ClockThứ Tư, 08/10/2014 14:05

Giảm tải cho đường bộ

TTH - Việc có thêm hai tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Bình Thuận và từ Bình Thuận đến Kiên Giang theo công bố của Bộ Giao thông Vận tải ngày 5-10 tại Thừa Thiên Huế là một thông tin được chào đón. Điều dễ nhận thấy là với tuyến giao thông này, áp lực rủi ro khi tham gia giao thông sẽ giảm đi rất nhiều cho người dân nói chung khi tham gia giao thông trên nhiều phương tiện khác nhau, cho cả người điều khiển cũng như giảm việc hư hỏng đường sá khi các xe có tải trọng lớn “cày” trên các tuyến đường trọng yếu.

Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp... việc có thêm tuyến đường giao thông ven biển sẽ tạo cơ hội để tăng thêm tính cạnh tranh khi giá thành giảm do tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp, Cục Hàng hải đã có con số so sánh thuyết phục: Thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ nhưng cước vận tải đường bộ từ Hải Phòng đi Thanh Hóa cho một container 20 feet vào khoảng 10 đến 12 triệu đồng, trong khi vận tải bằng đường thủy từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ 2,4 triệu đồng, giảm 76% đến 80%; cước vận tải đường bộ đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 18 đến 20 triệu đồng nhưng vận tải bằng đường biển trên chặng này chỉ vào khoảng 3 đến 3,2 triệu đồng, giảm trên 83%.

Công bố tại buổi công bố của Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến từ Quảng Bình đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 858km, đi qua 10 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với 37 cửa sông lớn nhỏ. Tuyến từ Bình Thuận đến Kiên Giang có chiều dài bờ biển 700km, đi qua 10 tỉnh với 28.600km sông kênh rạch, trong đó có khoảng 13.000 km có khả năng khai thác vận tải với 25 cửa sông lớn nhỏ, rất thuận lợi cho tàu thuyền vào sâu đất liền để vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các nhà máy và khu công nghiệp.
Một con số khác cho thấy, các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển xăng dầu, clinker, phân bón, gỗ, sắt thép… từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa vào Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và ngược lại mỗi năm vào khoảng trên 400.000 tấn/năm. Đặt trong tổng quan chung, đây cũng được xem là một cơ hội để mở rộng năng lực tiếp nhận và vận chuyển cho Cảng Chân Mây khi năng lực của cảng có thể tiếp nhận tàu hàng từ 30.000 đến 50.000 tấn, tàu khách đến 100.000 GRT. Bên cạnh việc đón khách du lịch qua cảng biển với con số trong 9 tháng đầu năm 2014 là 34.000 khách, gần bằng tổng lượng khách cập cảng năm 2013. Trong năm 2013, cảng đã tiếp nhận 1,5 triệu tấn hàng hóa qua cảng (năng lực là 1 triệu tấn/năm). Bên cạnh đó, Cảng Thuận An được xác định là cảng vệ tinh và có thể tiếp nhận tàu 3.000 đến 5.000 tấn.
Với việc mở tuyến vận tải đường biển, việc nâng cấp, mở rộng hai cảng hiện có trên địa bàn cũng là điều có nhiều khả năng thực thi trong tương lai.
Lê Nguyễn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top