ClockThứ Bảy, 22/04/2017 06:33

G20: Chủ nghĩa bảo hộ "gây tổn hại" cho kinh tế toàn cầu

TTH.VN - Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ngày 21/4 gửi một thông điệp thống nhất về mối đe dọa rằng, chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Ứng viên Tổng thống Pháp: Chủ nghĩa bảo hộ sẽ đẩy tăng trưởng GDP lên 2,5%IMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự doĐức, Nhật Bản kêu gọi mở cửa thị trườngG20 bế tắc trong việc tìm ra giải pháp chống bảo hộ mậu dịchG20 khẳng định hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble trong cuộc họp báo ngày 21/4. Ảnh: AFP

Phát biểu sau cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính G20 ở Washington (Mỹ), Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết, các nhà lãnh đạo "thỏa thuận rõ ràng rằng, tự do thương mại tốt hơn cho tăng trưởng toàn cầu".

"Có một sự đồng thuận rõ ràng rằng, chủ nghĩa bảo hộ sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu, cũng như những nền kinh tế có liên quan", Bộ trưởng Tài chính Đức, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch G20 nói với các phóng viên.

Điều đó dường như đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ so với cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính gần đây nhất diễn ra tại Đức cách đây 1 tháng, ông Schaeuble nhận định.

Nhà lãnh đạo Đức cũng cho hay, cuộc họp ngày 21/4 đã vượt qua "một số khó khăn". Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính ở Washington diễn ra trong bối cảnh căng thẳng do chủ nghĩa bảo hộ và chống toàn cầu hoá gia tăng tại các nền kinh tế chủ chốt gây ra.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Nền kinh tế toàn cầu năm 2024 có nhiều vấn đề cần theo dõi

Suy thoái, lạm phát đình trệ, khủng hoảng chi phí sinh hoạt, tài chính công bị tổn hại và lãi suất cao hơn là những gì thế giới đã và đang phải đối mặt. 4 năm kể từ khi loại virus chết người COVID-19 lây lan khắp thế giới đã trở thành khoảng thời gian khốn khổ với nền kinh tế toàn cầu.

Nền kinh tế toàn cầu năm 2024 có nhiều vấn đề cần theo dõi
OECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ chậm lại một chút trong năm tới do các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, tăng trưởng thương mại yếu và niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thấp hơn tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

OECD Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top