ClockChủ Nhật, 09/06/2024 14:46
Bản tin Festival ngày 9/6:

Sôi động cùng Festival Huế

TTH.VN - Không khí ở các tuyến đường trung tâm và các vùng quê trên địa bàn tỉnh đang nóng dần lên khi nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức, thu hút nhiều người dân và du khách trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.
 "Lễ hội ánh sáng" tại khuôn viên của Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương - Đại Nội Huế

Là một trong những điểm nhấn tại Festival, tối 8/6, "Lễ hội ánh sáng" được khai mạc tại khuôn viên của Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương - Đại Nội Huế.

Diễn ra trong khuôn khổ Festival Huế 2024, Lễ hội Ánh sáng là kết quả của hoạt động hợp tác giữa ê-kíp Pháp và Việt Nam. Dự án sẽ thắp sáng Thái Bình Lâu trong suốt 2 tuần với các tác phẩm thị giác và âm thanh được sáng tạo dành cho sự kiện Festival Huế.

Thông qua việc kết hợp của công nghệ và kỹ thuật sáng tạo, một hành trình vừa mang tính học thuật vừa mang tính tương tác nhưng luôn chú trọng yếu tố thẩm mỹ, Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương bừng sáng, ảo diệu bởi các tác phẩm sắp đặt, mang đến cho người xem trải nghiệm được đắm chìm trong một vũ trụ kỳ ảo trong suốt chặng đường khám phá.

Bên ngoài không gian Đại Nội, nghệ thuật cộng đồng cũng cuốn hút khán giả bởi những giai điệu truyền thống cùng những màn biểu diễn nghệ thuật của các đoàn tham gia Tuần lễ Festival quốc tế Huế 2024. Chương trình đã đưa người xem đắm chìm với nhiều cảm xúc khác nhau.

Nhóm nhạc Chillies cháy" hết mình cùng khán giả 

Tham gia đêm diễn tại sân khấu bia Quốc Học và Công viên 3/2 này có các đoàn: Vũ kịch Chiết Giang (Trung Quốc), Nhóm nhạc Chillies (Việt Nam), Đoàn nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc) và Liên đoàn xiếc Việt Nam. Rất đông người dân và du khách đã đến sân khấu ngoài trời này để thưởng thức “bữa tiệc nghệ thuật” thú vị vào đêm cuối tuần.

Người xem đã rất thích thú khi chứng kiến màn trình diễn đầu tiên đến từ Đoàn vũ kịch Chiết Giang. Đoàn vũ kịch với tuổi đời hơn 70 năm đến từ Trung Quốc này đã quá nổi tiếng với cá tính và phong cách riêng biệt, chú trọng đồng đều yếu tố dân gian và võ thuật, đồng thời tích hợp liền mạch cả hai yếu tố trong cách trình bày nghệ thuật.

Cũng trong chiều 8/6, hàng trăm nghệ sĩ đã khuấy động đường phố Huế. Theo đó, hàng trăm nghệ sĩ đến từ hơn 15 đoàn nghệ thuật quốc tế và trong nước đã tạo nên một không khí sôi động tại lễ hội đường phố nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Festival quốc tế 2024.

Đoàn cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Bỉ) với những màn biểu diễn vô cùng ấn tượng 

Màn trình diễn khuấy động đường phố trung tâm TP Huế bằng những tiếng trống và điệu múa đẹp mắt của đoàn nghệ thuật Thái Nghi Đường (Huế) cùng nhóm nhảy hiphop đến từ Trung tâm đào tạo khiêu vũ Cergy Pháp trên nền nhạc rộn ràng. Mỗi nơi các đoàn đi qua, người dân và du khách đứng chật kín hai bên đường chăm chú dõi theo, cổ vũ và tiếp sức cho các nghệ sĩ.

Đáp lại tình cảm của công chúng và du khách, các đoàn nghệ thuật quốc tế, trong nước đều phô diễn những tinh hoa nghệ thuật đến với người xem một cách ấn tượng nhất. Ở đó, người xem được đắm chìm trong tiếng trống của các nghệ sĩ đến từ Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji đến từ Nhật Bản, hay như những điệu nhảy điêu luyện của Nhóm nhảy đương đại Double Impro Cie vùng Wallonie Bruxelles đến từ Bỉ.

Đoàn chủ nhà Huế gửi đến du khách bốn phương những tinh hoa bằng đoàn rước mặt nạ Tuồng và những tà áo dài truyền thống thướt tha cùng những cánh diều bay lung linh, huyền ảo.

Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024 với 36 gian hàng, 45 đơn vị tham gia, hơn 72 món ăn đến từ các khách sạn, nhà hàng danh tiếng và các chùa trong và ngoài tỉnh.

Sự tinh tế, khéo léo trong sắp đặt và bài trí các món ăn tại Lễ hội ẩm thực chay

Ăn chay ngoài mục đích hướng thiện, nuôi dưỡng tâm từ bi còn giúp chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế, đây được coi là khuynh hướng thịnh hành và được ưa chuộng. Đặc biệt, với bề dày truyền thống, khi nhắc đến Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực chay bởi sự đa dạng về cách chế biến, tính thực dưỡng cao, sự tinh tế, khéo léo trong sắp đặt và bài trí. Chính những điều này đã tạo cho ẩm thực chay Huế một nét riêng đặc sắc.

