., Huế đang là điểm đến được các nhà làm phim lựa chọn. Đây cũng là cơ hội để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa.

Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa

TIN MỚI

Return to top