ClockThứ Năm, 04/03/2021 14:25

Giảm giá, không giảm chất lượng

TTH - Giảm giá là giải pháp kích cầu du lịch quan trọng hiện nay, tuy nhiên, nếu giảm giá quá sâu sẽ dẫn đến giảm chất lượng. Điều này lại dẫn đến nguy cơ khác là sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của Huế nếu không có sự minh bạch, rõ ràng.

“Ba địa phương - Một điểm đến nhiều trải nghiệm”Du lịch “sát nách”Gói kích cầu phải đủ “mạnh” để thu hút khách

Giảm giá, giữ chất lượng là định hướng của ngành du lịch muốn hướng đến

Giảm giá là giải pháp hàng đầu

Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các chuyên gia đã nhiều lần phân tích, đánh giá rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến khách quốc tế chưa thể đến Huế nên “chiếc bánh” khách nội địa sẽ phải chia ra làm nhiều phần. Sự phân chia dòng khách chính này tiếp tục diễn ra khi khách quốc tế vẫn chưa thể đến Việt Nam, ít nhất cũng phải đến cuối năm 2021.

Để thu hút khách trong bối cảnh hiện tại, giải pháp kích cầu du lịch được đại đa số doanh nghiệp áp dụng là giảm giá dịch vụ. Giá dịch vụ giảm sâu được cho là tăng tính cạnh tranh thị phần khách nội địa giữa các điểm đến. Cùng với điểm đến an toàn là 2 yếu tố chính tạo ra quyết định cho một chuyến du lịch của du khách trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều phức tạp như hiện tại. Chưa bao giờ khách hàng lại dễ dàng có một chuyến đi du lịch với những mức giá ưu đãi đến như vậy.

Không thể nằm ngoài xu hướng đó, để thu hút khách du lịch, nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng áp dụng nhiều chương trình giám giá ưu đãi. Đây là những chương trình kích cầu nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa khai thác du lịch, vừa phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, để thu hút khách, nhiều combo (dịch vụ trọn gói) được doanh nghiệp “tung” ra thị trường. Tại Laguna Park Lăng Cô, nghỉ dưỡng có tặng tiệc tối BBQ đẳng cấp chỉ với 749.000 đồng/khách/đêm; combo nghỉ dưỡng tại Alba Hot Spring Resort 3 sao  chỉ với 449.000 đồng/khách/đêm; combo nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Anhill Boutique Huế 799.000 đồng/khách/đêm. Phòng Superior tại Khu nghỉ dưỡng Làng Hành hương có giá 440.000 đồng/người/đêm; Phòng Deluxe Vedana Lagoon có giá 700.000 đồng/khách/đêm…

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, sự chủ động của các doanh nghiệp hiện tại là rất cần thiết, nhất là các ý tưởng để tạo ra những trải nghiệm, dịch vụ mới, nhằm tăng tính hấp dẫn cho điểm đến, thu hút được du khách. Giá dịch vụ, hay giá tour là một phần yếu tố quan trọng để thu hút khách, song điều mà ngành lưu ý đến các doanh nghiệp là luôn đảm bảo được chất lượng khi giảm giá.

Trong bối cảnh đòi hỏi tăng cường thêm giải pháp để thu hút khách nội tỉnh, khuyến khích “người Huế đi du lịch Huế”, giá dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất, bởi trong tỉnh nên tâm lý về du lịch an toàn sẽ tự tin hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, giảm giá là giải pháp kích cầu du lịch hàng đầu

Theo anh Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế, trong bối cảnh hiện nay thì doanh nghiệp bắt buộc phải vận động và kết hợp với nhau để khai thác khách; tính toán, cân đối để đưa ra giá dịch vụ tối ưu nhất, các chi phí xuống thấp nhất có thể. Tiêu chí “không lợi nhuận” vẫn là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng dịch vụ, tour tuyến hiện nay. Không lợi nhuận, nhưng sẽ có kinh phí “nuôi sống” được nhân viên và bảo trì, bảo dưỡng được cơ sở vật chất.

Minh bạch và chất lượng

Trên các diễn đàn du lịch, thời gian qua xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về giá dịch vụ giảm quá sâu, có những nơi giảm đến 50% thì chất lượng các dịch vụ có đảm bảo. Liệu chăng nhiều cơ sở phá giá để thu hút khách.

Theo phân tích của Hiệp hội Du lịch tỉnh, hiện nay sẽ có hai dạng kinh doanh giảm giá. Đối với những doanh nghiệp lâu nay kinh doanh ổn định và có tài chính, giảm giá sẽ không giảm chất lượng. Bởi doanh nghiệp khi khấu hao và chỉ cần đảm bảo trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở lưu trú. Giữ chất lượng là để giữ khách cho tương lai, đảm bảo duy trì thương hiệu của chính doanh nghiệp.

Xu hướng thứ 2 giảm giá, đồng thời giảm chất lượng. Đối với nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính, không giảm giá sẽ không thu hút được khách, trong khi đó, không giảm chất lượng lại thua lỗ. Đây là hình thức kinh doanh tức thời, không bền vững. Ở hình thức này, vẫn có một lượng khách nhất định vì khách chấp nhận chất lượng tương đối đó.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh phân tích, có khách sạn giảm giá, giảm chất lượng; có khách sạn giảm giá nhưng không giảm chất lượng; có những khách sạn không giảm giá, không giảm chất lượng nhưng vẫn thu hút được khách. Do đó, cần có một cách nhìn nhận, đánh giá khách quan và công bằng hơn trọng việc kinh doanh giảm giá như hiện tại. Có những cơ sở không thể không giảm giá và giảm chất lượng để kinh doanh. Xét về cơ chế thị trường, luôn có sự “thuận mua vừa bán”. Điều quan trọng là sự thỏa thuận và minh bạch giữa hai bên.

“Về phía Hiệp hội, luôn khuyến cáo doanh nghiệp cố gắng đảm bảo chất lượng nhất có thể. Đây không chỉ liên quan đến cá nhân mỗi doanh nghiệp và là thương hiệu của cả ngành du lịch Huế. Trên thực tế, các cơ sở giảm giá, giảm chất lượng chủ yếu rơi vào các cơ sở nhỏ lẻ, còn các cơ sở lớn, cao sao đang đảm bảo được chất lượng trong phục vụ khách”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện của Hiệp hội Du lịch, ở một resort, hay khách sạn chỉ đón được khoảng 5 – 10 khách thì không thể tổ chức ăn sáng bằng buffet, bởi thường 30 khách mới cân đối kinh phí để tổ chức. Ở những trường hợp này thường sẽ áp dụng ăn sáng theo menu tự chọn. Điều này được khách chấp nhận, quan trọng là du khách hài lòng về buổi sáng ăn theo menu tự chọn. Do đó, khách hàng cũng có sự thông cảm và chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, kích cầu du lịch bằng giảm giá luôn có hai mặt. Thời gian qua, khi vận động doanh nghiệp kích cầu, quản lý ngành luôn định hướng doanh nghiệp có chiến lược kích cầu. Có thể giai đoạn đầu áp dụng giá thấp, sau đó tăng lên theo từng giai đoạn, quan trọng là cố gắng đảm bảo chất lượng và minh bạch về thông tin.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực
Return to top