Thế giới

EU sẽ cung cấp hơn 2 tỷ euro cho chương trình Đối tác phương Đông

ClockThứ Năm, 16/12/2021 11:39
Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel tuyên bố, EU cam kết thực hiện kế hoạch đầu tư trị giá 2,3 tỷ euro cho các quốc gia phương Đông nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh "Đối tác phương Đông"

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và Đối tác phương Đông diễn ra tại Brussels ngày 15/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel tuyên bố, EU cam kết thực hiện kế hoạch đầu tư trị giá 2,3 tỷ euro vào khu vực nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội sau đại dịch COVID-19 và xây dựng khả năng phục hồi lâu dài bằng cách tăng tốc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Kế hoạch này ước tính sẽ huy động tới 17 tỷ euro đầu tư công và tư. Tuy nhiên, việc phân chia khoản tài trợ này sẽ phụ thuộc vào nỗ lực cải cách của mỗi quốc gia. Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của EU với 5 quốc gia thuộc chương trình Đối tác phương Đông bao gồm Ukraine, Moldova, Armenia, Gruzia và Azerbaijan.

Chủ tịch Charles Michel nhấn mạnh kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 ở Brussels vào năm 2017, quan hệ đối tác giữa EU và các quốc gia phương Đông tiếp tục phát triển và hội nghị lần này nhằm mục đích tăng cường các mối quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ hơn với các đối tác phương Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Layen cho biết EU luôn hỗ trợ các quốc gia phía Đông với hơn 2,5 tỷ euro được cung cấp cho các quốc gia này trong cuộc chiến chống COVID-19.

EU đã chia sẻ 13 triệu liều vaccine các loại được Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt thông qua cơ chế COVAX.

Ngoài ra, EU cũng tài trợ cho Moldova 60 triệu euro do giá khí đốt tăng cao ảnh hưởng đến những hộ gia đình nghèo và cung cấp 30 triệu euro để ủng hộ người dân Belarus.

Quan hệ giữa EU với các đối tác phương Đông vẫn có tầm quan trọng chiến lược. Hiện nay, EU là đối tác thương mại hàng đầu của 4 trong 6 quốc gia (bao gồm cả Belarus). Trao đổi thương mại giữa các nước đối tác phía Đông và EU vượt 65 tỷ euro.

Viện trợ của châu Âu đã cũng hỗ trợ tạo ra hơn 185.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần tạo ra hoặc duy trì khoảng 1,65 triệu việc làm.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top