Thế giới

EU kêu gọi hội nghị thượng đỉnh - Athens sẵn sàng đàm phán

ClockThứ Hai, 06/07/2015 07:18
TTH.VN - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vừa kêu gọi một hội nghị thượng đỉnh khu vực đồng euro để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp sau khi đa số người dân Hy Lạp bỏ phiếu từ chối các điều khoản của gói cứu trợ hôm qua (5/7).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong sáng nay (6/7) sẽ tổ chức hội nghị với ông Tusk, Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi về tình hình Hy Lạp.


Người dân Hy Lạp xem Thủ tướng Alexis Tsipras phát biểu trên truyền hình tại trung tâm hội nghị Zappeion ở Athens, Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, ông sẽ yêu cầu tổng thống nước này triệu tập một cuộc họp của các nhà lãnh đạo đảng chính trị để thông báo về tình hình cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng trở lại bàn đàm phán với các chủ nợ trong một nỗ lực để mở cửa trở lại các ngân hàng.

Ông Tsipras ca ngợi cuộc bỏ phiếu “không” vào hôm qua (6/7) về đề nghị cứu trợ tài chính và nói rằng cuộc trưng cầu đã khẳng định câu trả lời về việc liệu Hy Lạp có nên ở lại khu vực đồng euro hay không. Thủ tướng Tsipras nhận định, nhiệm vụ mà người Hy Lạp đã đưa cho ông là đạt được một giải pháp khả thi hơn là cuộc khủng hoảng với châu Âu.

"Với hoàn cảnh khó khăn hiện nay, người dân Hy Lạp đã thực hiện một sự lựa chọn rất dũng cảm," ông Tsipras cho biết trên truyền hình. "Tôi hoàn toàn nhận thức được nhiệm vụ người dân giao cho tôi, đó không phải là một sự đổ vỡ với châu Âu mà là một nhiệm vụ để tăng cường vị thế đàm phán của chúng ta nhằm tìm kiếm giải pháp khả thi".

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top