Thế giới

EU kêu gọi huy động 40.000 nhân viên chống Ebola

ClockThứ Ba, 28/10/2014 11:40
TTH.VN - Liên minh châu Âu hôm 27/10 kêu gọi huy động 40.000 nhân viên tham gia cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Điều phối viên ứng phó với dịch bệnh Ebola của Liên minh châu Âu, đồng thời là Ủy viên tương lai phụ trách về các vấn đề nhân đạo và xử lý khủng hoảng của liên minh này, ông Christos Stylianides cho rằng, cần phải tăng cường số lượng nhân viên y tế để đáp ứng với số giường bệnh phục vụ cho người nhiễm Ebola đang ngày càng tăng.

Ông nêu rõ: “Chúng ta cần thêm giường bệnh càng sớm càng tốt, từ 1000 giường bệnh hiện nay lên 5.000 giường bệnh. Và mỗi giường bệnh cần đến 8 nhân viên y tế, nghĩa là chúng ta cần huy động ngay lập tức ít nhất 40.000 nhân viên y tế.”

Liên minh châu Âu đang tăng cường hỗ trợ tài chính, trang thiết bị và nhân lực cho cuộc chiến chống dịch Ebola ở Tây Phi. Ông Christot cũng cho biết, Liên minh châu Âu sẽ  đảm bảo cho những nhân viên y tế quốc tế được điều trị tại châu Âu nếu nhiễm bệnh khi đang làm nhiệm vụ ở Tây Phi. 

 
Các bác sĩ điều trị Ebola phải đối mặt với nguy hiểm thường trực. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, diễn biến lây lan của virus Ebola tiếp tục phức tạp. Lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch Ebola ở Mỹ vẫn khá cao khi một cậu bé 5 tuổi và mẹ vừa trở về từ Ghinê, một trong 3 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh này ở Tây Phi.

Cậu bé này bị sốt nhẹ và hai người đang được cách li để kiểm tra virus Ebola tại bệnh viện Manhattan, New York. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cũng đang ở Tây Phi để kêu gọi tăng cường các nỗ lực ứng phó với dịch bệnh này. Tuy nhiên, bà Power sẽ không thăm các khu điều trị và tiếp xúc với bệnh nhân. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/10 cũng đã bắt đầu cách ly những binh sỹ vừa trở về sau sứ mệnh ứng phó với dịch Ebola ở Tây Phi.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án những lệnh cấm đi lại mới nhất đối với công dân các nước đang có dịch Ebola. Ông Ban Ki-moon không nêu đích danh những nước đang thực hiện lệnh cấm đi lại này song ông đề cập đến quy định cách ly mới ở New York và New Jersey, Mỹ, đối với du khách và cả nhân viên y tế làm nhiệm vụ nhân đạo từ Tây Phi trở về. Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng điều này sẽ tạo thêm khó khăn và áp lực cho những nhân viên y tế đang mạo hiểm mạng sống trong cuộc chiến sinh tử với loại virus chết người này.

Người phát ngôn chính phủ Mỹ Josh Earnest cùng ngày khẳng định, các chính sách đang được triển khai là nhằm bảo vệ người dân khỏi những nguy cơ từ virus Ebola song không phải là sự phân biệt đối xử và làm nản lòng đội ngũ y bác sỹ đang chiến đấu với căn bệnh chết người này. Ông Earnest cũng cho biết, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ sớm ban hành hướng dẫn thêm về trường hợp các nhân viên y tế trở về sau khi điều trị bệnh nhân Ebola ở Tây Phi.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay, đã có 450 nhân viên y tế bị nhiễm virus Ebola khi điều trị cho bệnh nhân, trong đó có 244 người đã tử vong.

Diệu Hương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top