Thế giới

Đức, Italy tăng cường các biện pháp kinh tế đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19

ClockThứ Hai, 09/03/2020 15:35
TTH.VN - Tin từ Reuters cho biết, sáng nay (9/3), Đức đã công bố các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế khi nước này đang phải đối mặt với sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời kêu gọi hủy bỏ các sự kiện lớn.

COVID-19: Italy cách ly bắt buộc đối với 1/4 dân sốCập nhật dịch Covid-19: 44 ca nhiễm mới, 27 ca tử vong ở Trung QuốcCập nhật Covid-19: Mỹ có ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc thêm 813 ca nhiễm mớiCOVID-19: Italy có ca tử vong thứ 3, dừng lễ hội hóa trang ở Venice

Dịch COVID-19 đe doạ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch của Italy. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Sau nhiều cuộc thảo luận với những người có trách nhiệm, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn khuyến nghị nên hủy bỏ các sự kiện lớn có hơn 1.000 người tham dự cho đến khi có thông báo mới, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã vượt quá 900 người.

Thừa nhận đây sẽ là một “đòn đánh mạnh” đối với những đơn vị tổ chức các sự kiện này trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Bộ trưởng Spahn cho biết chính phủ sẽ có hành động hỗ trợ trước tác động kinh tế của dịch bệnh.

Trong tuần qua, Đức đã huỷ bỏ một số hội chợ lớn, bao gồm lễ hội du lịch ITB của Berlin, triển lãm công nghiệp Hannover Messe và hội chợ sách ở Leipzig.

Với các biện pháp được thực hiện nhằm ngăn chặn những tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 tấn công vào nền kinh tế, các nhà lãnh đạo trong liên minh cánh tả của Thủ tướng Angela Merkel đã nhất trí về các biện pháp viện trợ mới sau cuộc hội đàm đêm khuya.

“Bên cạnh các biện pháp bảo vệ y tế, chúng tôi đã thống nhất về gói viện trợ lớn cho nền kinh tế Đức", ông Markus Soeder - lãnh đạo CSU cho biết, gọi đây là một gói "toàn diện". 

Theo đó, các quy định bồi thường cho công nhân buộc phải cắt giảm giờ làm việc vì cuộc khủng hoảng này sẽ được nới lỏng, đồng thời, Berlin cũng cam kết sẽ đưa ra các đề xuất về việc cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Trong một động thái khác, Chính phủ Đức cho biết sẽ tăng đầu tư khoảng 3,1 tỷ euro mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2024. Tổng số tiền tăng đầu tư lên tới 12,4 tỷ euro và sẽ được tài trợ hoàn toàn từ nguồn thặng dư ngân sách năm 2019.

Trong khi đó, Chính phủ Italy sẽ tiếp tục tăng kinh phí để bù đắp các tác động kinh tế từ sự bùng phát dịch COVID-19, Thủ tướng Giuseppe Conte hôm nay khẳng định.

“Chúng tôi sẽ không dừng ở đây. Chúng tôi sẽ sử dụng một liệu pháp dành cho cú sốc lớn. Để thoát khỏi tình trạng khẩn cấp này, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các nguồn nhân lực và kinh tế”, Thủ tướng Italy nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Repubblica.

Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Roberto Gualtieri đã cam kết khoảng 7,5 tỷ euro (8,55 tỷ USD) trong các biện pháp giúp nền kinh tế chống lại sự bùng phát dịch bệnh lần này, nâng mức thâm hụt ngân sách mục tiêu năm 2020 lên 2,5% so với mức 2,2% hiện nay.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top