Thể thao
Bảng I - Vòng loại U23 châu Á 2022: Việt Nam – Đài Bắc Trung Hoa

Đừng quá khắt khe

ClockThứ Tư, 27/10/2021 19:10
TTH.VN - Trước trận đấu, nhiều người khẳng định, U23 Việt Nam sẽ tấn công vỗ mặt U23 Đài Bắc Trung Hoa để tìm kiếm bàn thắng ngay từ những phút đầu tiên cũng như ghi nhiều bàn để so kè chỉ số phụ. Và với đẳng cấp chênh lệch, đây không phải là nhận định vô căn cứ.

Lần đầu tiên bóng đá Huế có cầu thủ tham dự sân chơi U23 châu lụcThầy Park gồng gánh

Một pha tranh bóng giữa U23 Việt Nam (đỏ) và U23 Đài Bắc Trung Hoa. Ảnh: VFF

Dẫu vậy, giữa lý thuyết và thực tế luôn có một khoảng cách nhất định. Dù U23 Việt Nam tấn công liên tục bằng những pha leo biên tốc độ ngay từ phút đầu khai cuộc, nhưng bằng lối đeo bám khá rát, chịu khó chạy chỗ cùng hàng phòng ngự nhiều tầng, U23 Đài Bắc Trung Hoa đã đứng vững trước cơn sóng màu đỏ đến từ phía bên kia sân cỏ.

Trong 45 phút thi đấu đầu tiên, dù U23 Việt Nam chơi lấn lướt và có đến 4-5 cơ hội ghi bàn nhưng các học trò của HLV Park Han – Seo cho thấy, lối phối hợp giữa những chân sút áo đỏ vẫn đang còn xơ cứng, chưa thật sự nhuần nhuyễn và không có sự đột biến để thay đổi cục diện trận đấu.

Và trước một tập thể yếu hơn về mọi mặt, thậm chí trong đó có không ít cầu thủ đang là sinh viên thì rõ ràng, tỷ số 0-0 không thể làm hài lòng người hâm mộ.

Sau hiệp đấu bế tắc cả về mặt lối chơi lẫn tỷ số, Hai Long và Bảo Toàn được vào sân để làm mới hàng công. Và ngay từ những phút đầu hiệp hai, U23 Việt Nam nhanh chóng dồn ép đối thủ cùng những pha đột phá, chọc khe trước khu vực 16m50 nhằm làm giãn hàng phòng ngự đối phương.

Dù vậy, bàn thắng vẫn chưa đến được với U23 Việt Nam khi những đợt lên bóng của các chân sút áo đỏ liên tục vấp phải hàng phòng ngự chơi vô cùng tập trung bên phía Đài Bắc Trung Hoa.

Khoảng 15 phút cuối trận đấu, với khả năng tỳ đè, tranh chấp tốt hơn, Văn Công đã được HLV Park Hang – Seo tung vào sân thay cho Hoàng Anh. Có lẽ, chính sự thay đổi này đã góp phần tạo nên đột biến cho U23 Việt Nam khi ở phút 81, trong thế đối mặt với thủ thành đối phương, Văn Xuân đã có cú đặt lòng chuẩn xác, giúp U23 Việt Nam vượt lên dẫn trước 1-0.

Phá vỡ thế bế tắc, U23 chơi càng lúc càng khởi sắc khiến U23 Đài Bắc Trung Hoa không giữ được bình tĩnh cả ở trong chiến thuật lẫn tâm lý. Điều này khiến Cheng Chih-huan phải rời sân khi nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 84 sau một tình huống chơi xấu với một cầu thủ U23 Việt Nam.

Vượt trội về đẳng cấp, dẫn trước tỷ số và chơi hơn người nhưng khi mãn cuộc, tỷ số 1-0 cho U23 Việt Nam vẫn không được nhân đôi.

Sau trận đấu, sẽ có nhiều ý kiến không hài lòng trước lối chơi của U23 Việt Nam, bởi lẽ, các học trò HLV Park Hang – Seo được đánh giá vượt trội bởi ở 3 VCK U23 châu Á gần nhất, các chân sút đều góp mặt và là Á quân năm 2018. Trong khi đó, U23 Đài Loan chưa từng đoạt vé dự VCK. Qua 4 lần tham dự vòng loại với tổng cộng 14 trận, đội bóng này đã thua 10 trận và để lọt lưới 57 bàn.

Tuy nhiên, nếu “nhìn lại”, thì hiện U23 Việt Nam là một tập thể không có những ngôi sao nổi bật, bản lĩnh và chưa được “thử lửa” qua nhiều giải đấu lớn như thế hệ Công Phượng, Quang Hải… trước đây.

Không chỉ vậy, U23 còn phải chịu áp lực cực lớn đến từ kỳ vọng của người hâm mộ sau “địa chấn” tại Thường Châu (Trung Quốc) năm nào nên có lẽ, chúng ta cần nhìn nhận về lối chơi, về cách chiến thắng của U23 Việt Nam trước “cửa dưới” U23 Đài Loan bớt khắt khe hơn, cũng như để góp thêm động lực giúp thầy trò HLV Park Hang – Seo giành chiến thắng ở trận gặp U23 Myanmar vào 31/10 tới.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Return to top