Thế giới

Đức tăng thuế với xe phát thải cao

ClockChủ Nhật, 14/06/2020 15:26
TTH.VN - Là một phần trong nỗ lực cải cách biến đổi khí hậu, chính phủ Đức có kế hoạch tăng thuế đường bộ áp dụng đối với những dòng xe hơi phát thải cao, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Pháp mở rộng lệnh cấm với xe diesel cũThái Lan: Đóng cửa hơn 400 trường học ở Bangkok do ô nhiễm không khí nghiêm trọngĐức cấm sử dụng phương tiện chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm môi trườngThái Lan: Thủ đô Bangkok bị ô nhiễm không khíLondon áp dụng thu phí độc hại T-charge đối với dòng xe thải khí ô nhiễm

Đức tăng thuế với xe phát thải cao. Ảnh minh họa: Tawatchai Kemgumnerd/ Vietnamnet

Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu môi trường cho rằng mức phạt mới vẫn chưa đủ cao để thay đổi hành động của người tham gia giao thông.

Cụ thể, thuế cơ giới mới của Đức áp dụng cho các phương tiện phát thải cao sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2021, Nội các Đức thông báo sau khi phê duyệt dự luật cho hay. Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cũng lên tiếng thúc đẩy triển khai dự luật và cho rằng điều này sẽ kích thích tăng doanh thu nhà nước trong một thời gian ngắn hạn.

Cũng theo ông Olaf Scholz, mặc dù về lâu dài, khi ít có phương tiện phát thải cao lưu hành và bị xử phạt, nguồn thu nhà nước sẽ bị hao hụt đáng kể. Song cần nhận ra rằng “Đây là một điều tuyệt vời”.

Được biết, việc tăng thuế xe cơ giới đã được thỏa thuận vào tháng 9/2019 như một phần của gói khí hậu ký kết thỏa thuận giữa Liên minh Dân chủ Xã hội Cơ đốc Giáo (CDU/CSU) và Đảng Trung tả Dân chủ Xã hội Đức (SPD).

Tại Đức, thuế đường bộ vốn được tính dựa trên sự kết hợp giữa độ lớn của động cơ và khí thải. Tuy nhiên, hệ thống thuế mới được tạo ra nhằm tăng chi phí thuế cao hơn đối với các phương tiện phát thải cao, trong khi số tiền thuế phải trả đối với các dòng xe ít phát thải hơn có thể giữ nguyên, thậm chí là giảm bớt.

Theo đó, luật mới sẽ bắt đầu tính thêm phụ phí mỗi khi các xe ôtô vượt quá mức phát thải trung bình là 95gr CO2/1km. Mức phụ phí sẽ là 2 EU cho 1gr CO2 thêm vào. Mức phụ phí áp dụng cho mỗi gram khí CO2 sẽ tăng lên theo từng giai đoạn, song sẽ không quá 4 EU/1gr khi xe có mức phát thải từ 196gr CO2/1km.

Như vậy, điều luật mới khi được áp dụng sẽ tác động chủ yếu đến túi tiền của các chủ xe SUV và xe tải nhỏ, trong khi các phương tiện bé hơn sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều.

Những chiếc xe chở khách có lượng phát thải ít hơn 95gr sẽ được hưởng mức giảm thuế hằng năm là 30 Euro trong tối đa 5 năm.

Cùng với đó, các loại xe điện mới cũng đã được miễn thuế phương tiện đến hết năm 2025 và ưu đãi miễn trừ này sẽ được kéo dài đến hết năm 2030.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Return to top