ClockThứ Năm, 28/07/2016 05:40

Gắn kết bằng tình yêu nghệ thuật

TTH - Khi chúng tôi đến, ông Lư Hóa, Chủ nhiệm CLB Gia đình phát triển bền vững thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền, Phú Lộc), đang lên danh sách các tiết mục văn nghệ cho đợt sinh hoạt CLB sắp đến.

Trong danh sách chưa hoàn thiện, có một vở kịch về chủ đề Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7) và một số bài hò đối đáp.

Tiết mục kịch của xã Lộc Điền tại Hội thi “Gia đình hạnh phúc”

Ông Lư Hóa bắt đầu câu chuyện: “Các thành viên tham gia CLB cùng có tâm hồn yêu nghệ thuật. Dù bận việc đồng áng đến đâu, đến buổi sinh hoạt, các thành viên đều có mặt đông đủ. Khi nhận được thông báo, CLB sẽ đại diện cho cả huyện tham gia hội thi, ai cũng thấy tự hào và cố gắng luyện tập. Ngoài những thành viên trong CLB, để có những “diễn viên” xuất sắc nhất và tiết mục hay, CLB kết hợp với CLB thôn Trung Chánh để xây dựng một tiểu phẩm chung”.

Theo ông Lư Hóa, để duy trì được hoạt động lâu dài của CLB (13 năm), ngoài tình yêu nghệ thuật, các thành viên còn được giúp nhau trong các phong trào phát triển kinh tế gia đình. Khi tham gia CLB, các thành viên cùng nhau đóng quỹ và lấy quỹ đó cho các hộ trong CLB vay làm vốn phát triển kinh tế với lãi suất thấp; khi có những chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước thì CLB sẽ ưu tiên cho các hộ còn nghèo khó trước. Các thành viên trong CLB luôn được giám sát quá trình phát triển kinh tế, nếu thiếu kinh nghiệm hoặc phát triển không hiệu quả thì sẽ được các thành viên khác hỗ trợ.

Ở Lộc Điền, các CLB Không sinh con thứ ba, CLB Tuyên truyền các ca khúc Cách mạng …liên tiếp được thành lập. Chị Lê Thị Huyền Giang, Bí thư xã Đoàn Lộc Điền, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Các ca khúc cách mạng rất hay, song ít được giới trẻ yêu chuộng. Mỗi năm có rất nhiều ngày lễ, hoạt động do xã, huyện và tỉnh tổ chức. Mục đích thành lập CLB là giúp các bạn trẻ hiểu và yêu các ca khúc cách mạng. Qua nhiều năm hoạt động, CLB trở thành lực lượng nòng cốt của xã trong biểu diễn văn nghệ”.

Ông Phạm Lãng, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền nhận định: “Thành lập và duy trì hoạt động các CLB còn nhiều khó khăn. Không phải ai cũng yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống. Qua quá trình hoạt động, các CLB tạo ra những sân chơi lành mạnh cho người dân; bảo tồn được nghệ thuật truyền thống ở địa phương như những câu hò ,vè, lý... Để duy trì tốt các CLB, phải kể đến những chủ nhiệm, những người được xem là “ăn cơn nhà vác tù và hàng tổng”. Họ cống hiến bằng cái tâm chứ không vì lợi ích nào”.

Theo ông Lư Hóa, thời gian đến, CLB sẽ kêu gọi thêm những đôi vợ chồng trẻ cùng tham gia. Cái khó hiện nay là không nhiều vợ chồng trẻ có đam mê nghệ thuật truyền thống. CLB sẽ tăng cường tuyên truyền và động viên họ tham gia.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu tỉnh vui mừng: “Tình hình chung của các CLB ở tỉnh ta là thiếu kinh phí để duy trì hoạt động. Ở Phú Lộc, duy trì và phát triển tốt như thế là điều hết sức trân trọng và đáng quý. Chính những phong trào ở các thôn, làng đã góp phần bảo tồn và lan tỏa sâu rộng văn hóa, văn nghệ trong đại chúng Nhân dân”.

Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Phú Lộc cho hay, huyện đánh giá rất cao hiệu quả các CLB mang lại. Không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế mà các giá trị truyền thống được duy trì và phát triển hơn trong cộng đồng. Thời gian đến, huyện sẽ có thêm nhiều hoạt động và khuyến khích các xã, thị trấn thành lập thêm các CLB mới, ở nhiều lĩnh vực; vừa nâng cao chất lượng đời sống, vừa có thêm kênh giải trí lành mạnh, xây dựng được mối đoàn kết trong toàn dân.

Quang Đức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top