Thể thao

Duyên sân Tự Do

ClockThứ Bảy, 19/12/2020 14:23
TTH - Mặc dù bóng đá Huế không còn là một địa chỉ “hot” trên bản đồ bóng đá Việt Nam trong 20 năm qua, nhưng sân vận động Tự Do vẫn là một sân cỏ có duyên với những lần đặt chân đến của những huấn luyện viên nổi tiếng, như Riedl, Calisto hay Park Hang Seo…

CLB Bóng đá Huế trụ hạng trước 2 lượt trậnGục ngã trước ngưỡng “thiên đường”Trung vệ dập xứ HuếSân bóng vắng khán giả

HLV Park Hang Seo thân thiện chụp ảnh với người hâm mộ Huế

Mùa bóng năm 2001, hai câu lạc bộ Huế và Khánh Hòa cạnh tranh nhau một suất trụ hạng V. League. Trong khi Huế được dẫn dắt bởi một HLV nội có nhiều kinh nghiệm vừa quy cố hương từ phố núi Đà Lạt là HLV Đoàn Phùng thì Khánh Hòa đã “chơi lớn” khi mời cựu HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam là HLV người Áo Riedl về nắm quyền HLV trưởng cho đội bóng phố biển. Có thể nói, trận đấu vào một ngày giữa tháng 3/2001 trên sân Tự Do giữa chủ nhà Huế và đội khách Khánh Hòa là trận cầu quyết định cho chiếc ghế của HLV Riedl.

Ông Riedl đến sân Tự Do cùng các cầu thủ phố biển Nha Trang trong bộ trang phục thể thao giản dị và chiếc mũ lưỡi trai màu trắng. Ông thân thiện đưa tay chào số đông khán giả ở khán đài A đang gọi tên ông. Đó cũng là lần đầu tiên sân vận động Tự Do đón một HLV ngoại quốc nổi tiếng từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Có thể nói, đó là một trận đấu khá hay của CLB Khánh Hòa của HLV Riedl với bộ 3 cầu thủ người Hàn Quốc chơi năng động, khuấy đảo khắp mặt sân. Dù là đội khách, nhưng các học trò của HLV Riedl chơi chủ động tấn công trước các cầu thủ chủ nhà. Nhưng bất ngờ đã xảy ra ở đầu hiệp 2 khi tiền vệ số 18 của Huế là Trần Mậu Trí tung một cú sút xa từ khoảng cách 35m, bóng lượn vào góc cao khung thành trong sự ngỡ ngàng của thủ môn đội khách và gần như tất cả hơn chục ngàn người có mặt trên sân. Ông Riedl lúc đó cũng “đứng hình” một lúc, nhưng ông vẫn khá điềm tĩnh ngồi trên băng ghế chỉ đạo để tìm phương án xoay chuyển trận đấu. Tuy nhiên, HLV người Áo đã bất lực và chịu thất bại trước người đồng nghiệp Đoàn Phùng. Sau trận đấu, trả lời báo giới ông nói đại ý rằng, đội bóng của ông hôm nay thiếu may mắn và không quên khen là không khí của sân Tự Do rất sôi động và cũng rất trật tự… Thất bại này cũng là bước ngoặt để chỉ 2 tháng sau đó HLV Riedl rời chiếc ghế HLV trưởng CLB Khánh Hòa.

Nếu như cố HLV Riedl đến sân Tự Do khi đã rời chiếc ghế HLV trưởng quốc gia thì HLV người Bồ Đào Nha Calisto (người Việt gọi thân thiện là thầy Tô) đến sân Tự Do khi còn là HLV trưởng đội bóng hạng Nhất Đồng Tâm Long An. Mùa bóng 2002, ông Tô đã cùng đội bóng của mình ra Huế thi đấu với Huế ở trận tứ kết cúp Quốc gia.

