ClockThứ Bảy, 01/04/2023 14:58

Những thách thức của sản phẩm du lịch

TTH - Du lịch Huế luôn có những sản phẩm mới ra đời, nhưng quá trình khai thác lại gặp nhiều thách thức khác nhau, dẫn đến không duy trì hoạt động lâu dài.

Một ngày & 500 ngàn đồngĐường Hai Bà Trưng: Sẽ là khu phố sầm uất về đêmThúc đẩy tính sáng tạo trong du lịchKhám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam ĐôngChậm trong phát triển sản phẩm du lịch

leftcenterrightdel
Tour khám phá phim trường “Mắt biếc” bằng vespa cổ được đánh giá hấp dẫn nhưng chưa được duy trì khai thác 

Vòng đời chưa dài

Trên mạng xã hội facebook, gần như ngày nào Công ty VKStar cũng chia sẻ những hình ảnh khách du lịch đến xem show diễn áo dài của mình tại Đà Nẵng. Mừng cho doanh nghiệp vì hoạt động kinh doanh đã phục hồi, nhưng lại thấy chạnh lòng cho du lịch Huế. Đáng lẽ ra, show áo dài này phải được tổ chức tại TP. Huế mới phải.

Hẹn gặp nhiều lần, mà phải đến buổi đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch Huế và lãnh đạo tỉnh đầu năm 2023 mới gặp được bà Nguyễn Lan Vy, Tổng Giám đốc VKStar để biết vì sao chương trình bỏ Huế mà đi. Bà Vy giải thích, công ty gặp khó khăn về việc thuê mặt bằng tại TP. Huế. Nhiều địa điểm phù hợp thì không thể thuê được. Sau khi cân đối, công ty đã phải tạm đóng cửa hoạt động tại Huế và dời chương trình áo dài show vào Đà Nẵng.

Trước đây, chương trình áo dài show tổ chức hiệu quả, đã kết nối và đưa nhiều nguồn khách quốc tế đến Huế. Vào thời điểm trước dịch COVID-19, sản phẩm văn hóa này đã phục vụ khoảng 200 ngàn lượt khách quốc tế/năm, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Thái Lan. Nếu tính ra, số lượng khách quốc tế mà chương trình này phục vụ đạt đến 10% tổng số khách quốc tế đến Huế năm 2019 (khoảng 2,1 triệu lượt). Đó là một con số “khủng” đối với một doanh nghiệp du lịch.

leftcenterrightdel
Du khách khám phá công viên hồ Thủy Tiên bị bỏ hoang nhiều năm 

Bà Nguyễn Lan Vy mong muốn: “Tôi là người Huế, luôn mong muốn cống hiến cho quê hương. Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng lại show ở Huế. Mong lãnh đạo tỉnh, TP. Huế quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thuê mặt bằng xây dựng không gian phát triển sản phẩm du lịch. Áo dài show là sản phẩm du lịch tâm huyết của doanh nghiệp, tạo điều kiện việc làm cho hơn 200 người lao động và sinh viên tại Huế, cũng như kết nối, tăng khả năng thu hút các đoàn khách quốc tế đến lưu trú và trải nghiệm các dịch vụ du lịch khác của Huế”.

Đó chỉ là một trong những sản phẩm tiêu biểu, chứng minh được giá trị quan trọng, nhưng cũng phải tạm dừng hoạt động khi chỉ mới đưa vào hoạt động vài năm (từ năm 2017). Ở Huế, có rất nhiều sản phẩm mới, được đánh giá hấp dẫn, độc đáo, nhưng rồi cũng cùng chung số phận, gặp quá nhiều thách thức trong duy trì hoạt động. Sản phẩm “Trà chiều trên sông Hương” được “liên minh” các doanh nghiệp bắt đầu khai thác vào tháng 3/2022, nhưng chỉ sau vài tháng, dịch vụ do các doanh nghiệp tổ chức tạm dừng. Hiện dịch vụ chuyển sang một đơn vị khác khai thác, nhưng sức hút đã không còn như trước. Hay như dịch vụ trải nghiệm ở Đông Khuyết Đài (Đại Nội), chỉ sau khoảng một năm đưa vào khai thác cũng phải đóng cửa.

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đánh giá, nhiều sản phẩm mới được ra đời, nhưng đa số là những sản phẩm còn chạy theo xu thế, có vòng đời ngắn, đối tượng khách hàng hướng đến là khách phổ thông. Còn những sản phẩm có chiều sâu về văn hóa lại chưa nhiều, hoặc có cũng không thể duy trì.

Còn thiếu nhiều thứ

Để thu hút khách, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm. Vai trò đó đã được khẳng định, nhưng theo các doanh nghiệp, đầu tư sản phẩm du lịch và khai thác dịch vụ ở Huế gặp nhiều thách thức, rủi ro hơn rất nhiều so với các địa phương khác.

Du lịch Huế đang thiếu những điểm vui chơi, giải trí; điểm biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa có tính quy mô từ nhỏ đến lớn. Trong khi đó, vui chơi, giải trí lại là dòng sản phẩm quan trọng, được hầu hết các thị trường khách lựa chọn. Thấy được điều này nên không ít doanh nghiệp nghiên cứu khai thác.

leftcenterrightdel
Du khách trải nghiệm làm nông dân ở cầu ngói Thanh Toàn 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành, việc đầu tư khai thác dịch vụ ở các không gian ở Huế gặp nhiều trở ngại. Các chính sách riêng để thu hút đầu tư ở các không gian chưa có. Các không gian được định hướng khai thác dịch vụ du lịch ít được công bố. Cùng với đó, không có các thông tin về thủ tục pháp lý nên quá trình tiến hành các thủ tục đầu tư, khai thác dịch vụ kéo dài, hoặc khó thực hiện.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Đại Bàng phân tích, đầu tư sản phẩm du lịch đang dần thay đổi. Đầu tư có thể nhỏ, nhưng chỉn chu, hoàn thiện dịch vụ đã có thể thu hút được khách. Có cảm giác rằng, tỉnh đang “xem nhẹ” những sản phẩm có vốn đầu tư nhỏ; trong khi, phân tích quá trình phát triển của những doanh nghiệp du lịch lớn hiện nay cho thấy, họ cũng bắt đầu từ những sản phẩm nhỏ, rồi dần mở rộng quy mô.

“Cần có những đánh giá về vai trò của từng nhà đầu tư, cho từng sản phẩm cụ thể. Cần ưu tiên những sản phẩm mà Huế đang thiếu. Trong nhiều giải pháp, tính minh bạch thông tin cần được làm tốt hơn. Như Rú Chá sẽ được đầu tư như thế nào, dịch vụ gì, yêu cầu môi trường như thế nào… những thông tin phải rõ ràng. Cùng với đó, thúc đẩy hỗ trợ giải quyết các vướng mắc. Nếu quá trình đầu tư kéo dài hơn dự kiến khoảng 6 tháng, xem như dự án đó thất bại. Như ở Huế, đầu tư dịch vụ vào mùa hè thì khoảng tháng 1-2 là phải hoàn thiện, nếu kéo dài thêm vài tháng thì hết mùa du lịch hè”, ông Thuận góp ý.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong đầu tư, xây dựng sản phẩm, hiện nay tỉnh đang triển khai quy hoạch toàn tỉnh, gắn với phát triển sản phẩm du lịch. Ngoài sản phẩm văn hóa, di sản, tỉnh quan tâm đến nhiều sản phẩm khác, được cụ thể hóa bằng các đề án du lịch tâm linh, suối thác, du lịch chăm sóc sức khỏe…

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top