Theo BTC, trong đêm đầu tiên diễn ra, lễ hội ẩm thực chay đã thu hút gần 2.000 người dân và du khách đến thưởng thức. Điều đáng mừng, những đóng góp, kinh phí thu được từ chương trình sẽ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, đem tình yêu thương đi vào cuộc sống, cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống hòa bình và an lạc.

Cùng với lễ hội ẩm thực chay, tối 8/6 lễ hội Bia cũng được khai mạc trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Chương trình là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam như: HIEUTHUHAI, Tăng Duy Tân, Double2T, DJ OXY, MC Hoàng Rapper…

 Lễ hội Bia có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam

Lễ hội thu hút hàng chục ngàn người tham gia, gồm người dân địa phương và khách du lịch. Chương trình vào cổng miễn phí, người dân và du khách muốn đến gần hơn với sân khấu và thưởng thức các tiết mục đặc sắc có thể tham gia chơi game tại khu vực con sóng khổng lồ hoặc mua sản phẩm tại khu vực gian hàng để săn vé Fanzone.

Tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nhóm nhảy Hiphop Cergy đến từ Trung tâm Đào tạo Khiêu vũ Cergy (Pháp) đã trình diễn tác phẩm mang tên “Dòng chảy”, với mong muốn mang đến cho khán giả cái nhìn xuyên suốt về nền văn hóa hip hop với những dòng chảy giữa nội tại bên trong và ngoại lực bên ngoài. Từng giọt mồ hôi họ đổ trên sân khấu, nhưng “lửa nghề” và sự cổ vũ của khán giả đã mang lại những tiết mục tuyệt vời. Họ xuống cả bên dưới sân khấu, giao lưu với khán giả, rồi mời cả khán giả lên sân khấu cùng họ thể hiện vài điệu nhảy.

Cùng với các hoạt động diễn ra trên địa bàn TP. Huế, tại huyện Quảng Điền, tối 8/6, lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2024 cũng chính thức khai mạc.

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế tiềm năng văn hóa, kinh tế, du lịch của huyện Quảng Điền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời làm phong phú thêm đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân.

Diễn ra từ ngày 8-10/6, Lễ hội Sóng nước Tam Giang có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao

Không gian chính của lễ hội vẫn là bên bờ phá Tam Giang thơ mộng, với nhiều hoạt động được tổ chức phong phú. Ngoài chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, lễ hội lần này sẽ có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống như hò Bả trạo, múa náp, đua ghe, vật, bài chòi…Ngoài ra, tại lễ hội sẽ có các hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương, hội chợ ẩm thực, hội chợ sản phẩm Hoàng Mai Huế, trưng bày ảnh nghệ thuật, hoạt động dù lượn… làm phong phú thêm chương trình lễ hội. 

Trong chương trình Nghệ thuật khai mạc với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cùng sự hiện diện của các ngôi sao ca nhạc có tên tuổi đã giúp du khách, khán giả và bà con hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành vùng đất, con người Quảng Điền bên bờ phá Tam Giang hiền hòa, thơ mộng và hiếu khách. Lễ hội Sóng nước Tam Giang năm 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 8-10/6 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng quê sông nước Quảng Điền.

Một số hoạt động diễn ra trong ngày 9/6:

-Lễ hội hoa đăng vào lúc 18h tại Nghênh Lương Đình

-Đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn- Tình yêu tìm thấy” vào lúc 19h30 tại điện Kiến Trung

- Sân khấu bia Quốc Học: 20h00 - 20h40 Nhóm nhày Double Impro (Wallonie – Bruxelles, Bỉ) / 21h00 – 22h00 Nhóm nhạc Chillies (Việt Nam).

- Sân khấu Công viên 3/2: 19h30 – 20h30 Đoàn Nghệ thuật múa trống Eisa – Urakaji (Nhật Bản)/ 20h45 – 21h30 Đoàn Nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc)/ 21h45 – 22h45 Đoàn nghệ thuật tỉnh Kon tum (Việt Nam).

-Giao lưu văn hoá, nghệ thuật Huế- Cergy “Từ truyền thống đến hiện đại” vào lúc 8h30 tại 23- 25 Lê Lợi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt

Tối 10/6, trong không gian lung linh, kỳ ảo của hàng trăm chiếc đèn thủy tinh chiếu sáng vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế, Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano từng đoạt nhiều giải thưởng Steve Barakatt đã có buổi công diễn đầu tiên tại Việt Nam trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité”.

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt
Hoàn thành dự án "Bảo tồn, tu bổ di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ"

Hưởng ứng chuỗi sự kiện chào mừng Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, sáng 7/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Lễ Khánh thành dự án “Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ” thuộc Quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị, xã Thuỷ Bằng, thành phố Huế.

Hoàn thành dự án Bảo tồn, tu bổ di tích lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ
Dừng đón khách tham quan tại Đại Nội ngày 7/6

Để công tác chuẩn bị cho Lễ Khai mạc tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 tại sân khấu điện Kiến Trung - Đại Nội Huế diễn ra thuận lợi, thành công, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa ra thông báo thời gian dừng đón khách tham quan tại Đại Nội vào ngày 7/6.

Dừng đón khách tham quan tại Đại Nội ngày 7 6

TIN MỚI

Return to top