ClockThứ Bảy, 22/10/2022 12:53

Gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc chủ yếu trong ngành Y tế, Giáo dục

Theo thống kê của Bộ Nội vụ tổng hợp từ các bộ, ngành và 63 tỉnh thành, phố tính từ 1/1/2020 và đến 30/6/2022, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và thôi việc là 39.552, chiếm 1,94%. Trong đó viên chức chiếm tỉ lệ đa số, còn công chức chỉ chiếm 1,63%. Tổng số công chức là hơn 4.000 người, chiếm 1,98%; còn viên chức là 35.523 người.

Không "mong" nghỉ việcChuyện nghỉ việc ở khu vực công

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 22/10.

Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội vào sáng 22/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin đáng chú ý liên quan đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thôi việc thời gian qua.

Trong số công chức, viên chức nghỉ việc, đối tượng là người lao động trong ngành giáo dục và y tế chiếm tỷ lệ cao, trong đó khối giáo dục có số người xin thôi việc là 16.427 người, chiếm 41,53%, lĩnh vực y tế có 12.198 người.

“Số cán bộ, công chức, viên chức thôi việc chủ yếu là những địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội phát triển như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, CầnThơ”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay.

Đặc biệt đây là những nơi có số lượng doanh nghiệp rất lớn và có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Các vùng khó như Tây Bắc hay Tây Nguyên, tỷ lệ này rất nhỏ.

Giải thích nguyên nhân của thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng đó là do yếu tố khách quan, đại dịch COVID-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, từ đó đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là viên chức phải chịu áp lực rất lớn trong công việc.

Áp lực này nặng nề, đặc biệt đối với nhân viên y tế, trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm và vô cùng rủi ro. Thêm vào đó, đời sống, chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đối với ngành giáo dục phải thay đổi phương thức làm việc. Trước đây giáo viên lên lớp, giảng dạy theo phương thức truyền thống, nhưng trong quá trình xảy ra đại dịch COVID-19, giáo viên phải dạy online, phải thay đổi phương thức làm việc. Cho nên đã tạo nên áp lực rất lớn và nặng nề với viên chức giáo dục.

Số người nghỉ việc tập trung vào hai đối tượng này là chính. Sau khi chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, hệ thống doanh nghiệp phục hồi và mở rộng từ đó có điều kiện để thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Trong đó có các dịch vụ liên quan đến giáo dục, y tế cũng phát triển, nhất là khoảng 5 năm trở lại đây. Như vậy các dịch vụ y tế có điều kiện để thúc đẩy mạnh mẽ, dịch vụ giáo dục ngoài công lập cũng vậy. Ngoài ra các chế độ ưu đãi tốt đã thu hút các nguồn lực từ khu vực công sang khu vực tư...

Về giải pháp để hạn chế lao động nghỉ việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đầu tiên chúng ta cần tập trung quan tâm nâng cao đời sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc điều chỉnh mức lương cơ sở cũng là một trong những giải pháp giảm bớt khó khăn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp nữa, cũng cần xem xét lại một cách tổng thể và toàn diện về công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ công chức, viên chức.

“Phải nhìn nhận một cách khách quan, công tâm về vấn đề này để chúng ta có ứng xử, phải thay đổi toàn diện vấn đề quản lý, sử dụng, đặc biệt là vấn đề tuyển dụng đối với công chức, nhất là đối với viên chức đang thực hiện nhiệm vụ dịch vụ công trong bối cảnh cơ chế thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy cần phải xây dựng môi trường làm việc văn hóa, thân thiện để làm sao cán bộ, công chức, viên chức cảm thấy yên tâm làm việc trong môi trường chính trị, văn hóa, xã hội thật tốt", Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trên thế giới tình trạng này cũng rất phổ biến. Ví dụ như ở Pháp, tỷ lệ công chức nghỉ việc hơn 9%, cao hơn chúng ta rất nhiều, Singapore là một đất nước có nền công vụ rất tốt, nhưng tỷ lệ công chức, viên chức nghị việc cũng chiếm khoảng 9%. Hay như Hoa Kỳ, hay các nước trong khối ASEAN số lượng công chức, viên chức ở khu vực công nghỉ việc để chuyển sang khu vực tư cũng rất lớn. Điều đó cho thấy xu thế chung là để đảm bảo cân bằng trong thị trường lao động do cơ chế thị trường chi phối.

“Chính vì vậy đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa khu vực công và khu vực tư. Tới đây chúng ta cần xây dựng và hoàn thiện thể chế liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức phải tính đến vấn đề đảm bảo được sự cạnh tranh rất rõ ràng, công bằng giữa khu vực công với khu vực tư để chúng ta giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những đội ngũ chất lượng cao”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cam kết.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top