Thế giới

Hàn Quốc và ASEAN đàm phán nâng cấp FTA

ClockThứ Tư, 28/07/2021 15:54
TTH.VN - Bộ Thương mại Hàn Quốc mới đây cho biết, nước này đã khởi động các cuộc đàm phán với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai bên, đồng thời hạ thấp hơn nữa các rào cản thương mại khi Hàn Quốc tìm cách đa dạng hóa các hạng mục thương mại và mở rộng sự hiện diện ở khu vực Đông Nam Á.

Hàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEANHàn Quốc, Malaysia tham gia vòng đàm phán FTA thứ 3Thành lập trung tâm hỗ trợ FTA Hàn Quốc - ASEAN tại JakartaHàn Quốc sẽ đàm phán chặt chẽ với ASEAN về RCEPASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc

Hàn Quốc và ASEAN nỗ lực nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN/Vietnam+

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quan chức của cả hai bên đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về cách thức mở rộng quan hệ kinh tế song phương giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Được biết, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và ASEAN đã ký kết FTA vào năm 2007.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với các giao dịch thương mại đạt 143,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng gấp đôi so với 61,8 tỷ USD của năm 2006.

Các lô hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc sang ASEAN đạt 89 tỷ USD vào năm 2020, cũng tăng từ 32,1 tỷ USD vào năm 2006.

Trong một thông tin có liên quan, Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí giảm hơn nữa các rào cản thương mại vào năm 2016, song các cuộc đàm phán liên quan đã bị trì hoãn do quyết định tập trung vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP là hiệp định thương mại với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN và 5 quốc gia đối tác đối thoại bao gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Hiện các nước đang chờ đợi sự ra mắt chính thức của thỏa thuận.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực

Trong những năm gần đây, tầm quan trọng của vaccine đã và đang được nhấn mạnh. Đại dịch COVID-19 đã phơi bày khoảng cách về năng lực của nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi nói đến đảm bảo tiếp cận vaccine kịp thời. Tương tự như các khu vực khác, ASEAN đã nhận ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ sinh thái/cơ sở hạ tầng vaccine bằng cách sử dụng sáng kiến An ninh và Tự lực vaccine (AVSSR) để đối phó với những vấn đề này.

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực
Đưa hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị đánh giá công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024; đồng thời trao đổi, giải đáp thắc mắc cùng các đơn vị liên quan, công ty dịch vụ về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Đưa hơn 1 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối

Tờ Asia News Network ngày 26/9 cho hay, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào, ông Malaythong Kommasith đang kỳ vọng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua hợp tác kinh tế mới.

ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối
Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN

Theo danh sách NextGen Tech 30, danh sách đầu tiên về 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ Granite Asia công bố, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vinh dự có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN
Return to top