ClockThứ Sáu, 07/06/2024 15:24
Bản tin Festival ngày 7/6

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTH.VN - Thăm không gian trưng bày gốm của Nghệ nhân Trần Độ tại điện Kiến Trung, 2 đêm biểu diễn văn nghệ phục vụ khán giả và du khách tại Phố đêm Hoàng Thành, giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm Cergy... là những hoạt động thú vị dành cho công chúng và du khách trong Tuần lễ Festival Huế 2024.
 Triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ" được trưng bày trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, chiều 6/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Trần Độ tổ chức khai mạc triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”. Triển lãm được trưng bày trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung ở Hoàng thành Huế. Tham dự có các ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành và gia đình NNND Trần Độ. 56 tác phẩm rồng, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng đúc trên ấn của triều Nguyễn được giới thiệu với công chúng và du khách trong triển lãm lần này.

Theo Nghệ nhân Trần Độ, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, anh đã trao đổi, tìm hiểu ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích, như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để tham khảo tài liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử. Đó là nguồn tài liệu vô cùng cần thiết để anh bồi đắp tài nguyên sáng tạo.  Nổi bật nhất trong bộ sưu tập tác phẩm rồng của NNND Trần Độ là cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn với phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động.

Thăm không gian trưng bày gốm của Nghệ nhân Trần Độ, người xem sẽ có dịp chiêm ngắm những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm. Thú vị hơn, những tác phẩm rồng ở không gian này với đủ kiểu dáng đang thi nhau vươn lên dáng thế với khát vọng và ước nguyện cùng những dự cảm tốt lành.

Hưởng ứng Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động tại Phố đêm Hoàng Thành, Ban tổ chức Phố đêm Hoàng thành - Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế giao đơn vị Tổ chức biểu diễn Việt Anh thực hiện 2 đêm biểu diễn văn nghệ phục vụ khán giả và du khách vào các tối 7 và 8/6 tại sân khấu số 2, cửa Chương Đức.

Tại Phố đêm Hoàng Thành sẽ có 2 đêm biểu diễn văn nghệ phục vụ khán giả và du khách vào các tối 7 và 8/6 tại cửa Chương Đức

Trong đó, chương trình 1 vào đêm 7/6 với chủ đề Giai điệu mùa hè với phần tham gia 24 tiết mục biểu diễn của các Câu lạc bộ âm nhạc và nhóm nhảy của Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế và Trường THPT Hai Bà Trưng. Chương trình 2 tổ chức vào đêm 8/6 với phần biểu diễn của Câu lạc bộ Tình khúc vượt thời gian, nơi quy tụ những giọng ca mượt mà và ngọt ngào của vùng đất Cố đô.

Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế, dịp này các gian hàng ẩm thực, quầy hàng lưu niệm giới thiệu về đặc sản và phong vị xứ Huế cũng tham gia trưng bày nhằm đem đến sự phong phú cho không gian phố đêm, thu hút du khách và người dân đến tham quan mua sắm, thúc đẩy sinh hoạt văn hóa và phát triển kinh tế đêm trên địa bàn thành phố.

Tại Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) Cung đình Huế và Nhà hát Ca kịch Huế đảm nhận phần lớn các tiết mục, chương trình nghệ thuật chính nên từ nhiều ngày nay, các êkip đạo diễn và anh chị em nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát NTTT Cung đình Huế đã quen với tần suất luyện tập cường độ cao, mỗi ngày với 4 suất tập, bắt đầu từ 8h30 sáng và kết thúc khoảng 20h tối.

Bên cạnh màn khai từ với tiết mục “Đại cảnh kinh đô” và tiết mục Hoa đăng trong chương trình nghệ thuật khai mạc, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát NTTT Cung đình Huế còn đảm nhận các tiết mục, cảnh diễn trong đêm nhạc Đối thoại Trịnh Công Sơn, show ẩm thực tại Cung Trường Sanh hay tham gia, quảng diễn lễ hội đường phố. Đặc biệt là thực hiện toàn bộ chương trình nghệ thuật của đêm bế mạc. Khối lượng công việc lớn, lại tập trung trong khoảng thời gian ngắn nên công tác luyện tập khá vất vả.

