ClockThứ Hai, 26/12/2022 16:04

Cần dạy con tôn trọng không gian chung ngay từ nhỏ

TTH - “Trẻ em như búp trên cành”, ngây thơ và “trắng tinh” như trang giấy trắng. Cũng bởi lẽ đó, các em dễ dàng hình thành nên lối suy nghĩ, hành xử không đúng mực nếu phụ huynh không giáo dục con đúng cách.

Tìm thấy tình yêu thương, lòng biết ơn từ trang sách

Cho trẻ em đi nơi công cộng, người lớn cần trông trẻ cẩn thận.(ảnh minh họa). Ảnh: MC

"Cháu còn nhỏ, chưa biết gì"

Mới đây, vụ việc một cô gái bị hỏng laptop do trẻ nhỏ làm đổ nước đã gây tranh cãi trên mạng xã hội. Cụ thể, cô gái này đi cà phê với bạn và ngồi ở bàn riêng. Trong lúc đang làm việc thì có một bé trai gần đó chạy tới và làm đổ cốc nước xuống máy tính. Mặc dù lúc đầu, mẹ của bé trai có để lại số điện thoại cũng như cam kết sẽ hỗ trợ khắc phục. Tuy nhiên, khi nữ sinh thông báo tình trạng máy hỏng cần phải thay sửa thì phụ huynh của cháu bé lại kiên quyết từ chối đền bù.

Không những thế, cả hai vị phụ huynh đã đổ hoàn toàn trách nhiệm cho người bị hại, khi cho rằng trẻ con còn nhỏ không biết gì, và người lớn phải tự biết bảo quản tài sản của mình. Sự việc nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và thu hút nhiều phản ứng của cư dân mạng. Đa số mọi người đều chỉ trích thái độ vô trách nhiệm, bao che cho con của cặp vợ chồng và yêu cầu cả hai phải đền bù cho nữ sinh.

Trước đó, mạng xã hội cũng xôn xao trước thông báo không tiếp trẻ em dưới 12 tuổi của một quán cafe ở Đà Nẵng. Cụ thể, quán cafe này đăng trên fanpage chính thức lý do không đón tiếp trẻ em “Vì quán không có không gian riêng dành cho trẻ em vui chơi. Vì quán sợ tiếng ré, tiếng khóc của trẻ làm ảnh hưởng đến những vị khách đến thư giãn và trò chuyện. Vì quán không có kỹ năng dỗ dành trẻ, giữ trẻ giúp các ba mẹ. Nên kể từ hôm nay quán xin phép từ chối khách dẫn theo trẻ em dưới 12 tuổi”.

Đồng cảm với những “nạn nhân” của trẻ em, Nguyễn Như Quỳnh, nhân viên phục vụ của một quán cà phê tại TP. Huế chia sẻ, bản thân cô cũng có những trải nghiệm không mấy vui vẻ khi phục vụ những khách hàng nhí: “Có nhiều phụ huynh dẫn các con theo nhưng mặc nhiên để các em chạy nhảy, la hét, ảnh hưởng tới những khách hàng khác, thậm chí còn làm rơi, vỡ đồ đạc của quán. Khi được nhân viên nhắc nhở, các em vẫn không chịu nghe lời, còn phụ huynh thì bênh con với lý lẽ “cháu còn nhỏ, chưa biết gì”.

Tôn trọng không gian chung

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho rằng, vì yêu thương con nên bố mẹ thường có xu hướng bênh con mỗi lúc con mắc lỗi. Tuy vậy, sự bao che của phụ huynh chính là chiếc "dao hai lưỡi" ảnh hưởng đến sự phát triển về hành vi và cách cư xử của trẻ nhỏ: “Thực ra, trẻ con không có lỗi, trẻ con nghịch là bình thường, chỉ có ba mẹ không biết hướng dẫn con ứng xử nơi công cộng, cách con biết tôn trọng không gian chung. Nếu các em làm sai mà không bị nhắc nhở, ngược lại bố mẹ còn dung túng cho hành vi sai trái, dần dần trẻ sẽ hình thành thói quen xấu tại nơi công cộng và ỷ lại vào bố mẹ”.

Cũng theo bà Minh Ngọc, phụ huynh nên kiên nhẫn, dạy con cái những việc nên và không nên làm ở nơi công cộng, cũng như dành thời gian lắng nghe, chia sẻ, động viên con khi cần thiết để trẻ em hình thành nên lối cư xử đúng ở nơi công cộng.

Với kinh nghiệm làm việc tại những nơi có khách hàng thường dẫn theo con nhỏ, Như Quỳnh cho biết cô sẽ lựa chọn cách nhờ phụ huynh nhắc nhở các bé giữ trật tự và cảnh báo một số tình huống xấu có thể xảy ra đối với bé, nếu như phụ huynh tiếp tục để trẻ con chạy phá lung tung. “Trẻ em cũng là những vị khách tiềm năng nên không được la mắng hay có thái độ gắt gỏng với các em. Ngược lại, mình sẽ dùng thái độ vui vẻ, nhiệt tình để giao tiếp với các em, tạo cảm giác dễ gần”, Như Quỳnh chia sẻ.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ

TIN MỚI

Return to top