ClockThứ Ba, 04/07/2023 14:07

Doanh nghiệp du lịch bắt tay làm mới sản phẩm để hút khách quốc tế

Với việc nới lỏng chính sách thị thực đến 90 ngày vừa được thông qua, các doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng nắm bắt "thời cơ vàng" khi đưa ra sản phẩm mới, tăng trải nghiệm cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Visa 90 ngày - kỳ vọng sẽ là đòn bẩy tăng khách quốc tếKết nối, cung cấp các dịch vụ cho du lịch Cố đôLiên kết cần tốt hơn để cùng nhau thu hút khách du lịchLiên kết, xúc tiến du lịch Lâm Đồng với các tỉnh miền Trung

leftcenterrightdel
 Doanh nghiệp du lịch bắt tay làm mới sản phẩm để hút khách quốc tế

"Cánh cửa" đã mở

Theo các doanh nghiệp (DN) lữ hành, chính sách visa mới được Quốc hội thông qua đã giúp ngành du lịch mở cánh cửa đầu tiên trong việc đón khách quốc tế trở lại Việt Nam. Bà Phạm Thúy Sơn, Chủ tịch Công ty Hồng Ngọc Hà Travel cho biết, trong bối cảnh ngành du lịch cạnh tranh như hiện nay, việc áp dụng chính sách visa mới cởi mở, thông thoáng và thuận tiện hơn cho du khách sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp ngành lữ hành. "Visa là cánh cửa đầu tiên để khách quốc tế đến Việt Nam. Mặc dù Nhà nước cho chính sách, nhưng để giữ chân du khách thì doanh nghiệp phải làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ nhiều hơn để tăng trải nghiệm, tăng chi tiêu khi khách ở Việt Nam", bà Phạm Thúy Sơn cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel cho biết, chính sách visa mới là yếu tố đầu tiên để thu hút và giữ chân du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Với những quy định mới, để giữ chân du khách, đơn vị đã bắt tay làm mới các sản phẩm du lịch với lịch trình du lịch dài ngày cho khách quốc tế, chẳng hạn như xây dựng tour liên tuyến nhiều hơn đi 3 nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia). Mặt khác, khi du khách ở Việt Nam nhiều hơn cũng sẽ tăng chi tiêu và tăng ngân sách cho nhà nước.

"Chính sách visa vừa là yếu tố quan trọng vừa là tiền đề để tạo sức hút điểm đến. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch quốc tế còn dựa trên nhiều yếu tố cộng hưởng khác như: sản phẩm du lịch đa dạng, mới mẻ; điểm đến hấp dẫn, chất lượng phục vụ nhiệt tình, thân thiện… Đó là những yếu tố cốt lõi mà DN đang tập trung xây dựng, phát triển nhằm khai thác tối đa sự hậu thuẫn từ chính sách visa mới", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và marketing Công ty Du lịch TSTtourist cho biết, việc nới lỏng chính sách visa không chỉ giúp ích cho ngành du lịch mà còn góp phần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại… Tuy nhiên, cái lợi đầu tiên từ chính sách này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong thu hút khách quốc tế. "Một khi thời gian lưu trú được tăng lên thì doanh nghiệp du lịch sẽ có cơ hội kích thích chi tiêu của khách và giữ chân du khách tốt hơn so với các nước có thời gian lưu trú ngắn ngày; đồng thời đây còn là cơ sở quan trọng để DN lữ hành thay đổi, làm mới mình bằng những sản phẩm lưu trú dài ngày hơn, đặc biệt là doanh nghiệp tự tin hơn khi đi xúc tiến, quảng bá sản phẩm mới ở các thị trường mới lẫn thị trường truyền thống sắp tới", ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết. 

leftcenterrightdel
Du khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm du lịch của TP Hồ Chí Minh tại huyện Cần Giờ  

Phát triển phân khúc du lịch dài ngày

Khá vui mừng khi chính sách visa mới được nâng lên 90 ngày, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, nếu như trước kia, thời gian tạm trú cho khách được miễn visa 15 ngày được xem là hạn chế vì thời gian không nhiều, đặc biệt với phân khúc khách Tây Âu vốn có thói quen du lịch dài ngày, du lịch nghỉ dưỡng. Việc áp dụng thời gian miễn visa ít cũng khiến du lịch Việt Nam kém cạnh tranh so với Thái Lan, Singapore… nên chính sách visa 90 ngày trước mắt sẽ kích thích phân khúc khách lưu trú, du lịch dài ngày phát triển mạnh hơn. Cụ thể, với nhóm khách chuộng đi du lịch xuyên 3 nước Đông Dương, trong đó Việt Nam, sẽ có lợi thế về điểm đến hơn trước kia vì được lưu trú lâu ngày.

