ClockThứ Bảy, 22/05/2021 06:30

“Gác cổng”cho các khu kinh tế, khu công nghiệp

TTH - Ngay sau khi trên địa bàn xuất hiện ca dương tính COVID- 19, Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT), công nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp (DN) đã triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm phòng chống dịch lây lan trong các nhà máy.

Đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19 tại Khu công nghiệp Phong ĐiềnKiểm tra công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại Khu công nghiệp Phong ĐiềnTriển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 trong các khu công nghiệp, khu kinh tế

Đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc tại các DN ở KKT Chân Mây - Lăng Cô

Khoanh vùng, dập dịch

Theo các DN hoạt động tại KKT, KCN, do địa bàn các KKT, KCN rộng, số lượng công nhân đông, trong khi đa số lao động đến từ nhiều địa phương, người lao động làm việc trong môi trường khép kín, thuận tiện cho dịch bệnh lây nhiễm. Mặt khác, phần lớn người lao động ở thuê tại các xóm trọ, nhà trọ dành cho công nhân do tư nhân xây dựng và quản lý, diện tích ở chật hẹp, số lượng người ở chung một phòng thường đông nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại khu vực này rất cao. Giải pháp phòng chống dịch tại các nhà máy, công sở là chưa đủ mà đòi hỏi người lao động phải ý thức trong việc kê khai y tế và giữ gìn sức khoẻ tại cộng đồng trước khi vào nhà máy.

Giám đốc Công ty CP Prime Phong Điền Nguyễn Tường Nhật thông tin, để “gác cổng” tại nhà máy, ngay từ đầu năm 2020 khi dịch COVID- 19 bùng phát, DN đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng phòng cách ly, triển khai các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mới đây, khi trên địa bàn KCN Phong Điền xuất hiện các trường hợp F1, F2, F3, DN đã chỉ đạo toàn bộ CBCNV- LĐ thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, đồng thời thực hiện giãn cách từ phòng ăn đến xưởng sản xuất; cho nghỉ việc đối với các trường hợp nghi nhiễm theo thời gian quy định.

Kiểm soát từ vòng ngoài

Cùng với việc kiểm soát nghiêm ngặt đối với người lao động tại các KKT, KCN, BQL KKT, công nghiệp tỉnh triển khai các biện pháp kiểm soát người và phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) ra/vào các KKT, KCN nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID -19.

Công ty Billion Max vừa phòng chống dịch COVID- 19, vừa duy trì sản xuất để ổn định đời sống cho người lao động

Cơ chế vận hành, kiểm soát phương tiện vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu đến địa bàn KKT, KCN phải đăng ký danh sách người, phương tiện gửi về Sở GTVT để xem xét, phê duyệt; thực hiện kê khai y tế, kê khai điểm đi/đến; phương tiện được cấp thẻ xanh mới được phép di chuyển vào địa bàn KKT, KCN để đi theo lộ trình đăng ký. Khi đến DN phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch…

Theo ông Hồ Huy Hinh, Phó Trưởng phòng Đầu tư, DN và Lao động BQL KKT, công nghiệp tỉnh, ngay sau khi trên địa bàn xuất hiện các trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính COVID- 19, Ban triển khai xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của UBND tỉnh về việc hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID- 19 tại nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động.

Đối với các DN có phương tiện giao nhận hàng hóa, triển khai đầy đủ các nội dung theo bản cam kết đã ký với Ban, đồng thời thực hiện chế độ báo cáo nhanh hàng ngày về cho Ban về số lượng lao động làm việc; số lao động nghỉ ca, nghỉ phép, nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe; số lao động thuộc diện F1, F2; số lao động có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Các văn phòng đại diện của Ban (3 đơn vị) thường xuyên phối hợp cùng Ban chỉ đạo COVID- 19 huyện/thị xã tiến hành nhiều đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch của DN, qua các đợt kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, yêu cầu các DN hoàn thiện phương án phòng dịch, bổ sung đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của tỉnh, BQL và các sở, ngành.

Theo thống kê, tổng số lao động tại các KKT, KCN gần 35 ngàn người, hiện số lượng lao động đang nghỉ ca, nghỉ phép và theo dõi sức khoẻ tại nhà trên 6 ngàn lao động. Tổng số lao động nước ngoài là 186 lao động, các DN đều khai báo với địa phương, phối hợp với lực lượng công an, y tế để giám sát chặt chẽ số lao động người nước ngoài thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top