Thế giới

EU kêu gọi ủng hộ dùng lực lượng quân sự đối phó làn sóng nhập cư

ClockThứ Ba, 12/05/2015 14:32
TTH.VN - Đại diện cấp cao phụ trách chính sách An ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini ngày 11/5 đã kêu gọi Liên hợp quốc ủng hộ kế hoạch của châu Âu, theo đó sẽ sử dụng lực lượng quân sự để đối phó làn sóng người nhập cư bất hợp pháp đang ồ ạt đổ vào châu Âu từ ngoài khơi biển Địa Trung Hải.


Người nhập cư trái phép từ khu vực châu Phi phụ cận sa mạc Sahara tại khu vực tạm giữ ở quận al-Karem thuộc thành phố Misrata, miền đông Libya ngày 9/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bà Mogherini đã đưa ra đề nghị với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại thời điểm Liên hợp quốc đang chuẩn bị thông qua kế hoạch gây tranh cãi của EU nhằm ngăn chặn làn sóng người tị nạn từ nhiều nước châu Phi đang tìm cách vượt biển bất chấp nguy hiểm, với hy vọng được định cư tại một quốc gia châu Âu.

Bà Federica Mogherini nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của EU là cứu người và ngăn chặn "thảm họa chết chóc" trên biển, tuy nhiên châu Âu không thể thực hiện thành công kế hoạch này nếu không có nỗ lực chung của toàn cầu.

Ngoài việc cứu người nhập cư, EU cần sự hỗ trợ từ Liên hợp quốc để triệt phá các tổ chức tội phạm buôn người quy mô lớn.

Mặc dù vậy, kế hoạch dự kiến sẽ được thông qua lần cuối tại hội nghị Brussels vào ngày 18/5, vẫn đang vấp phải sự phản đối từ Nga và các nước châu Phi, khi cho rằng châu Âu quá chú trọng hành động quân sự.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top