 Các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca kịch Huế đã sẵn sàng toả sáng tại các chương trình nghệ thuật 

Nghệ sĩ Hoàng Trọng Cương, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế thông tin: Riêng chương trình bế mạc, đơn vị đã huy động 400 diễn viên. Từ lực lượng chính của Nhà hát khoảng hơn 110 người cộng thêm lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng và các đoàn nghệ thuật Quảng Trị, quần chúng… tạo sự hoành tráng, lộng lẫy cho đêm diễn.

Trong êkip dàn dựng, chia biên đạo phụ trách từng nhóm riêng, cùng một thời điểm có thể tập luyện ở nhiều địa điểm khác nhau để khi phối hợp trong thời gian đã định thì tất cả sẽ cùng lên sân khấu ráp biểu diễn hoàn chỉnh. “Chúng tôi dàn dựng xong và cơ bản hoàn thành một số tiết mục “đinh” trong chương trình, nhất là các tiết mục có đông nghệ sĩ, diễn viên, đòi hỏi sự hợp luyện chặt chẽ hiện đã sẵn sàng lên sân khấu”, ông Hoàng Trọng Cương nói.

Trong chương trình khai mạc, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế còn đảm nhận thực hiện toàn bộ chương trình nghệ thuật lễ hội “Sóng nước Tam Giang”. Đã qua 5 lần thực hiện nên phải làm thế nào để khai thác, dàn dựng các tiết mục của chương trình nghệ thuật này đảm bảo yếu tố mới lạ, độc đáo và hấp dẫn chính là những yêu cầu đặt ra đối với đơn vị, vừa tạo được dấu ấn trong tổng thể các chương trình nghệ thuật của Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, đồng thời cũng là dịp để khẳng định được tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa - lịch sử và du lịch của vùng đất Quảng Điền.

Trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa Hạ - Festival Huế 2024, Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và một số doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, nhà hàng, khách sạn trong tỉnh tổ chức Lễ hội Ẩm thực chay - Festival Huế 2024 diễn ra trong 2 buổi chiều ngày 8/6 và 9/6/2024.

Trong không gian rợp bóng cây xanh bên cạnh bờ sông Hương thơ mộng – Nghinh Lương Đình, Lễ hội Ẩm thực chay – Festival Huế 2024 sẽ mang đến cho công chúng và du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực chay Huế. Lễ hội có 72 món ăn, ở 36 gian hàng, đến từ các khách sạn, nhà hàng danh tiếng và các chùa trên địa bàn tỉnh. 

Ăn chay ngoài mục đích hướng thiện, nuôi dưỡng tâm từ bi còn giúp chúng ta chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Ăn chay không chỉ để lắng nghe, để chiêm nghiệm mà giúp con người tự điều chỉnh bản thân, thực hành hướng thiện. Những đóng góp, kinh phí thu được từ Lễ hội sẽ được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, mang đến niềm vui và sự ấm áp cho cộng đồng để cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống hòa bình và an lạc. 

Với các hoạt động chế biến và trưng bày đan xen, công chúng và du khách tham gia Lễ hội Ẩm thực chay còn có cơ hội được thưởng thức những món ngon độc đáo  bởi sự đa dạng về cách chế biến, tính thực dưỡng cao, sự tinh tế, khéo léo trong sắp đặt và bài trí.

Hưởng ứng Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, ngày 9/6 UBND TP. Huế tổ chức chương trình giao lưu văn hoá, nghệ thuật Huế - Cergy với chủ đề “Từ truyền thống đến hiện đại” tại 23- 25 Lê Lợi, phường Vĩnh Vinh, TP. Huế. Chương trình diễn ra đến hết ngày 9/8/2024.

