Thế giới

EU sẽ thiết lập thỏa thuận thương mại “độc nhất” với Anh thời hậu Brexit

ClockThứ Năm, 13/02/2020 16:06
TTH.VN - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố đã sẵn sàng thiết lập một thỏa thuận thương mại “độc nhất” với Anh.

Hậu Brexit, Anh mở cửa kinh doanh, tìm kiếm quan hệ sâu sắc hơn với ASEANNhững thách thức của EU sau 'ca đại phẫu' BrexitEU “gian nan” chứng minh tình đoàn kết hậu BrexitMô hình nào cho quan hệ giữa EU và Anh hậu BrexitEU cảnh báo về những "thiệt hại" của Brexit

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 31/1/2020. Nguồn: AFP/TTXVN/Vietnam+

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu tại Strasbourg (Pháp), bà Ursula von der Leyen đã ra thông báo về những cuộc đàm phán có thể sẽ khó khăn về tương lai thương mại giữa khối và Vương Quốc Anh khi nước này vừa rời đi.

Vị chủ tịch hoan nghênh lời kêu gọi của Thủ tướng Anh Boris Johnson thời hậu Brexit rằng quốc gia này sẽ trở thành “nhà vô địch toàn cầu về thương mại tự do”, đồng thời khẳng định EU cũng sẽ luôn chào đón một hệ thống thương mại “công bằng hơn và mạnh mẽ hơn”.

Trong một động thái có liên quan, Chủ tịch Ursula von der Leyen cũng bày tỏ sự hài lòng đối với các thỏa thuận thương mại đã được thiết lập với Nhật Bản và Canada và tuyến bố EU đã sẵn sàng cung cấp cho Vương Quốc Anh “một thứ mà trước đây chúng tôi chưa bao giờ dành cho bất kỳ ai”.

Đương nhiên, thỏa thuận thương mại mới đòi hỏi “nghĩa vụ từ cả hai phía” về tiêu chuẩn cạnh tranh công bằng, tiêu chuẩn xã hội, môi trường và người tiêu dùng.

Với tham vọng về thương mại song phương, một thỏa thuận thương mại phù hợp sẽ kích hoạt khả năng cạnh tranh năng động có lợi cho cả hai bên, nữ lãnh đạo tuyên bố.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top