ClockThứ Ba, 12/05/2015 10:26

Cho trẻ em học tiếng Anh sớm, đúng hay sai?

TTH.VN - Theo chuyên gia ngôn ngữ, cho con bắt đầu học 1 ngôn ngữ thứ 2 ở tuổi còn rất nhỏ sẽ làm tăng đáng kể vốn từ vựng và khả năng phát âm của trẻ. Điều này giúp trẻ có đủ năng lực chinh phục ngôn ngữ thứ 2 cũng như cải thiện kỹ năng đọc tốt hơn. 

Một nghiên cứu khảo sát ở trẻ em Hà Lan (De Houwer, Bornstein, Putrick, 2012) cho thấy, trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể lĩnh hội ngôn ngữ thành công như trẻ nói 1 ngôn ngữ. Nghiên cứu cũng chỉ ra những trẻ nói 2 thứ tiếng sẽ có lượng từ vựng nhiều hơn khoảng 60% so với trẻ nói 1 thứ tiếng cùng độ tuổi.

Điều này cho thấy, các bậc cha mẹ không cần lo lắng về việc phải để cho trẻ thành thạo tiếng mẹ đẻ trước khi học ngoại ngữ. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc học ngôn ngữ thứ 2 sẽ bổ trợ cho ngôn ngữ mẹ đẻ.

Đa số phụ huynh thường không chắc chắn về lợi ích của việc nói 2 ngôn ngữ khi bé lớn lên cũng như lợi ích của sự hiểu biết về âm vị học.

Ông Ben Longworth cùng học viên tại I Can Read.

Ông Ben Longworth cùng học viên tại I Can Read.

Chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, cho con bắt đầu học 1 ngôn ngữ thứ 2 ở tuổi còn rất nhỏ sẽ làm tăng đáng kể vốn từ vựng và khả năng phát âm của trẻ̉. Điều này giúp trẻ có đủ năng lực chinh phục ngôn ngữ thứ 2 cũng như cải thiện kỹ năng đọc tốt hơn.

Đặc biệt, đối với những hệ thống học tiếng Anh với lộ trình thông qua Phonics (phương pháp đánh vần), như I Can Read là một điển hình, thì việc bắt đầu học tiếng Anh sớm là vô cùng quan trọng. Cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tiếng Anh cũng có thể đánh vần như tiếng Việt và việc học đánh vần ở ngôn ngữ này sẽ bổ trợ cho ngôn ngữ kia rất nhiều.

Khi ở độ tuổi lớn hơn (10 tuổi trở lên), lúc này trẻ đã có thói quen được định hình là phát âm một từ bằng cách lặp lại cách phát âm của thầy cô. Cùng một từ mà nhiều khi thầy cô mỗi người phát âm một cách khác nhau, khi đó trẻ sẽ rất lúng túng, mất tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài.

Một lợi ích khác của việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm, đó là ở độ tuổi nhỏ, trẻ sẽ được học tiếng Anh qua các trò chơi, qua các hoạt động giao tiếp ứng dụng thực tế.

“Nhiều bậc cha mẹ hỏi tôi ở lứa tuổi nhỏ nên học với giáo viên bản ngữ hay nên học với giáo viên Việt Nam để cho trẻ làm quen dần? Theo cá nhân tôi, nếu có điều kiện cha mẹ nên cho con học với giáo viên bản ngữ để có một nền tảng vững chắc về phát âm, về phong thái trong giao tiếp, về cách sử dụng từ vựng. Khi đã có một nền tảng vững chắc thì sau này trẻ có học tiếng Anh trong môi trường nào, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ rất ổn định”, ông Ben Longworth, giám đốc học vụ Việt Nam của hệ thống I Can Read chia sẻ.

 

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cổ phục & học đường

Từ tình yêu dành cho trang phục truyền thống, Trịnh Thị Khánh Linh và Nguyễn Lê Vĩnh Khang, học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An mày mò nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp khả thi để lan tỏa cổ phục trong đời sống đương đại, đưa cổ phục đến gần hơn với các bạn học sinh.

Cổ phục  học đường
Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều học sinh cuối cấp đã gác lại kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi để tập trung ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Đây cũng là dịp phụ huynh có thời gian rảnh để đồng hành cùng con.

Tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

TIN MỚI

Return to top