Thế giới

EU kêu gọi giải pháp chính trị cho Syria gắn với chống Tổng thống Assad

ClockThứ Sáu, 16/10/2015 14:33
TTH.VN - Hãng tin Sputnik hôm nay (16/10) đưa tin, Hội đồng châu Âu (EC) kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, đất nước đang phải đấu tranh chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) giữa bối cảnh của một cuộc nội chiến.

Hội đồng châu Âu tuyên bố rằng, sự hòa bình bền vững ở Syria không thể đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Syria Bashar Assad và bày tỏ lo ngại về các cuộc không kích mà Nga đã tung ra nhằm chống lại các lực lượng IS tại Syria theo yêu cầu của Tống thống Syria Assad.

Các nhà lãnh đạo Đức, Anh, Pháp trong một cuộc họp của EU ngày 15/10/2015. Ảnh: AFP.

Theo một tuyên bố của Hội đồng ban hành sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels ngày hôm qua (15/10), Hội đồng châu Âu "đã nhất trí về sự cần thiết phải tập trung vào cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác ở Syria trong khuôn khổ một chiến lược thống nhất và phối hợp, cùng với một tiến trình chính trị dựa trên cơ sở của Thông cáo Geneva năm 2012."

Phát biểu tại Brussels ngày hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ lập trường chống Tổng thống Assad của Liên minh châu Âu, và nhấn mạnh rằng một tiến trình chính trị tại Syria sẽ phải liên quan đến nhiều nhà nước.

"Tất nhiên, tiến trình chính trị sẽ được thực hiện với các nước có liên quan nhất, các quốc gia trong khu vực, các nước vùng Vịnh và Iran..." Tổng thống Hollande nói với các nhà báo, và nói thêm rằng Nga và Hoa Kỳ cũng nên tham gia.

Nga bắt đầu cuộc không kích chính xác đối với các mục tiêu của IS ở Syria từ ngày 30/9 vừa qua, sau một yêu cầu từ Tổng thống Syria Bashar Assad. Các cuộc không kích của Nga bắn trúng mục tiêu được lựa chọn dựa trên thông tin tình báo thu thập được của Nga, Syria, Iraq và Iran.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc không kích đã gây thiệt hại đáng kể cho lực lượng chiến binh và mạng lưới hậu cần của IS, cũng như các cơ sở hạ tầng được sử dụng để trang bị cho những kẻ đánh bom tự sát.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tấn công nhắm vào vị trí của các chiến binh IS ở cả Syria và Iraq kể từ tháng 9 năm ngoái nhưng không đạt được bước đột phá nào trong cuộc chiến chống lại IS.

Nga đã chỉ trích chiến dịch liên minh do Mỹ dẫn đầu được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Chính phủ Syria và Hội đồng Bảo an LHQ.

Hoa Kỳ ủng hộ cho phe đối lập "ôn hoà" Syria  và kêu gọi Tổng thống Assad phải từ chức, cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào các đối thủ của Assad chứ không phải các vị trí của IS ở Syria. Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên, nhấn mạnh rằng các cáo buộc thiếu bằng chứng xác thực.

Hồi đầu tháng 10 này, Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad xác nhận rằng, các cuộc không kích của Nga ở Syria đang được thực hiện nhắm vào các tổ chức khủng bố có vũ trang, không phải nhắm vào các phe phái đối lập chính trị hay là dân thường. Ông nói thêm rằng, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy 40% cơ sở hạ tầng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top