Đặt chân đến Huế lần đầu tiên, ông Tô đã làm ngay một chuyến du lịch thăm Đại Nội Huế rồi sau đó mới bắt tay vào chuyện làm quen sân cùng các học trò. Khi được hỏi về điều này, ông Tô bình thản trả lời: “Muốn làm việc tốt ở Việt Nam điều trước tiên phải hiểu được nền văn hóa của các bạn!”.

Trận tứ kết Cúp quốc gia năm đó là một trận đấu hay. Với những cầu thủ Hàn Quốc chất lượng cùng dàn cầu thủ đang chinh chiến ở V. League như Ngô Việt Trung, Đình Tuấn, Lê Văn Trương, Cảnh Lâm… HLV Đoàn Phùng đã chủ động đẩy cao đội hình để tấn công đội khách. Trước những pha tấn công dồn dập của các cầu thủ chủ nhà, ở trên băng ghế chỉ đạo, HLV Calisto nheo mắt đầy tự tin để cho các học trò chơi phòng ngự phản công dưới sự chỉ huy của thủ môn Santos. Trận đấu đó, Đồng Tâm Long An đã thất bại trước Huế 1-2. Tuy nhiên, có thể thấy ông Tô không tung hết lực lượng vào trận đấu này bởi vì mục tiêu quan trọng  của ông lúc đó là đưa Đồng Tâm Long An thăng hạng. Còn HLV Đoàn Phùng cũng đã có niềm tự hào riêng cho mình là giành chiến thắng trước 2 HLV ngoại nổi tiếng…

Hai cựu HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam là Riedl và Calisto  đến Huế trên cương vị là HLV của những câu lạc bộ trong nước. Còn HLV Park Hang Seo đến Huế trên cương vị là HLV trưởng đội tuyển quốc gia để dự khán giải một bóng đá trẻ quốc gia.

HLV dễ mến người Hàn Quốc đến sân Tự Do chiều ngày 15/3/2018 để dự khán trận chung kết U19 quốc gia giữa U19 Hà Nội và U19 Đồng Tháp. Buổi chiều hôm đó, sân vận động Tự Do đã nóng lên với sự có mặt của thầy Park. Người hâm mộ xứ Huế đã chen chân nhau để được chụp chung với vị HLV đã mang về kỳ tích cho bóng đá trẻ Việt Nam tại đấu trường châu lục. Với tính cách thân thiện của mình, ông Park đã mỉm cười vui vẻ nhận lời chụp ảnh và cho chữ ký đến với nhiều người hâm mộ. Sự có mặt của ông Park trên khán đài cũng làm cho các cầu thủ trẻ U19 của Đồng Tháp và Hà Nội thi đấu nhiệt huyết hơn. Đội trưởng Đặng Văn Tới của U.19 Hà Nội chia sẻ: “HLV Park Hang Seo luôn rất đề cao khả năng tập trung chơi bóng, ý thức đoàn kết và tránh bị sa đà vào những tiểu xảo hay ngắt đoạn trận đấu. Ở trận chung kết, chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện hết khả năng của mình hòng gây chút ấn tượng trong mắt HLV Park Hang Seo”.

Đón tiếp vị HLV người Hàn Quốc, ông Phan Thanh Hải khi đó là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nói: “Chính huấn luyện viên Park Hang Seo của đội tuyển Việt Nam, là một trong những yếu tố góp phần khiến du khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Ông Hải nói thêm, huấn luyện viên Park Hang Seo chính là một trong những sứ giả góp phần đưa du khách Hàn Quốc đến Huế chiếm tỷ lệ lớn nhất trong thời gian gần đây”.

Một ngày sau khi dự khán trận chung kết giải U19 quốc gia, HLV Park đã dành thời gian thăm Đại Nội. Suốt hành trình tham quan Đại Nội, ông luôn nhận được tình cảm yêu mến bởi du khách Việt Nam. Ai cũng bày tỏ tình cảm quý mến với ông và không quên tranh thủ chụp ảnh lưu niệm cùng vị HLV tài ba này. Đáp lại tình cảm đó, ông Park rất nhiệt tình, luôn tươi cười và gần gũi với tất cả mọi người.

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top