Thế giới

FTA EAEU - Singapore “đóng góp tích cực” vào quan hệ kinh tế Nga - Singapore

ClockThứ Bảy, 18/12/2021 08:35
TTH.VN - Giới chuyên gia nhận định, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) – Singapore sẽ đóng góp “tích cực” vào quan hệ kinh tế giữa Nga và Singapore, hai quốc gia nhận định trong một tuyên bố chung vào ngày 17/12 cho hay.

FTA Singapore - EAEU có thể mang nhiều cơ hội cho thỏa thuận thương mại với ASEANEAEU, Singapore có khả năng ký kết thỏa thuận thương mại tự doHiệp định RCEP: Nhật Bản và các nước chờ đợi sự trở lại của Ấn ĐộHàn Quốc và ASEAN đàm phán nâng cấp FTAAnh - Australia đạt thỏa thuận thương mại song phương

Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), Singapore nỗ lực triển khai hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh họa: TASS/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm trực tuyến diễn ra với sự tham gia cửa Bộ trưởng Cấp cao Singapore Tharman Shanmugaratnam và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenk. Cả hai nhà lãnh đạo đã đồng chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Cấp cao Liên chính phủ Nga – Singapore.

Được biết, EAEU là một khối kinh tế bao gồm các quốc gia như Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga.

Lãnh đạo Nga và Singapore cho biết, hai quốc gia mong đợi “sự hoàn thành nhanh chóng” của Thỏa thuận Thương mại và Dịch vụ được thiết lập giữa Nga và Singapore, một thành phần chính quan trọng của FTA EAEU - Singapore.

Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại như FTA EAEU - Singapore đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Cả Singapore và Nga phải mở rộng hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh cả hai bên nỗ lực vực dậy nền kinh tế từ sau tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và phục hồi tăng trưởng.

Trong một thông tin có liên quan, bất chấp đại dịch diễn biến khó lường, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Singapore và Nga trong 3 quý đầu năm 2021 chứng kiến “mức tăng đáng kể” trong từng năm, trong đó hợp tác tốt nhất, lớn nhất là trong lĩnh vực thương mại lương thực và số hóa.

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm trực tuyến, cả Nga và Singapore cũng thảo luận về tiến trình hợp tác trong các giải pháp Carbon thấp, cũng như nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác... Hai bên cũng nhất trí hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và giao thông.

Nga và Singapore cũng bày tỏ sự quan tâm lớn đến việc khám phá các cơ hội hợp tác liên quan đến Tuyến đường biển phía Bắc trong một số lĩnh vực như hậu cần và đóng thuyền.

Hai bên cũng nhất trí tổ chức phiên họp thứ 12 của Ủy ban Cấp cao Liên chính phủ Nga - Singapore diễn ra tại Singapore trong năm tới. Thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được thống nhất và công bố sau.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top