Thế giới

EU có thể điều chỉnh lệnh trừng phạt Nga dựa vào tình hình Ukraine

ClockThứ Ba, 23/09/2014 13:59
TTH.VN - Liên minh châu Âu có thể điều chỉnh các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tình hình tại Ukraine.

Hãng tin Itar-tass ngày 22/9 dẫn lời Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton khẳng định, Liên minh châu Âu đang xem xét, đánh giá những tiến bộ của kế hoạch hòa bình về giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nhằm mục đích để sửa đổi các lệnh trừng phạt của khối này nhằm vào Nga, hoặc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.  

 
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton (ảnh: Liên minh châu ÂU)

Sau khi tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, vốn bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 12/09 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhấn mạnh, Liên minh châu Âu có thể giảm trừng phạt Nga một phần hoặc hoàn toàn, phụ thuộc vào tình hình tại Ukraine.

Vị quan chức này cũng cho biết thêm rằng, tới cuối tháng 9 này, Hội đồng châu Âu sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về việc thực thi kế hoạch hòa bình trước đó đã được nhất trí tại Minsk. Nếu cuộc điều tra này cho thấy tình hình ở Ukraine có dấu hiệu tích cực và giành được niềm tin nhiều hơn, Ủy ban châu Âu và cơ quan phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu sẽ được hướng dẫn để đưa ra các đề xuất với mục đích sửa đổi, đình chỉ một phần hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Phương Anh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top