Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: MC
Nói đến môi trường học đường thân thiện, tích cực thì phải chú ý đến 2 phía: người dạy – người học. Bởi lẽ lớp học, trường học chỉ có thể hạnh phúc khi thầy cô hạnh phúc. Thầy cô đến trường trong một niềm lo, trong bộ dạng buồn bã, thiếu niềm tin hay sự hào hứng, say mê thì làm sao lan tỏa năng lượng tích cực đến người học được.
Là một người có thâm niên 25 năm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Huế cho rằng, với tôi hạnh phúc của một người thầy, người cô là có được những lứa học trò chăm học, lễ phép, năng động, thành đạt trong cuộc sống. Hạnh phúc là ngày ngày được đến lớp truyền đạt những kiến thức mà mình có, được thăng hoa trong mỗi bài giảng và được các em hào hứng tiếp thu.
Còn cô Lê Thị Hải Yến, giáo viên THPT Trần Văn Kỷ (Phong Điền) thì quan niệm: “Hạnh phúc của nhà giáo là được học sinh kính trọng, lễ phép, phụ huynh tín nhiệm, tin yêu. Được sinh hoạt, làm việc trong một môi trường sư phạm thoải mái, thân thiện, cởi mở; lãnh đạo, đồng nghiệp sống vui vẻ, chân thành, đặt lợi ích tập thể lên trên và có đồng lương đủ trang trải cho cuộc sống gia đình”…
Có lẽ với nhiều thầy, cô giáo, hạnh phúc nghề giáo thật giản dị. Đó có thể là sau mỗi lần rời bục giảng, rời trường học trở về nhà họ mang theo tâm trạng thoải mái.Người thầy mỗi ngày đến trường là một ngày vui nên tâm thế lúc nào như cũng mới lần đầu được đi dạy… ấy là hạnh phúc.
Làm gì để bản thân cảm thấy hạnh phúc? Điều này phụ thuộc vào cách nghĩ, vào nghệ thuật lên lớp hay quan niệm về nghề của từng giáo viên. TS. Hoàng Thị Thu Thủy, nguyên giảng viên Trường CĐSP Huế cho rằng: “Người sống tử tế là người tốt bụng, đàng hoàng, kỹ càng, cẩn thận và đúng đắn. Vì thế, hạnh phúc của người thầy là có được những học sinh tử tế. Muốn vậy, phải dạy cho các em sự tử tế trong thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường. Từ tử tế với bản thân, thì sẽ tử tế với những người ta yêu thương và tử tế cả với người lạ. Hạnh phúc của mỗi người là chỉ số hạnh phúc của xã hội, và đó cũng là mục tiêu của sự phát triển.
GS. Hà Vĩnh Thọ - người sáng lập Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc khẳng định: “Hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy sẽ không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản xung quanh”. Tất nhiên, với cái tâm yêu thương học sinh cộng với tình yêu nghề nghiệp, chắc chắn mỗi giáo viên sẽ vượt qua mọi rào cản để kiến tạo hạnh phúc nơi mình công tác. GS. Hà Vĩnh Thọ đặt niềm tin vào người thầy khi cho rằng, mỗi người có cách cảm nhận riêng về hạnh phúc. Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Và “giáo viên hãy là người làm vườn, người gieo mầm hạnh phúc cho học sinh”.
TRẦN VĂN TOẢN