ClockThứ Hai, 10/10/2022 06:15

Bắt đầu từ người thầy

TTH - Lâu nay khi nói đến trường học hạnh phúc, chúng ta hay bàn đến học sinh hạnh phúc, hay làm thế nào để học sinh hạnh phúc. Câu khẩu hiệu Mỗi ngày đến trường là một ngày vui chủ yếu được hiểu theo nghĩa niềm vui đó là niềm vui của người học. Liệu như thế là phiến diện?

Thầy giáo mê nghề biển

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: MC

Nói đến môi trường học đường thân thiện, tích cực thì phải chú ý đến 2 phía: người dạy – người học. Bởi lẽ lớp học, trường học chỉ có thể hạnh phúc khi thầy cô hạnh phúc. Thầy cô đến trường trong một niềm lo, trong bộ dạng buồn bã, thiếu niềm tin hay sự hào hứng, say mê thì làm sao lan tỏa năng lượng tích cực đến người học được.

Là một người có thâm niên 25 năm đứng lớp, cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Huế cho rằng, với tôi hạnh phúc của một người thầy, người cô là có được những lứa học trò chăm học, lễ phép, năng động, thành đạt trong cuộc sống. Hạnh phúc là ngày ngày được đến lớp truyền đạt những kiến thức mà mình có, được thăng hoa trong mỗi bài giảng và được các em hào hứng tiếp thu.

Còn cô Lê Thị Hải Yến, giáo viên THPT Trần Văn Kỷ (Phong Điền) thì quan niệm: “Hạnh phúc của nhà giáo là được học sinh kính trọng, lễ phép, phụ huynh tín nhiệm, tin yêu. Được sinh hoạt, làm việc trong một môi trường sư phạm thoải mái, thân thiện, cởi mở; lãnh đạo, đồng nghiệp sống vui vẻ, chân thành, đặt lợi ích tập thể lên trên và có đồng lương đủ trang trải cho cuộc sống gia đình”…

Có lẽ với nhiều thầy, cô giáo, hạnh phúc nghề giáo thật giản dị. Đó có thể là sau mỗi lần rời bục giảng, rời trường học trở về nhà họ mang theo tâm trạng thoải mái.Người thầy mỗi ngày đến trường là một ngày vui nên tâm thế lúc nào như cũng mới lần đầu được đi dạy… ấy là hạnh phúc.

Làm gì để bản thân cảm thấy hạnh phúc? Điều này phụ thuộc vào cách nghĩ, vào nghệ thuật lên lớp hay quan niệm về nghề của từng giáo viên. TS. Hoàng Thị Thu Thủy, nguyên giảng viên Trường CĐSP Huế cho rằng: “Người sống tử tế là người tốt bụng, đàng hoàng, kỹ càng, cẩn thận và đúng đắn. Vì thế, hạnh phúc của người thầy là có được những học sinh tử tế. Muốn vậy, phải dạy cho các em sự tử tế trong thời gian các em ngồi trên ghế nhà trường. Từ tử tế với bản thân, thì sẽ tử tế với những người ta yêu thương và tử tế cả với người lạ. Hạnh phúc của mỗi người là chỉ số hạnh phúc của xã hội, và đó cũng là mục tiêu của sự phát triển.

 GS. Hà Vĩnh Thọ - người sáng lập Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc khẳng định: “Hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy sẽ không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản xung quanh”. Tất nhiên, với cái tâm yêu thương học sinh cộng với tình yêu nghề nghiệp, chắc chắn mỗi giáo viên sẽ vượt qua mọi rào cản để kiến tạo hạnh phúc nơi mình công tác. GS. Hà Vĩnh Thọ đặt niềm tin vào người thầy khi cho rằng, mỗi người có cách cảm nhận riêng về hạnh phúc. Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Và “giáo viên hãy là người làm vườn, người gieo mầm hạnh phúc cho học sinh”.

TRẦN VĂN TOẢN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
Return to top