Thế giới

EU và Anh thất bại trong vòng đàm phán thứ 3 về thỏa thuận hậu Brexit

ClockThứ Bảy, 16/05/2020 10:03
Phát biểu trước báo giới tại Brussels chiều 15/5 sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 3 giữa EU và Anh về một thỏa thuận hậu Brexit, Trưởng đoàn đàm phán phía EU, Michel Barnier cho biết, kết quả là hết sức đáng thất vọng.

Đức: Nguy cơ cao Brexit cứng sẽ xảy raMỹ, Anh bắt đầu khởi động quá trình đàm phán thương mạiAnh tiêu tốn 4,4 tỷ Bảng cho kế hoạch BrexitAnh và EU kết thúc ngày đàm phán đầu tiên với tinh thần xây dựngAnh và EU chính thức đàm phán về thoả thuận hậu Brexit

EU và Anh thất bại trong vòng đàm phán thứ 3 về thỏa thuận hậu Brexit

Theo ông Barnier, hai bên đã không đạt được bất cứ tiến triển nào đáng kể trong những vấn đề then chốt và với lộ trình hiện nay, EU và Anh có nguy cơ kết thúc các đàm phán trong năm nay mà không có bất cứ thỏa thuận nào.

Nguyên nhân, theo ông Michel Barnier là do phía Anh muốn hưởng lợi từ thị trường châu Âu nhưng lại không chịu tuân thủ các quy định của khối này: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi lựa chọn. Vào lúc này, tôi không lạc quan về cuộc đàm phán này. Tôi vẫn quyết tâm nhưng không lạc quan, vì có sự hiểu lầm từ phía Anh về những điều kiện để tiếp cận thị trường châu Âu và mong muốn từ phía họ, mà tôi cho là phi thực tế, rằng có thể hưởng mọi lợi ích từ thị trường đơn nhất châu Âu cũng như Liên minh thuế quan châu Âu mà lại không muốn tuân thủ bất cứ luật lệ hay ràng buộc nào mà các nước thành viên Liên minh châu Âu đều tôn trọng”.

Từ phía Anh, Trưởng đoàn đàm phán của Anh là David Frost cũng thừa nhận hai bên không đạt được bất cứ tiến bộ nào trong các chủ đề quan trọng như thỏa thuận nghề cá, việc Anh tuân thủ các luật lệ và tiêu chuẩn của châu Âu hay việc Anh công nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý châu Âu.

Tuy nhiên, ông David Frost phản bác rằng, phía EU đòi hỏi Anh nhượng bộ nhưng lại không sẵn sàng nhượng bộ, đặc biệt trong vấn đề thương mại. Từ đầu các vòng đàm phán, phía Anh luôn khẳng định họ đã rời khỏi EU nên không có nghĩa vụ phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của EU.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ còn một vòng đàm phán nữa trong đầu tháng 6, trước khi các nguyên thủ EU họp thượng đỉnh vào cuối tháng 6 để xem xét các tiến triển trong đàm phán, đồng thời Anh cũng phải ra quyết định có gia hạn thời gian quá độ Brexit theo dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020 hay không.

Chính phủ Anh thời gian qua luôn khẳng định sẽ không đề nghị gia hạn quá độ và nếu châu Âu yêu cầu cũng sẽ không chấp nhận.  Điều này khiến ngày càng nhiều quan chức cấp cao cũng như giới chuyên gia châu Âu nhận định, phía Anh không thực tâm đàm phán thoả thuận hậu Brexit và khả năng hai bên đạt được một thoả thuận trước cuối năm nay là rất khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh cả hai bên đều đang phải dồn toàn bộ sức lực đối phó đại dịch Covid-19 và cứu nền kinh tế khỏi sụp đổ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top