Buổi giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm sẽ diễn ra vào ngày 9/6

Cergy là đô thị trẻ, đô thị sáng tạo, đô thị vệ tinh của vùng Thủ đô nước Pháp. Tháng 11/2018 là sự kiện quan trọng đánh dấu quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố, Huế và Cergy bằng việc ký kết thoả thuận hợp tác giữa 2 thành phố nhằm khẳng định mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị dựa trên những nét tương đồng về đặc điểm văn hóa, lịch sử giữa hai thành phố. Sự tăng cường quan hệ giữa hai thành phố đã và đang tạo thêm nhiều cơ hội để TP. Huế có điều kiện quảng bá hình ảnh, xây dựng các kết nối hợp tác, giao lưu văn hóa, giáo dục, kinh tế đến với người dân Pháp và các nước châu Âu.

Mới đây, Đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy và tham gia các hoạt động giao lưu, giới thiệu thời trang áo dài, viết thư pháp, vẽ tranh sơn mài… đến người dân Cergy và các thành phố lân cận những nét đặc trưng phong phú và đa dạng, giàu bản sắc, kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại của văn hóa Huế nói riêng và truyền thống văn hóa Việt nói chung. Chuyến thăm này đã tạo sự gắn kết thêm giữa 2 thành phố, đồng thời qua đó lãnh đạo TP. Huế đã mời đại diện TP. Cergy tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2024, người dân và du khách có dịp giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm, giao lưu Hip- hop giữa các nghệ nhân múa của Cergy tham dự Festival Huế và các câu lạc bộ nhảy hip hop của TP. Huế. Ngoài ra, tại các không gian trưng bày sẽ trưng bày ảnh nghệ thuật Huế- Cergy “Từ truyền thống đến hiện đại; trưng bày và trải nghiệm tranh dân gian làng Sình; trưng bày diều và lồng đèn Huế.

Cũng dịp này, TP. Huế và TP. Cergy tổ chức giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm với chủ đề “Bảo tồn và phục chế di sản” do Chủ tịch Hiệp hội nghề thủ công Vauréal và Nghề gốm sứ TP. Cergy- bà Saenko Manon trình bày. Đây được xem là cơ hội để các nghệ nhân, thợ thủ công nói chung và nghệ nhân nghề gốm trên địa bàn tỉnh nói riêng được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc chế tác sản phẩm gốm sứ.

 Để công tác chuẩn bị cho lễ Khai mạc tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 tại sân khấu điện Kiến Trung - Đại Nội Huế diễn ra thuận lợi, thành công, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa ra thông báo thời gian dừng đón khách tham quan tại Đại Nội vào ngày 7/6.

Ngày 7/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ dừng bán vé đón khách tham quan Đại Nội bắt đầu từ 16 giờ 

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ dừng bán vé đón khách tham quan Đại Nội bắt đầu từ 16 giờ ngày 7/6 và thời gian kết thúc tham quan vào lúc 17 giờ 15 cùng ngày. Ngày 8/6, công tác đón khách tham quan sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Diễn ra từ ngày 7 - 12/6, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế có các hoạt động, chương trình chính diễn ra tại Hoàng cung, Đại Nội Huế: Chương trình “Khai hội” tại Quảng trường Ngọ Môn; Chương trình nghệ thuật Khai mạc Tuần lễ Festival vào lúc 20h ngày 7/6, Chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” ngày 9/6 và Chương trình nghệ thuật “Về Huế Festival” khép lại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vào 20h ngày 12/6. Theo đó, 3 chương trình lớn của Festival đều diễn ra ở sân khấu điện Kiến Trung. Ngoài ra, Dạ Yến Hoàng Cung tại sân điện Cần Chánh lúc 18h30 ngày 8/6 và Show ẩm thực đêm Hoàng cung ngày 10/6; Lễ hội Ánh sáng từ 18h các ngày 8 – 20/6 (trừ 9/6 và 12/6) tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương.

Một số chương trình, hoạt động diễn ra trong ngày 7/6:

-Chương trình “Khai hội” vào lúc 17h30 trước Quảng trường Ngọ Môn

-Chương trình nghệ thuật Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 vào lúc 20h tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế

Cùng chờ đón nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị tại Tuần lễ Festival Huế 2024.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024

Hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, đồng thời tạo không khí sôi động và không gian trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các phố đêm, phố đi bộ trên địa bàn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Huế tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024
Return to top