“Với việc thông qua thời hạn visa lên đến 90 ngày, đơn vị đã thông báo ngay cho các đối tác ở nước ngoài để chuẩn bị quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dài ngày của Việt Nam. Mặt khác, chúng tôi cũng đang chờ hướng dẫn tiếp theo để doanh nghiệp lữ hành triển khai cho mùa du lịch cuối năm", ông Trần Thế Dũng nói.

Đồng quan điểm với ông Trần Thế Dũng, bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cho biết, trước khi làm sản phẩm du lịch cho khách quốc tế, doanh nghiệp thường băn khoăn về thời gian lưu trú ngắn ngày. Tuy nhiên, với chính sách visa mở rộng đã khiến doanh nghiệp vui mừng hơn, đây cũng sẽ là động lực giúp cho doanh nghiệp tự tin phát triển sản phẩm du lịch lưu trú lâu ngày hơn để phát triển du lịch Việt Nam. Dự báo chính sách visa mới có thể tác động, làm tăng thêm lượng du khách quốc tế đến Việt Nam của công ty từ 5 - 25%/năm.

"Để đón đầu dòng khách quốc tế lưu trú dài ngày, công ty đã thông tin ngay đến các đối tác du lịch tại nhiều thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ, Úc… để họ chủ động chuẩn bị các bước phù hợp khi áp dụng chính sách visa mới tại Việt Nam. Song song đó, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động khảo sát tuyến điểm, thiết kế sản phẩm tour cho du khách quốc tế có hành trình tour từ Việt Nam đến các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm du lịch dài ngày với những cung đường trải nghiệm mới để tăng tính hấp dẫn khi quảng bá, giới thiệu cho các du khách nước ngoài", bà Phương Anh nói.

Dưới góc độ quản lý, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, việc nâng thời hạn của visa điện tử có thể xem là cú hích lớn cho du lịch Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, khi thời hạn visa kéo dài và được nhập cảnh nhiều lần sẽ tạo ra không gian để DN chào bán sản phẩm, cung cấp các dịch vụ linh hoạt cho du khách như điều chỉnh thời gian khởi hành, thay đổi lịch trình… Để có những chuẩn bị tốt nhất với chính sách visa mới, ngành du lịch Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng sản phẩm mới như: du lịch cộng đồng giai đoạn 2 tại Thiềng Liềng (Cần Giờ), nâng chất sản phẩm mới đã có và tổ chức những lễ hội, sự kiện đặc sắc như Lễ hội Sông nước, Tuần lễ Du lịch, Giải Marathon quốc tế, Lễ hội Âm nhạc Hò dô, Lễ hội Khinh khí cầu…

"Sở sẽ phối hợp với DN để hình thành các sản phẩm liên vùng hấp dẫn và xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến tại một số thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Mặt khác, ngành du lịch cũng tăng cường giới thiệu chính sách visa mới của Việt Nam thông qua các kênh ngoại giao, kênh của DN và đặc biệt là tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC năm 2023", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch Huế phát triển thị trường khách quốc tế

Trong bức tranh sáng của du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, du lịch Huế góp thêm những gam màu sáng về tăng trưởng mạnh lượng khách quốc tế và mở rộng các thị trường khách nước ngoài.

Du lịch Huế phát triển thị trường khách quốc tế
Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho các hãng hàng không nội địa trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 5.674 tỷ đồng; còn Vietjet đạt 1.311 tỷ đồng, tăng 433% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 21% so với kế hoạch năm.

Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan
Thu hút khách quốc tế mùa thấp điểm

Từ tháng 5 đến đầu tháng 9 hàng năm được xem là mùa thấp điểm khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hút du khách nước ngoài, nhất là những thị trường mục tiêu.

Thu hút khách quốc tế mùa thấp điểm

TIN MỚI

Return to top