ClockThứ Tư, 12/06/2024 23:57

Lưu luyến lời hẹn “Về Huế Festival”

TTH.VN - Sau một tuần tưng bừng lễ hội, lễ bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển” diễn ra tối 12/6 tại Hoàng cung Huế với nhiều cảm xúc trong giờ phút giã bạn cùng lời hẹn ước "Về Huế Festival".

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này" Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024Tinh hoa nghệ thuật xuống phốFestival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa HuếNghệ thuật cộng đồng cuốn hút khán giả

Pháo hoa rực sáng đêm nghệ thuật “Về Huế Festival” bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024

Đến dự có các ông: UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đại biểu là lãnh đạo các cấp, các nhân sĩ trí thức…

Chương trình nghệ thuật đa sắc màu văn hóa  

20g chương trình mới chính thức bắt đầu nhưng dòng du khách đã vào bên trong Hoàng cung Huế từ khá sớm. Họ tranh thủ dạo chơi trong khu vườn bên trong hoàng cung với những công trình kiến trúc lung linh ánh đèn huyền ảo trước khi tìm đến khán đài để dõi theo “bữa tiệc nghệ thuật” bế mạc.

Chương trình nghệ thuật đêm bế mạc với chủ đề “Về Huế Festival” diễn ra trong không gian của ngôi điện có lối kiến trúc vô cùng lộng lẫy, sang trọng. Ở đó những đại diện của tinh hoa văn hóa đến từ nhiều nước trên thế giới, vùng miền của Việt Nam cùng “đãi” người xem bữa tiệc nghệ thuật hoành tráng, nhưng cũng thật nhẹ nhàng, tràn đầy lưu luyến trên nền trời pháo hoa đẹp mắt.

 UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024  Nguyễn Thanh Bình phát biểu bế mạc

Xen giữa những ca khúc mang tiết tấu trữ tình, sâu lắng đậm chất Huế là tiết mục nghệ thuật diễn xướng độc đáo đậm chất xứ sở Kim Chi qua điệu múa trống và những bản dân ca đến từ đoàn nghệ thuật dân gian SaeNyuk (Hàn Quốc). Cũng hội ngộ và nói lời tạm biệt tuần lễ, đoàn nghệ thuật Kịch vụ Chiết Giang, Trung Quốc đưa đến tiết mục kinh kịch với nhịp điệu, tiết tấu rộn ràng vừa hồi hộp mà cũng tạo được tiếng cười sôi động.

Đêm bế mạc còn có sự xuất hiện của những tiết mục nhảy, múa hiện đại của các bạn trẻ xứ Huế cùng với màn trình diễn xiếc vui nhộn đến từ Liên đoàn xiếc Việt Nam… Quay trở lại sân khấu bế mạc, đoàn nghệ thuật Kon Tum cũng hết mình với những điệu múa, nhịp cồng, hồi chiêng rộn ràng, như đưa người xem ít nhiều cảm nhận được sự hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên ngay tại xứ kinh kỳ.

Cùng với các chương trình nghệ thuật độc đáo diễn ra trong suốt tuần lễ, đêm bế mạc đã góp phần tạo nên hồn cốt festival Huế trên một vùng văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống của Việt Nam.

Kéo dài trong thời gian khoảng 70 phút, chương trình bế mạc được đánh giá trọn vẹn, như lời giã bạn bằng nghệ thuật với ngụ ý các giá trị nhân văn của những vũ khúc, giai điệu truyền thống và hiện đại của Việt Nam và các quốc gia luôn được gìn giữ, phát huy để hòa vào đời sống đương đại bằng hơi thở thẩm mỹ mới. Và cũng để khẳng định rằng, sự gặp gỡ này sẽ được nối tiếp vào các dịp Festival Quốc tế Huế.

Khẳng định vị thế thành phố festival đặc trưng của Việt Nam

Nghệ nhân Janick Appelmans – Nghệ nhân Đoàn cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem đến từ Vương quốc Bỉ chia sẻ, dù đã 3 lần tham gia biểu diễn tại Festival Huế nhưng cảm xúc vẫn như lần đầu tiên bởi sự chào đón nồng nhiệt của khán giả nơi này. Với ông, Huế là vùng đất của văn hóa, di sản và lễ hội. Ông tin rằng đoàn cà kheo của mình và bản thân sẽ quay trở lại Huế để biểu diễn, để được đắm chìm trong không khí lễ hội.

“Vùng đất này không chỉ có môi trường trong sạch, không khí trong lành mà con người rất thân thiện, hiếu khách. Những ngày đến Huế tháng 6 này vô cùng ý nghĩa với tôi, không chỉ đảm trách vai trò nghệ nhân biểu diễn, tôi còn được sống trong vai trò du khách tham gia lễ hội, được đắm chìm trong những màn biểu diễn của các đoàn nghệ thuật khác”, nghệ nhân Janick Appelmans nói với chúng tôi trước khi rời Huế. 

 Màn trình chiếu 3D Mapping lung linh, huyền ảo trong đêm bế mạc

Theo ban tổ chức, Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 đã hội tụ tinh hoa của hơn 30 đơn vị nghệ thuật đến từ những vùng miền của Việt Nam và 7 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại đêm bế mạc, ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 khẳng định, chính sự hội tụ của các nền văn hóa tại tuần lễ với những nét riêng biệt của mỗi quốc gia đặt trong mối quan hệ giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển. Chính điều này đã đem lại cho Cố đô Huế sức sống mới, khẳng định vị thế là thành phố festival đặc trưng của Việt Nam, là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước và khu vực.

“Đêm bế mạc với chủ đề “Về Huế Festival” khép lại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 nhưng cũng để bắt đầu cho chuỗi các sự kiện mùa Thu và mùa Đông, thể hiện tinh thần xuyên suốt của Festival Huế 2024”, ông Bình nhấn mạnh.

Dịp này, ông Bình thay mặt lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024 gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các ban, ủy ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương bạn, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí, các đoàn nghệ thuật và Nhân dân đã hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh tổ chức thành công Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024. 

Những hình ảnh  tại đêm bế mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế 2024:

 Ông Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại lễ bế mạc
  UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu (phải) và ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham dự đêm bế mạc
 Không gian sân khấu với sắc màu rực rỡ
 Ca sĩ Vân Khánh với Khúc tình ca xứ Huế 
 Đoàn nghệ thuật Kon Tum với những điệu múa, hồi chiêng rộn rã 
 Đông đảo du khách dự đêm bế mạc


NHÓM PV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
Return to top