ClockThứ Bảy, 07/12/2013 12:35

Giả danh Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo lừa xin việc làm chiếm đoạt hơn trăm triệu đồng

TTH.VN - Ngày 7/12, Đại tá Nguyễn Hàn – Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện lệnh bắt bị can và khám xét nơi cư trú đối với Phan Văn Tuấn (34 tuổi, trú tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) là giáo viên môn cờ vua của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm – TP Huế  về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Giả danh… Giám đốc sở Giáo dục và đào tạo  
 
Đối tượng Phan Văn Tuấn
Phan Văn Tuấn là giáo viên dạy hợp đồng môn cờ vua tạiTrường Nguyễn Bĩnh Khiêm, TP Huế. Với đồng lương ít ỏi của mình, Tuấn nghĩ cách làm sao kiếm nhiều tiền để ăn chơi, đua đòi mà không mất nhiều công sức. Để thực hiện mục đích lừa đảo người khác kiếm tiền tiêu xài, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin rằng mình có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Sở Giáo dục đào tạo  Thừa Thiên Huế nên có thể xin dạy học cho người khác tại các trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Khi tiếp cận được với những người có nhu cầu xin đi dạy, Tuấn dùng chiêu lừa khá độc đáo và mới lạ: Sử dụng điện thoại Q-mobile có chức năng cài đặt giọng nói từ nam sang nữ, từ giọng nam trẻ thành giọng trung niên và dùng số điện thoại 0198529… đóng giả làm thầy Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế để gọi điện cho những người có nhu cầu xin đi dạy chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
 
Bằng thủ đoạn này, đầu tháng 8/2013 thông qua một người bạn Tuấn làm quen với chị Nguyễn Thị N., vừa mới tốt nghiệp Trường CĐSP, trú tại thôn Vân Cù (xã Hương Toàn, TX Hương Trà) và hứa sẽ xin cho chị này vào dạy ở Trường Tiểu học Hương Vinh với giá 25 triệu đồng.
 
Ngày 11/8, Tuấn đã nhận hồ sơ của chị N. và hai triệu đồng. Sau đó Tuấn nhiều lần dùng số điện thoại 0198529…, xưng là “thầy Hùng” Giám đốc Sở GD&ĐT và số điện thoại 01296224… xưng là một cô giáo dạy ở trưởng Tiểu học Hương Vinh gọi và nhắn tin vào máy chị N. với nội dung: “Thầy Tuấn đã xin việc được cho N, yêu cầu N gửi tiền cho Tuấn để lo việc”. Tin là thật, nên chị N. đã nhiều lần chuyển tiền cho Tuấn với tổng số tiền lên đến 70,7 triệu đồng. Đến ngày 15/6/2013, chờ mãi nhưng Tuấn vẫn “bặt vô âm tín”, chị N. mới phát hiện mình bị lừa nên đã làm đơn trình báo cơ quan công an.
 
Theo cơ quan điều tra, cũng với thủ đoạn trên trong khoảng thời gian từ ngày 2/8/2012 đến ngày 1/3/2013, Phan Văn Tuấn đã lừa ông Huỳnh Đ., ở xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền hứa sẽ xin việc cho con ông Đ. vào dạy ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - TP Huế với số tiền là 44,5 triệu đồng. Ông Đ. đã chuyển cho Tuấn đủ số tiền trên theo yêu cầu của người xưng là “thầy Hùng” mà ông đã được nghe từ số điện thoại 0198529… Đến ngày 15/10/2013 ông Đ. mới phát hiện mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.
 
 
Lừa cả bạn gái lấy xe máy để cầm cố
 
Mặc dù đã có vợ và ba con, nhưng vì thói “trăng hoa”, thay vì phải chăm sóc gia đình Tuấn thường la cà, chơi bời. Đồng lương giáo viên dạy cờ vua không đủ trang trải cho những cuộc chơi, nên Tuấn đã bất chấp làm liều và “thành công” bước đầu. Tổng số tiền mà Tuấn chiếm đoạt của hai nạn nhân trên là 115 triệu đồng. Tất cả số tiền này đều phục vụ vào việc tiêu xài cá nhân của Tuấn.
 
Ngoài ra, cơ quan công an còn nhận được đơn tố giác của một nạn nhân nữ, từng là bạn gái Tuấn, tố giác Tuấn có hành vi mượn xe máy hiệu Airbladde của chị nói là để đi nhận lương nhưng đã mang đi cầm cố lấy 30 triệu đồng. Sau khi có sự can thiệp của cơ quan công an, Tuấn mới nhờ người nhà chuộc xe trả lại cho người bị hại.
 
Cơ quan công an ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Văn Tuấn tại nhà riêng
 
 
Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang đã tạm giữ hai bộ hồ sơ xin việc, 2 sim điện thoại 0918529… và 01296224… của Phan Văn Tuấn. Tuấn đã khắc phục trả lại cho ông Huỳnh Đ. 25 triệu đồng.
 
Sau một thời gian thẩm định lời khai của các bị hại, lời khai của Phan Văn Tuấn và những tài liệu chứng cứ thu thập được, Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt bị can, khám xét nơi ở đối với Phan Văn Tuấn tại nhà riêng ở xã Phú Mậu (huyện Phú Vang), khởi tố Tuấn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 2 điều 139 Bộ luật Hình sự.
 
Chỉ vì tính thích chơi bời, từ một giáo viên, Phan Văn Tuấn đã trượt ngã để phải vướng vào vòng lao lý, bỏ lại người vợ trẻ và những đứa con thơ dại. Những ai có nhu cầu xin việc cũng hết sức cảnh giác bởi thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo để tránh “tiền mất, tật mang”.  
Thái Bình-Phong Liên
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Return to top