ClockThứ Năm, 21/02/2013 02:32

Dấu xưa oai hùng

TTH - Được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, đình làng Bàn Môn, xã Lộc An (Phú Lộc) là địa chỉ cách mạng khắc ghi những dấu tích lịch sử oai hùng.

Đình Bàn Môn được xây dựng từ năm 1895 với kiến trúc giống nhiều ngôi đình khác ở Huế. Chỉ có điều khác biệt, chính đình làng đã trở thành di tích lịch sử văn hóa gắn với truyền thống đấu tranh bất khuất của người dân.

Cổng với hai trụ biểu, bình phong được tạc những câu đối, rồng chầu tinh sảo

Bác Lê Văn Lộc, Trưởng thôn Nam (Lộc An) năm nay gần 70 tuổi cho biết, vào những năm 20 của thế kỷ trước, thanh niên Lê Bá Dị đã nhiều lần tập họp dân làng ở đây để lên tiếng phản đối sưu cao thuế nặng, phản đối chính sách bắt dân đi phu lập đồn điền. Từ năm 1925 đến 1929, những hội như: Đọc sách, Giảng báo, Quốc ngữ... thường xuyên hoạt động tại đình làng. Qua đó, ông Lê Bá Dị đã cổ vũ và truyền bá tư tưởng cách mạng trong nhân dân, nhất là đối với lực lượng thanh niên trong vùng. Đặc biệt thời kỳ này, ông Lê Bá Dị và cụ Hoàng Đức Trạch (một nhân sĩ yêu nước) đã mời cụ Phan Bội Châu về diễn thuyết, trước đông đảo thanh niên ở Truồi, nung nấu ý chí cách mạng trong thanh niên trước vận mệnh của quốc gia, dân tộc.

Bia đá ngay từ lối cổng vào khái quát dấu tích lịch sử của đình làng Bàn Môn

Đầu năm 1930, Chi bộ Truồi, chi bộ nông thôn đầu tiên của Thừa Thiên Huế được thành lập tại đình Bàn Môn. Năm 1936, tại đình này, dân làng tụ tập để đi đón Gô-Đa - đảng viên Đảng Xã hội Pháp, đặc phái viên của chính phủ Pháp. Cuối năm 1944, tại đình làng diễn ra cuộc mít-tinh của dân địa phương hưởng ứng chủ trương chống Nhật của Mặt trận Việt Minh, tạo khí thế của quần chúng nhất tề đứng lên tổng khởi nghĩa thắng lợi. Trước lúc nổ ra Cách mạng Tháng Tám, đình Bàn Môn là nơi thường xuyên huấn luyện lực lượng tự vệ chiến đấu. Khi lệnh tổng khởi nghĩa phát ra, nhân dân toàn xã tập hợp tại ngôi đình này để kéo về huyện lỵ Cầu Hai, cùng với các xã khác trong toàn huyện giành chính quyền. Đình làng bấy giờ trở thành trụ sở của Mặt trận Việt Minh. Tại đây thường xuyên tổ chức các cuộc họp bàn việc chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Ủng hộ Chính phủ lâm thời xây dựng nền tài chính quốc gia, nhân dân sôi nổi hưởng ứng “tuần lễ vàng”, “tuần lễ đồng”. Năm 1946, toàn thể cử tri đã nô nức đến đình làng Bàn Môn bầu những người xứng đáng vào Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

Chính điện của đình làng Bàn Môn được nâng cấp sửa chữa theo kiến trúc cũ, uy nghi

Năm tháng qua đi. Những câu chuyện oai hùng năm xưa về đình Bàn Môn dường như đã ăn sâu vào máu thịt của những người con xứ Truồi. Đình làng Bàn Môn hôm nay vẫn uy nghi, cổ kính - là địa chỉ đỏ sáng ngời của một thời cách mạng trên vùng đất Cố đô Huế. Giá trị lịch sử và văn hoá ấy nhắc nhở chúng ta nhớ, hiểu và thêm yêu quê hương!.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ
Return to top