Giảm giá, giữ chất lượng là định hướng của ngành du lịch muốn hướng đến
Giảm giá là giải pháp hàng đầu
Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các chuyên gia đã nhiều lần phân tích, đánh giá rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến khách quốc tế chưa thể đến Huế nên “chiếc bánh” khách nội địa sẽ phải chia ra làm nhiều phần. Sự phân chia dòng khách chính này tiếp tục diễn ra khi khách quốc tế vẫn chưa thể đến Việt Nam, ít nhất cũng phải đến cuối năm 2021.
Để thu hút khách trong bối cảnh hiện tại, giải pháp kích cầu du lịch được đại đa số doanh nghiệp áp dụng là giảm giá dịch vụ. Giá dịch vụ giảm sâu được cho là tăng tính cạnh tranh thị phần khách nội địa giữa các điểm đến. Cùng với điểm đến an toàn là 2 yếu tố chính tạo ra quyết định cho một chuyến du lịch của du khách trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều phức tạp như hiện tại. Chưa bao giờ khách hàng lại dễ dàng có một chuyến đi du lịch với những mức giá ưu đãi đến như vậy.
Không thể nằm ngoài xu hướng đó, để thu hút khách du lịch, nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng áp dụng nhiều chương trình giám giá ưu đãi. Đây là những chương trình kích cầu nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa khai thác du lịch, vừa phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, để thu hút khách, nhiều combo (dịch vụ trọn gói) được doanh nghiệp “tung” ra thị trường. Tại Laguna Park Lăng Cô, nghỉ dưỡng có tặng tiệc tối BBQ đẳng cấp chỉ với 749.000 đồng/khách/đêm; combo nghỉ dưỡng tại Alba Hot Spring Resort 3 sao chỉ với 449.000 đồng/khách/đêm; combo nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Anhill Boutique Huế 799.000 đồng/khách/đêm. Phòng Superior tại Khu nghỉ dưỡng Làng Hành hương có giá 440.000 đồng/người/đêm; Phòng Deluxe Vedana Lagoon có giá 700.000 đồng/khách/đêm…
Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, sự chủ động của các doanh nghiệp hiện tại là rất cần thiết, nhất là các ý tưởng để tạo ra những trải nghiệm, dịch vụ mới, nhằm tăng tính hấp dẫn cho điểm đến, thu hút được du khách. Giá dịch vụ, hay giá tour là một phần yếu tố quan trọng để thu hút khách, song điều mà ngành lưu ý đến các doanh nghiệp là luôn đảm bảo được chất lượng khi giảm giá.
Trong bối cảnh đòi hỏi tăng cường thêm giải pháp để thu hút khách nội tỉnh, khuyến khích “người Huế đi du lịch Huế”, giá dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất, bởi trong tỉnh nên tâm lý về du lịch an toàn sẽ tự tin hơn.
Trong bối cảnh hiện nay, giảm giá là giải pháp kích cầu du lịch hàng đầu
Theo anh Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế, trong bối cảnh hiện nay thì doanh nghiệp bắt buộc phải vận động và kết hợp với nhau để khai thác khách; tính toán, cân đối để đưa ra giá dịch vụ tối ưu nhất, các chi phí xuống thấp nhất có thể. Tiêu chí “không lợi nhuận” vẫn là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng dịch vụ, tour tuyến hiện nay. Không lợi nhuận, nhưng sẽ có kinh phí “nuôi sống” được nhân viên và bảo trì, bảo dưỡng được cơ sở vật chất.
Minh bạch và chất lượng
Trên các diễn đàn du lịch, thời gian qua xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về giá dịch vụ giảm quá sâu, có những nơi giảm đến 50% thì chất lượng các dịch vụ có đảm bảo. Liệu chăng nhiều cơ sở phá giá để thu hút khách.
Theo phân tích của Hiệp hội Du lịch tỉnh, hiện nay sẽ có hai dạng kinh doanh giảm giá. Đối với những doanh nghiệp lâu nay kinh doanh ổn định và có tài chính, giảm giá sẽ không giảm chất lượng. Bởi doanh nghiệp khi khấu hao và chỉ cần đảm bảo trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở lưu trú. Giữ chất lượng là để giữ khách cho tương lai, đảm bảo duy trì thương hiệu của chính doanh nghiệp.
Xu hướng thứ 2 giảm giá, đồng thời giảm chất lượng. Đối với nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính, không giảm giá sẽ không thu hút được khách, trong khi đó, không giảm chất lượng lại thua lỗ. Đây là hình thức kinh doanh tức thời, không bền vững. Ở hình thức này, vẫn có một lượng khách nhất định vì khách chấp nhận chất lượng tương đối đó.
Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh phân tích, có khách sạn giảm giá, giảm chất lượng; có khách sạn giảm giá nhưng không giảm chất lượng; có những khách sạn không giảm giá, không giảm chất lượng nhưng vẫn thu hút được khách. Do đó, cần có một cách nhìn nhận, đánh giá khách quan và công bằng hơn trọng việc kinh doanh giảm giá như hiện tại. Có những cơ sở không thể không giảm giá và giảm chất lượng để kinh doanh. Xét về cơ chế thị trường, luôn có sự “thuận mua vừa bán”. Điều quan trọng là sự thỏa thuận và minh bạch giữa hai bên.
“Về phía Hiệp hội, luôn khuyến cáo doanh nghiệp cố gắng đảm bảo chất lượng nhất có thể. Đây không chỉ liên quan đến cá nhân mỗi doanh nghiệp và là thương hiệu của cả ngành du lịch Huế. Trên thực tế, các cơ sở giảm giá, giảm chất lượng chủ yếu rơi vào các cơ sở nhỏ lẻ, còn các cơ sở lớn, cao sao đang đảm bảo được chất lượng trong phục vụ khách”, ông Thắng nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện của Hiệp hội Du lịch, ở một resort, hay khách sạn chỉ đón được khoảng 5 – 10 khách thì không thể tổ chức ăn sáng bằng buffet, bởi thường 30 khách mới cân đối kinh phí để tổ chức. Ở những trường hợp này thường sẽ áp dụng ăn sáng theo menu tự chọn. Điều này được khách chấp nhận, quan trọng là du khách hài lòng về buổi sáng ăn theo menu tự chọn. Do đó, khách hàng cũng có sự thông cảm và chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, kích cầu du lịch bằng giảm giá luôn có hai mặt. Thời gian qua, khi vận động doanh nghiệp kích cầu, quản lý ngành luôn định hướng doanh nghiệp có chiến lược kích cầu. Có thể giai đoạn đầu áp dụng giá thấp, sau đó tăng lên theo từng giai đoạn, quan trọng là cố gắng đảm bảo chất lượng và minh bạch về thông tin.
Bài, ảnh: Quang Sang