ClockThứ Sáu, 07/06/2024 15:19

Hoàn thành dự án "Bảo tồn, tu bổ di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ"

TTH.VN - Hưởng ứng chuỗi sự kiện chào mừng Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, sáng 7/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Lễ Khánh thành dự án “Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ” thuộc Quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị, xã Thuỷ Bằng, thành phố Huế.
Vào viếng lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ

Đến dự, có các ông: Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành; các nhà nghiên cứu và các thành viên gia đình họ Phạm Đăng.

Khu lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ (còn có tên gọi là Xương Thọ lăng) thuộc Quần thể di tích lăng vua Thiệu Trị, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Hoàng Thái hậu Từ Dũ (tên húy là Phạm Thị Hằng). Bà là trưởng nữ của Lễ Bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng (1764 – 1825), quê quán tại giồng Sơn Quy, thôn Tân Niên Đông, huyện Kiến Hòa, trấn Định Tường (nay là xã Long Hưng, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Bà vốn là Quý phi của vua Thiệu Trị và là mẹ ruột của vua Tự Đức.

Lăng Bà được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng chính là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn. Trải qua hơn 100 năm tồn tại, tổng thể lăng Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ còn khá nguyên vẹn. Tuy nhiên, qua quá trình tác động của lịch sử và điều kiện môi trường tự nhiên bất lợi đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nguyên vẹn của di tích.

 Khuôn viên đã được tôn tạo khang trang

Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung thông tin, với sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu, những người yêu mến Huế, đặc biệt là gia đình ông Huỳnh Văn Mạnh và bà Phạm Đăng Tuý Hoa (đại diện gia đình họ Phạm Đăng) đã tài trợ kinh phí thực hiện dự án thông qua Quỹ Bảo tồn di sản Huế được Chính phủ thành lập theo Nghị định 84/2022/NĐ-CP ngày 20/10/2022, với tổng số tiền gần 6,9 tỷ đồng và 49 cây tùng La Hán.

“Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ” là dự án đầu tiên được sử dụng hoàn toàn kinh phí tu bổ từ nguồn xã hội hoá thông qua Quỹ Bảo tồn di sản Huế và là đóng góp vô cùng quan trọng của dòng họ Phạm Đăng trong việc chung tay cùng Nhà nước bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Quần thể Di tích Cố đô Huế”, ông Trung nói.

Tại lễ khánh thành, ông Phạm Đăng Diệu, đại diện gia đình họ Phạm Đăng xúc động bày tỏ lòng tri ân và gửi lời cảm ơn đến UBND tỉnh, thành phố Huế và Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình được tham gia vào bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ. “Đây là công trình thể hiện lòng biết ơn đến tổ tiên và các bậc tiền nhân của dòng họ Phạm Đăng”, ông Phạm Đăng Diệu bày tỏ.

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tri ân tấm lòng của gia đình ông Huỳnh Văn Mạnh và bà Phạm Đăng Tuý Hoa 

Công trình khởi công vào ngày 13/6/2023, được thi công, thực hiện cẩn trọng để không ảnh hưởng đến yếu tố gốc của di tích. Đến nay, công trình đã hoàn thiện với các hạng mục: Trụ biểu, Hồ Tân Nguyệt và hệ thống cống đối lưu, sân nền, bậc cấp trước lăng, sân nền tự nhiên, cổng, vòng tường thành ngoại và tường thành nội. Di tích được tôn tạo khang trang xứng tầm công lao cống hiến của Hoàng Thái hậu Từ Dũ đối với lịch sử của dân tộc.

Dự án hoàn thành góp phần quan trọng trong việc hoàn chỉnh tổng thể kiến trúc - cảnh quan - văn hóa của lăng vua Thiệu Trị, xứng đáng là tài sản văn hóa quý báu của nhân loại đã được tổ chức UNESCO xếp hạng di sản văn hóa thế giới. Từ đây, du khách tham quan sẽ có thêm một điểm đến vô cùng hấp dẫn, từng bước nâng cao giá trị khai thác du lịch, làm tăng ưu thế cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với định hướng Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh” theo Nghị Quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt

Tối 10/6, trong không gian lung linh, kỳ ảo của hàng trăm chiếc đèn thủy tinh chiếu sáng vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế, Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano từng đoạt nhiều giải thưởng Steve Barakatt đã có buổi công diễn đầu tiên tại Việt Nam trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité”.

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt
Bản tin Festival ngày 9/6:
Sôi động cùng Festival Huế

Không khí ở các tuyến đường trung tâm và các vùng quê trên địa bàn tỉnh đang nóng dần lên khi nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức, thu hút nhiều người dân và du khách trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Sôi động cùng Festival Huế
Dừng đón khách tham quan tại Đại Nội ngày 7/6

Để công tác chuẩn bị cho Lễ Khai mạc tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 tại sân khấu điện Kiến Trung - Đại Nội Huế diễn ra thuận lợi, thành công, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa ra thông báo thời gian dừng đón khách tham quan tại Đại Nội vào ngày 7/6.

Dừng đón khách tham quan tại Đại Nội ngày 7 6
Chillies Band mang “bữa tiệc âm nhạc” đến Festival Huế 2024

Chillies là một ban nhạc pop rock Việt Nam, gồm 4 thành viên: Trần Duy Khang, Nhím Biển, Nguyễn Văn Phước, Sĩ Phú. Nhóm ra mắt vào tháng 10 năm 2018 với đĩa đầu tay “Who? (The Tinder Song)” và được biết đến rộng rãi hơn với single tiếp theo “Và thế là hết”.

Chillies Band mang “bữa tiệc âm nhạc” đến Festival Huế 2024
Return to top