ClockThứ Hai, 10/08/2015 10:53

Mở cơ hội phát triển du lịch đường biển

TTH - Sáng 9/8, tàu khách hạng sang lớn thứ ba trên thế giới - Voyager of the Seas thuộc hãng tàu Royal Caribbean Cruise (Hoa Kỳ) đã cập cảng Chân Mây. Đây cũng là lần đầu tiên cảng Chân Mây đón chuyến tàu có tải trọng lớn trên 3.500 khách.
 
 Hành khách tàu Voyager of the Seas lên bờ đi tham quan Huế, Đà Nẵng, Hội An

 

Đón tàu khách hạng sang lớn nhất từ trước đến nay
Sáng sớm, cảng Chân Mây tấp nập xe cộ khi lần đầu tiên đón chuyến tàu biển lớn. Tàu Voyager of the Seas cập cảng mang theo 3.612 hành khách thuộc 28 quốc tịch khác nhau trên thế giới và hơn 1.200 thủy thủ đoàn. Đây là tàu khách hạng sang được hãng tàu Royal Caribbean Cruises xếp hạng là tàu khách lớn thứ 3 trên thế giới hiện nay. Tàu có chiều dài 311,1m, tổng dung tích toàn phần 137.276 GRT, số lượng hành khách tối đa là 3.840 và 1.200 thuyền viên. Lực lượng chức năng của cảng vụ, đồn biên phòng nhanh chóng làm thủ tục cho khách lên bờ. Công ty du lịch Saigontourist, đơn vị khai thác chuyến tàu này cũng bố trí đầy đủ đội ngũ hướng dẫn viên, phương tiện đưa khách đi tham quan các di tích, danh thắng ở Huế, Đà Nẵng, Hội An và thưởng thức các dịch vụ ẩm thực, mua sắm...
Để đón chuyến tàu có tải trọng lớn này, Công ty CP Cảng Chân Mây đã hợp tác với hãng tàu biển Royal Caribbean Cruises đầu tư nâng cấp bến số 1. Theo đó, hãng tàu lớn thứ hai trên thế giới này đã đầu tư 4 triệu USD để nâng cấp bến số 1. Số tiền này sẽ được khấu trừ qua chi phí cập cảng của hãng trong vòng 10-15 năm. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cảng Chân Mây cho biết: “Sau hơn 40 ngày thi công, đến nay, cảng Chân Mây lắp đặt được 24/27 đệm va Shibata SPC 1300H, nạo vét khu đậu tàu đến độ sâu -12,5m, độ sâu luồng tàu và vùng quay trở bán kính 200m, đạt độ sâu -11,4m, trụ neo T2 đã hoàn thành xong phần nền cọc bê tông dự ứng lực và cốt thép đài cọc”. Sau khi hoàn thành, cảng Chân Mây sẽ đủ khả năng tiếp nhận tàu biển lớn nhất thế giới hiện nay là tàu Oasis of the Seas.
 Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, việc hợp tác với hãng tàu Royal Caribbean Cruise đã có những bước tiến rất tốt và sự kiện này mở ra cơ hội phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế, nhất là thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường biển: “Đây là sự phối hợp rất tốt giữa cảng Chân Mây với các hãng tàu biển quốc tế. Với sự đầu tư của Royal Caribbean, chúng ta nâng cấp cơ sở vật chất đón những chuyến tàu lớn. Theo kế hoạch, năm nay, cảng Chân Mây sẽ đón 3 chuyến tàu lớn nữa của Royal Caribbean. Năm 2016, theo kế hoạch đăng ký, chúng ta sẽ đón 13 chuyến tàu lớn của hãng này, trong đó có chuyến trên 5.000 khách. Điều đó chứng tỏ cảng Chân Mây là một điểm hấp dẫn với hãng tàu nhất nhì thế giới. Bên cạnh tạo điều kiện tối đa về thủ tục hải quan, tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị những điểm đón tiếp được lượng khách lớn. Chúng ta sẽ tạo ra những điểm dịch vụ có thể phục vụ lượng khách lớn ngay tại cảng, đồng thời tăng cường chất lượng dịch vụ ở các điểm đến”.
Cơ hội quảng bá ra thế giới

Học cách làm nem lụi tại Nhà Lưu niệm bà Từ Cung

 
Việc tàu Voyager of the Seas cập cảng Chân Mây là bước thử nghiệm cho dự án nâng cấp bến số 1, đồng thời mở ra cơ hội mới cho việc tiếp nhận những tàu biển cỡ lớn, sang trọng đưa du khách đến tham quan các danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa thế giới tại trung tâm du lịch của miền Trung là Huế - Đà Nẵng - Hội An, góp phần cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà nói riêng và trung tâm du lịch miền Trung nói chung.
Trên chuyến tàu Voyager of the Seas, Công ty Royal Caribbean Cruises Hong Kong đã tổ chức đoàn báo chí gồm các biên tập viên, nhà báo, nhiếp ảnh gia… đại diện các tạp chí hàng đầu Australia và Hong Kong đến để khảo sát, viết bài giới thiệu về các tuyến, điểm du lịch và tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ du lịch Thừa Thiên Huế. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức đón và đưa đoàn đi tham quan các điểm di tích trong quần thể di tích Cố đô Huế, thăm chùa Thiên Mụ và học cách chế biến, thưởng thức ẩm thực xứ Huế.
Sau khi tham quan Đại Nội, đoàn được tham gia vào lớp cooking class tại Nhà Lưu niệm bà Từ Cung (số 145 Phan Đình Phùng). Tại đây, các nhà báo đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi học cách chế biến các món ăn: bún bò Huế, nem lụi và bánh khoái. Với vẻ lóng ngóng, họ thích thú khi tìm hiểu về món ăn nổi tiếng bún bò Huế và tự tay viên, nướng nem lụi. Nhà báo Benjamin R.Nairn đến từ Tạp chí Chit chat tỏ ra thích thú: “Thật tuyệt vời khi được tham gia nấu những món ăn đặc sản của đất nước các bạn, đặc biệt là món bún bò. Bún bò Huế rất nổi tiếng ở Hong Kong, Úc. Tôi rất muốn học cách nấu món này để chiêu đãi gia đình, bạn bè khi về nước”.
Nhà báo Benjamin cho biết, ngoài những điểm đến đã được trải nghiệm, ông sẽ tìm hiểu thêm một số thông tin về lịch sử, đặc biệt là du lịch của vùng đất này để giới thiệu với độc giả của mình. “Tạp chí của tôi viết cho trẻ em và gia đình. Về nước, tôi sẽ viết bài báo giới thiệu những địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam, đặc biệt là Huế, Đà Nẵng, Hạ Long. Với Huế, tôi sẽ giới thiệu cho những đứa trẻ về một nền văn hóa, điểm đến đặc biệt mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử. Tôi còn muốn giới thiệu những trải nghiệm thú vị của mình trong chuyến đi này, trong đó không thể thiếu những trải nghiệm thú vị khi học nấu món bún bò và nem lụi”, ông kể với niềm hứng khởi.
Theo đánh giá của hướng dẫn viên Sandra, du lịch Huế rất thu hút: “Các bạn có một nền văn hóa dồi dào, đặc biệt là lịch sử. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. Người Australia và Hong Kong thích khám phá về lịch sử, những vùng đất mới và Huế là một điểm đến hấp dẫn. Tôi sẽ giới thiệu về những gì mình biết, cảm nhận được cho người thân, khách hàng của mình ở Hong Kong”.
Bài, ảnh: Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top