ClockThứ Tư, 21/06/2023 06:01

Chuyện về những “phóng viên nhỏ” trong trường phổ thông

TTH - Ngoài nhiệm vụ chính là học tập, các trường trung học phổ thông (THPT) đã tổ chức các loại hình câu lạc bộ (CLB) khác nhau nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh (HS). CLB truyền thông (còn gọi là báo chí) là một trong những CLB thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, có ý nghĩa vừa thể hiện niềm đam mê viết lách, tự tin bộc lộ chính kiến, quan điểm bản thân về những vấn đề xung quanh, vừa tạo ra cầu nối đưa thông tin đến gần hơn tới thầy cô, bạn bè.
leftcenterrightdel
 Viết bài và thu âm của phóng viên trong CLB truyền thông Trường THPT Trần Văn Kỷ

CLB truyền thông ở Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được thành lập từ năm 2018. Đây là CLB mạnh của trường. Hiện tại, CLB có 25 thành viên. Với những tiêu chí ban đầu được đưa ra, vào đầu năm học CLB mở đơn đăng ký rồi phỏng vấn. Bạn nào đáp ứng được yêu cầu thì chính thức trở thành thành viên CLB. Em Lê Nguyễn Hoài Giang, Chủ nhiệm CLB truyền thông Quốc Học cho biết: “Dựa vào năng khiếu, sở thích của từng thành viên trong CLB để phân công cụ thể: nhiếp ảnh; viết bài; vi tính… CLB thường có các dạng bài cố định như: Câu chuyện dưới cờ; gương đoàn viên tiêu biểu; ngày chủ nhật xanh; những gương mặt thủ khoa chia sẻ kinh nghiệm học tập…”.

Tất cả các bài viết hay những hình ảnh ghi lại các hoạt động học tập, sinh hoạt của trường sau khi được biên tập sẽ chọn đăng tải lên facebook Đoàn trường, được đông đảo đoàn viên, thanh niên, giáo viên theo dõi. Những bài tham luận của các lớp tại buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần; những gương mặt đạt thành tích cao trong học tập và các phong trào khác; hoạt động làm sạch đẹp môi trưởng hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh của các bạn trẻ trong trường được những phóng viên không chuyên đang ngồi trên ghế nhà trường ghi lại, phản ánh, giới thiệu một cách kịp thời, tinh nhạy có ý nghĩa lan tỏa tích cực đến HS trong và ngoài trường.

Ở Trường THPT Trần Văn Kỷ (Phong Điền), CLB truyền thông hoạt động khá mạnh, có những đóng góp thiết thực vào phong trào bề nổi của Đoàn trường. Mỗi tháng, CLB truyền thông phát hành một số, với một chủ đề của tháng phù hợp với nội dung các ngày lễ. CLB phân công thành viên viết bài, biên soạn; giáo viên phụ trách biên tập, duyệt bài; sau đó chọn những HS có giọng đọc hay để thu âm và phát trên hệ thống truyền thanh của trường vào giờ ra chơi ngày thứ hai và thứ sáu trong tuần. Thầy giáo Lê Khắc Bảo Long, Tổ trưởng Tổ Văn của Trường THPT Trần Văn Kỷ cho biết: “Cùng với hoạt động phát thanh giữa giờ, CLB truyền thông còn quay và biên tập các video, hình ảnh về những hoạt động ở trường, gương người tốt việc tốt…, đăng tải lên fanpage Đoàn trường thu hút nhiều lượt xem”.

CLB truyền thông Trường THPT Nguyễn Sinh Cung (Phú Vang) duy trì hoạt động đều đặn từ nhiều năm nay. Tham gia vào CLB là những cán bộ đoàn, những HS có năng khiếu báo chí, nhiệt tình dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên dạy ngữ văn. Các “phóng viên nhỏ” viết bài phát thanh giữa giờ, sinh hoạt dưới cờ, đăng tải trên trang facebook CLB Truyền thông Nguyễn Sinh Cung. Các bài viết được lựa chọn, biên tập kỹ càng, mang tính thời sự, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục đạo đức, định hướng những giá trị sống tích cực cho các bạn đoàn viên, thanh niên.

Cùng với các CLB khác trong trường học, CLB báo chí, truyền thông với nhiều hình thức sinh hoạt khác nhau có sức hấp dẫn lớn, thu hút nhiều HS tham gia. Tham gia vào CLB, những bạn trẻ trở nên năng động, tự tin, mạnh dạn hơn. Các em có dịp cọ xát thực tế, nắm bắt kịp thời các thông tin; hình thành và nâng cao kỹ năng khai thác đề tài, viết bài, chụp ảnh, dẫn chương trình… Đây chính là sân chơi lý tưởng cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ước mơ trở thành nhà báo chuyên nghiệp sau này. Chính những bài viết mang tính thời sự, những bài giới thiệu gương mặt tiêu biểu trong trường, những hình ảnh, video được thiết kế hấp dẫn, đẹp mắt… đã góp phần làm nên sắc màu trong các hoạt động ngoài giờ, phong trào văn thể mỹ, góp phần rèn luyện tư duy, các kỹ năng cần thiết cho HS. Quan trọng hơn nữa là, chính những sản phẩm của các thành viên trong CLB được sử dụng trong các buổi phát thanh, đọc dưới cờ hay đăng tải trên facebook, fanpage của Đoàn trường đã giúp giáo viên và HS nắm bắt kịp thời các thông tin, các hoạt động diễn ra trong ngày, trong tuần của nhà trường cũng như các vấn đề xã hội đáng quan tâm khác.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thương, giáo viên dạy văn Trường THPT Nguyễn Sinh Cung chia sẻ: “Tham gia vào CLB truyền thông, nhiều HS được nuôi dưỡng thêm tình yêu văn chương. Đây cũng là “môi trường” để các em phát triển khả năng tư duy, tính sáng tạo, các kỹ năng quan trong như lập kế hoạch, lên ý tưởng, tiếp cận và xử lý thông tin, dàn dựng, thuyết trình trước đám đông…”.

Em Phương Anh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội trước đây là HS Trường THPT Phong Điền tâm sự: “Chính những ngày tháng tham gia CLB báo chí ở trường phổ thông đã thôi thúc em quyết tâm thi vào Học viện Báo chí. Những lần viết bài, làm MC phát thanh giữa giờ khi còn là HS đã trang bị cho em những kinh nghiệm quý khi trở thành sinh viên ngành báo chí mà mình đang theo đuổi. Khoảng thời gian tham gia vào CLB còn là kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Em mong CLB báo chí luôn được duy trì và lan tỏa ở các trường phổ thông”.

Bài, ảnh: Văn Toản
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gấp rút ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, học sinh lớp 12 chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2022 - 2023. Các trường đã có nhiều phương án tăng tốc ôn tập phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em.

Gấp rút ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Cải thiện vị thứ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Trong 3 năm gần đây, Thừa Thiên Huế xếp phổ điểm khoảng 30/63 tỉnh, thành trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Kết quả này chưa phản ánh đúng chất lượng giáo dục đại trà ở vùng đất có truyền thống hiếu học. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chia sẻ cùng Báo Thừa Thiên Huế về nỗ lực cải thiện nâng hạng phổ điểm mà ngành đặt ra.

Cải thiện vị thứ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Return to top