ClockThứ Tư, 12/10/2011 14:51

Đừng để vụ việc kéo dài

TTH - Ông Đặng Văn Xuân trú tại thôn Triều Sơn Đông, Hương Vinh (Hương Trà) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) năm 1992. Do phát hiện giấy này có nhiều sai sót, năm 2003, ông có đơn đề nghị UBND huyện cấp đổi, điều chỉnh. Đến nay, đã gần 8 năm, việc điều chỉnh những sai sót vẫn... chưa đến hồi kết.

Vụ việc kéo dài, người dân bức xúc

 

Ông Xuân phản ánh: Năm 1975, bố mẹ vợ cho vợ chồng ông thửa đất, kèm trích lục địa bộ do chính quyền cũ cấp ngày 1/5/1924, diện tích 2 sào 14 thước 3 tấc, tương đương 1.476m2. Gia đình ông đã làm nhà ở và sản xuất trên thửa đất này. Đến năm 1992, theo chủ trương của Nhà nước, ông Xuân kê khai xin cấp Giấy CN-QSDĐ và được UBND huyện Hương Trà cấp CN-QSDĐ số B 014471, ngày 23/12/1992. Năm 2003, ông đem giấy CN-QSDĐ đi thế chấp vay tiền, mới phát hiện giấy có nhiều sai sót, như tên đầy đủ của ông là Đặng Văn Xuân, trong giấy lại ghi Đặng Xuân, diện tích đất 1.476m2, nhưng chỉ ghi 760m2 (đất ở và đất vườn, thời gian sử dụng lâu dài). Ông làm đơn đề nghị UBND cấp đổi, điều chỉnh lại Giấy CN-QSDĐ cho đúng họ tên ông và diện tích đất thực tế gia đình ông sử dụng là 1.476m2. Nhưng, ông nộp đơn lên xã, xã chỉ lên huyện, ông lên huyện, huyện lại bảo về xã. Mãi đến ngày 20-12-2006, ông mới được Trung tâm giao dịch TT CCHC (bộ phận địa chính) huyện Hương Trà, có phiếu hướng dẫn lập hồ sơ bổ sung để điều chỉnh diện tích trong giấy CN-QSDĐ. Ngày 20/7/2010, ông Xuân nộp tiếp hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Trà nhận hồ sơ điều chỉnh diện tích đất của ông Xuân (có phiếu xử lý hồ sơ) và hẹn ngày trả là 17/8/2010. Nhưng sau đó, hồ sơ bị trả lại, vì “Biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất đai và tờ trình đề nghị điều chỉnh diện tích sử dụng cho ông Đặng Văn Xuân phải ghi rõ lý do tăng diện tích”. Ngày 25/2/2011, ông Xuân nộp lại hồ sơ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND&UBND huyện Hương Trà có “Phiếu tiếp nhận hồ sơ và giao trả hồ sơ thủ tục hành chính công, số 125/TMC” cấp cho ông Xuân, hẹn ngày trả kết quả 25/3/2011. Đúng hẹn, ông đến nhận kết quả, thì lại bị yêu cầu bổ sung thêm “phiếu biên nhận cũ”. Ông Xuân rất bức xúc về cung cách làm việc của cán bộ các cấp: “hồ sơ của tôi đã đầy đủ, rõ ràng, cơ quan Nhà nước làm sai thì sửa sai, sao lại cứ bắt người dân bổ sung, giải trình hết lần này đến lần khác, đến nay vẫn chưa nhận được Giấy CN-QSDĐ”?



 

Đề nghị sớm “kết thúc”...

 

Ông Trần Hưng Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Trà cho biết: Ngày 26/9/2011, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1050/QĐ-UBND, nội dung: “Điều chỉnh diện tích sử dụng đất trong GCNQSDĐ số B 014471, đã được UBND huyện Hương Trà cấp ngày 23/12/1992 cho ông, bà Đặng Văn Xuân, Lê Thị Hoa, sử dụng thuộc thửa đất số 296, tờ bản đồ số 4, thôn Triều Sơn Đông, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà, diện tích 760m2, loại đất ở và đất vườn, thời gian sử dụng lâu dài, nay điều chỉnh thành: Thửa đất số 552, tờ bản đồ số 4, thôn Triều Sơn Đông, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà, diện tích 1.258m2, loại đất ở nông thôn (ONT) 760m2, đất trồng cây lâu năm khác (LNK) 498m2. Thời hạn sử dụng đất: Đất ở nông thôn: lâu dài; đất trồng cây lâu năm khác: 50 năm (đến 15-10-2043). Lý do: Điều chỉnh diện tích theo đúng hiện trạng sử dụng đất”. UBND huyện giao cho PhòngTN&MT huyện chuyển thông tin địa chính thửa đất đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Phòng TN&MT chỉnh lý Giấy CN-QSDĐ cho người sử dụng đất, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, thông báo cho UBND xã Hương Vinh và cung cấp thông tin cho các bộ phận chuyên môn liên quan để chỉnh lý, lưu trữ hồ sơ địa chính...

 

Một quyết định có sai sót, điều chỉnh lại, tưởng như rất đơn giản. Vậy nhưng chỉ vì cung cách làm việc của một số cán bộ các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế (thực sự có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân), nên đã để xảy ra tình trạng kéo dài như nêu trên. (theo phản ánh của ông Xuân, ông có đơn gửi UBND các cấp đề nghị cấp đổi giấy từ năm 2003, nhưng trước đây UBND không có biên nhận mà đến năm 2006, UBND mới có giấy biên nhận, hẹn trả kết quả... khi thực hiện quá trình giải quyết vụ việc cho người dân).

Cơ quan thuế huyện Hương Trà cần nhanh chóng thực hiện “phần việc” của mình, thông báo cho ông Xuân liên hệ giải quyết, kết thúc việc gia đình ông phải chạy đi chạy lại từ xã đến huyện nhiều năm trời, để người dân ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

Nhà ông Xuân trên thửa đất hơn 1.400m2 (nêu trên) ở Hương Vinh.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top