ClockThứ Năm, 18/06/2015 16:30

Gặp Huế giữa lòng Sài Gòn

TTH - Xa Huế, vô Sài Gòn lập nghiệp, bị cuốn theo những cơm áo gạo tiền, những guồng quay quay cuồng của cuộc sống thì trong lòng mỗi người trẻ dù là sôi nổi đến đâu cũng hẳn sẽ có những lúc chùng xuống, nhớ quê da diết.

Thế nên giữa lòng Sài Gòn, mỗi khi nhìn thấy xe mang biển số 75 là ngoái đầu nhìn lại như thấy điều gì thân thương lắm, gần gũi lắm, kiểu như “người nhà mình”. Có hôm giật mình vì đang đi, có bạn phóng xe máy vụt lên rồi quay lại cười hớn hở: “Huế à? Ở mô rứa, bữa mô rảnh cafe hí” rồi lại cười cười, phóng xe đi. Trong lòng thấy vui vui, vì gặp Huế chớ lời hẹn kia biết khi mô mới thực hiện được, bởi có biết là ai đâu mà gặp. Nhưng biết đâu… lại có duyên…

Giữa lòng Sài Gòn, mỗi khi nghe giọng Huế lại thấy bớt nỗi da diết nhớ quê. Rồi sau đó là tìm cách bắt chuyện hay chỉ cần ngồi im mà nghe cho thỏa. Giữa lòng Sài Gòn, thấy ấm lòng khi bắt gặp những tà áo dài tím Huế. Đó có thể là người Huế, có thể là người yêu Huế, cũng có thể chỉ là vô tình chọn màu yêu thích. Dù là gì đi nữa thì chỉ cần thấy màu sắc đặc trưng ấy, những người Huế nơi đây cũng luôn thấy nhẹ nhàng và bất chợt trên môi là nụ cười chớm nở.
Giữa lòng Sài Gòn, đôi khi rủ nhau đi ăn món Huế ở những quán Huế rồi giới thiệu cho nhau. Có khi không đúng lắm với vị Huế vì có biến tấu chút ít cho hợp với khẩu vị nơi đây, có khi tới nơi, kêu món thì chỉ còn 2 tô cuối, hết cả rau nhưng vẫn ăn ngon lành. Lúc này, có lẽ không cảm nhận món ăn bằng vị giác mà bằng cảm giác. Chỉ cần gắn với Huế thì vẫn thấy ngon miệng như thường.
Giữa Sài Gòn, thấy một người bạn Huế của mình gọi điện về nhà cho mạ rồi khóc thút thít. Hỏi có chuyện chi thì hắn sụt sùi: “Ở nhà mạ la thì thấy khó chịu mà đi xa rồi mỗi lần gọi điện về nhà là cầm lòng không đặng. Thương mạ giữa trời nắng chang chang mà vẫn bán mặt cho đất, bán lưng cho trời với công việc nhà nông. Vậy mà mạ còn động viên con ăn uống đầy đủ, đảm bảo sức khỏe để học tập, làm việc cho tốt chứ đừng lo cho mạ. Ở nhà, mạ tự lo được”.
Vậy đó, giữa lòng Sài Gòn, thật vui khi bắt gặp những điều rất Huế...
Phan Thi Luyện
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Return to top