Thế giới

Đức - Ấn Độ tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế

ClockThứ Bảy, 03/10/2015 15:39
TTH.VN - Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm nay (3/10), Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm chính thức đến New Delhi và tham dự cuộc hội đàm với lãnh đạo nước này về các thỏa thuận thương mại tự do song phương.


Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại Hội chợ Công nghệ công nghiệp lớn nhất thế giới Hannover Messe diễn ra ở Hanover, Đức vào tháng 4/2015. Ảnh: Indiatoday

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến bắt đầu từ ngày mai (4/10) và kết thúc vào ngày 6/10. Theo lịch trình của chuyến công du, bà Merkel ​​có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj.

"Chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những cơ hội quan trọng mà New Delhi mong đợi từ lâu, đặc biệt là sau chuyến công du thành công của Thủ tướng Ấn Độ đến Đức hồi tháng 4 năm nay", nguồn tin Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay.
Ngoài ra, một phần của các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ - Liên minh châu Âu (EU), sau khi hai bên thống nhất nối lại đàm phán về vấn đề này vào tháng 4 vừa qua.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến thúc đẩy chiến dịch “Make in India” (sản xuất tại Ấn Độ) và đưa các công ty của Đức vào quá trình thực hiện chiến dịch này. Các bên cũng sẽ thảo luận về năng lượng tái tạo, hợp tác quân sự và nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố.   
Theo tờ báo Ấn Độ The Times of India, chiến dịch “Make in India” do Thủ tướng Modi phát động hồi năm ngoái nhằm mục tiêu khuyến khích các nhà đầu tư trong nước, và thu hút đầu tư nước ngoài với phương châm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trước hết là để phát triển đất nước Ấn Độ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm trong nước, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Ngoài ra, chiến dịch sẽ giúp biến Ấn Độ thành một trung tâm chế tạo toàn cầu trong 25 lĩnh vực, từ hàng không, quốc phòng đến sản xuất ô tô, phát triển du lịch, bệnh viện …

Thanh Ngân (lược dịch từ Indianexpress & The Times of India)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top